Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Hai cựu Bộ trưởng và 36 bị can bị đề nghị truy tố liên quan vụ Việt Á
Huệ Nguyễn - 18/08/2023 19:05
 
Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận, đề nghị truy tố 38 bị can trong vụ án kit test của Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng thư ký gợi ý chi tiền

Ngày 17/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án liên quan tới việc “thổi giá” kit xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương liên quan.

Qua đó, cơ quan này đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố hai cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cùng 36 bị can khác về các tội danh: Đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được xác định nhiều lần "tạo điều kiện" cho Công ty Việt Á.

Theo bản kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế đã có hành vi nhận hối lộ để giúp Công ty Việt Á trong việc cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương kit xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Long biết kit xét nghiệm Covid-19 là sản phẩm thuộc đề tài nghiên cứu do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Quân y chủ trì, thuộc sở hữu Nhà nước; Công ty Việt Á không đủ điều kiện để được cấp số đăng ký lưu hành.

Tuy nhiên, theo đề nghị của Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á), ông Long đã chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện để đơn vị này được cấp số đăng ký lưu hành tạm thời cho kit xét nghiệm Covid-19.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định cấp số đăng ký lưu hành chính thức sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 cho Công ty Việt Á.

Tiếp đó, cùng với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, ông Long đã đại diện Bộ Y tế thực hiện hiệp thương giá kit xét nghiệm, sau đó Bộ Y tế quyết định giá hiệp thương với Công ty Việt Á là 470.000 đồng/kit xét nghiệm.

Cơ quan điều tra cũng xác định, khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện Công ty Việt Á sai phạm về nguyên vật liệu sản xuất và có ý kiến đề nghị Bộ Y tế thu hồi số đăng ký của Việt Á, nhưng ông Long đã không chỉ đạo kịp thời; không ra kết luận kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, ông Long cũng giới thiệu Phan Quốc Việt với lãnh đạo một số địa phương, giúp cho Công ty Việt Á tiêu thụ kit xét nghiệm; cùng hàng loạt hành vi “tạo điều kiện” sai quy định, dẫn tới việc công ty này bán cho các đơn vị, địa phương theo giá kit xét nghiệm đã nâng khống giá.

Quá trình điều tra, ông Long và thư ký của mình là Nguyễn Huỳnh được xác định đã gợi ý Phan Quốc Việt chi tiền và nhiều lần nhận hối lộ, với tổng số tiền 2,25 triệu USD (khoảng hơn 50 tỷ đồng) từ Việt.

Trong đó, Việt đưa cho Nguyễn Huỳnh 2,2 triệu USD để nhờ chuyển và trực tiếp đưa cho ông Long 50.000 USD; ngoài ra, Huỳnh cũng nhận hối lộ từ Việt 4 tỷ đồng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhận hơn 4,6 tỷ đồng

Theo hồ sơ vụ án, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ( thời điểm diễn ra vụ án đang là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) đã nhận hối lộ 200.000 USD (tương đương hơn 4,6 tỷ đồng) từ Phan Quốc Việt.

Quá trình điều tra xác định, khi tham gia đề tài nghiên cứu, sản xuất kit xét nghiệm, sáng 27/8/2020Phan Quốc Việt nhắn tin xin gặp ông Chu Ngọc Anh, khi đó là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nhưng không được trả lời.

Chiều cùng ngày, Việt mang theo một balo màu xanh, trong đó có 200.000 USD và một số khẩu trang, nước rửa tay đến trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, gặp và đưa cho ông Chu Ngọc Anh số tiền trên.

Cơ quan điều tra nhận định, ông Chu Ngọc Anh không gây khó khăn nhằm mục đích Việt phải đưa tiền; đồng thời không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với Việt về việc này.

Đề nghị kỷ luật 12 quân nhân sai phạm vụ kit test Covid-19 Công ty Việt Á
Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y nhiệm kỳ 2015-2020;...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư