Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương: Chuẩn bị mặt bằng sạch cho những dự án lớn
Hà Nga (baohaiduong) - 30/06/2021 10:39
 
Huyện Bình Giang được xác định trở thành đô thị trung tâm tổng hợp phía tây nam của tỉnh. Do đó, huyện chuẩn bị mặt bằng sạch cho các dự án, nhất là các dự án đô thị, công nghiệp.
San lấp mặt bằng tại Dự án điểm dân cư thôn Bằng Giã, xã Tân Việt
San lấp mặt bằng tại dự án điểm dân cư thôn Bằng Giã, xã Tân Việt

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Bình Giang đặt mục tiêu xây dựng huyện đạt đô thị loại 4 trước năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030. Huyện đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư  xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông... để tạo diện mạo đô thị. Nhiều dự án khu dân cư, khu công nghiệp đã và sẽ được triển khai tại huyện.

Dự án khu dân cư mới tại thôn Phủ (xã Thái Học) và thôn Nhuận Đông (xã Bình Minh) có diện tích hơn 44 ha, quy mô dân số hơn 5.000 người. Đây là khu đô thị có diện tích lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai tại huyện, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn của đô thị Bình Giang trong tương lai. Đến nay, khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đã cơ bản hoàn thành. Ông Vũ Đình Nhi, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết địa phương có hơn 30 ha thuộc dự án khu dân cư mới. Để GPMB, xã đã phối hợp với Hội đồng GPMB huyện kiểm kê, lên phương án đền bù cho từng hộ theo quy định. Trước tiên, thông báo công khai để người dân nắm được các chủ trương GPMB, phương án thu hồi đất... Hội đồng GPMB huyện phối hợp với địa phương tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, trả lời, làm rõ các nội dung người dân kiến nghị.

Ông Vũ Tuấn Linh, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Hudland, chủ đầu tư của dự án cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương khi thực hiện thực án. Dự án sẽ khởi công vào quý IV năm 2021. Khu dân cư mới với quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại”.

Bình Giang đã huy động cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc trong công tác GPMB. Trong triển khai GPMB một số dự án ở xã Thái Học như khu dân cư mới tại thôn Phủ, khu dân cư làng nghề Lược - Vạc không phát sinh đơn thư khiếu kiện của người dân. Ông Nhữ Đình Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Học cho biết sau khi có các thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh, huyện, Đảng ủy xã họp và ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện. Tại hội nghị giao ban bí thư chi bộ, họp UBND xã, Đảng ủy, UBND xã triển khai quán triệt tinh thần chung, giao nhiệm vụ cho các đồng chí chuyên môn theo trách nhiệm và chỉ đạo phối hợp giải quyết. MTTQ và các đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên chấp hành các chủ trương về GPMB.

Tới đây, Bình Giang sẽ có thêm 2 khu công nghiệp là Phúc Điền mở rộng và khu công nghiệp Bình Giang. Khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng có tổng diện tích quy hoạch gần 220 ha ở 3 xã Vĩnh Hồng, Vĩnh Hưng, Hùng Thắng, dự kiến tạo việc làm cho từ 12.000-16.000 lao động. Khu công nghiệp Bình Giang giai đoạn 1 do Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc làm chủ đầu tư với diện tích quy hoạch 150 ha thuộc các xã Thái Học, Nhân Quyền, Bình Minh, Thái Hòa, Bình Xuyên, dự kiến tạo việc làm cho 10.000 lao động.
        
Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ đột phá

Trước cơ hội để bứt phá, huyện Bình Giang quyết tâm thực hiện tốt công tác GPMB, bảo đảm mặt bằng sạch cho những dự án được triển khai đúng tiến độ.

Quyết tâm này được xác định trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 28 nhiệm kỳ 2020-2025. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác GPMB để triển khai các dự án đã được phê duyệt. Thực hiện Chỉ thị 05, năm 2021, huyện Bình Giang cũng lựa chọn "Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn huyện" là 1 trong 2 nhiệm vụ đột phá để tập trung thực hiện hiệu quả.  

Ông Nhữ Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện cho biết để có mặt bằng sạch cho các dự án, huyện thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể với từng dự án. Huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách, động viên, thuyết phục người dân chấp hành tốt chính sách GPMB.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, thường xuyên nắm bắt tình hình để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong bồi thường GPMB. Vận dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước để bảo đảm đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối, ngăn cản thi công làm chậm tiến độ dự án...

Hải Dương: Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thích nghi với đại dịch
Sau nhiều tháng nỗ lực khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã từng bước xây dựng phương án hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư