Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Dương điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch từ 0h ngày 9/11
Thanh Sơn - 08/11/2021 17:39
 
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký văn bản 4094/UBND-VP điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 9/11.

Theo đó, tỉnh Hải Dương yêu cầu tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, quán game internet, rạp chiếu phim. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (vườn hoa, công viên...) trong cùng một thời điểm và phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 m.

Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất sử dụng đối với các điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Các nhà hàng ăn uống không phục vụ quá 20 khách trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng và phải đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày; các cửa hàng bán đồ ăn sáng được phục vụ tại chỗ từ 05h00’ đến 09h00’ hàng ngày. Ngoài khung giờ trên chỉ được bán hàng mang về; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà, spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, tập gym, yoga... hoạt động không quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng; phải có hệ thống thông gió tự nhiên tạo không gian thông, thoáng và đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

Các hoạt động thể thao ngoài trời không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm tại cùng một khu vực và phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch. Riêng các giải thi đấu thể thao nếu tổ chức phải được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Đối với việc tổ chức đám hỏi, đám cưới, yêu cầu tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các địa phương đang có dịch cấp độ 3, 4; các Trung tâm tiệc cưới chỉ được phục vụ số lượng khách không quá 50% chỗ ngồi và không quá 30 khách trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng tại cùng một thời điểm. Đối với việc tổ chức lễ tang, nghi lễ 49 ngày, 100 ngày, cải táng không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm.

Thành phố Hải Dương đang xuất hiện những ổ dịch Covid-19 mới, phức tạp
Thành phố Hải Dương đang xuất hiện những ổ dịch Covid-19 mới, phức tạp.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người về từ các vùng dịch. Khuyến khích người dân chủ động, kịp thời phát giác, khai báo cho chính quyền địa phương các tổ chức, cá nhân vi phạm hoạt động phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch bệnh diễn biến phức tạp mà không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Đặc biệt, lưu ý đến các trường hợp lái xe (vận tải đường dài, xe 100, xe taxi...) trở về từ vùng dịch mà không khai báo.

Ngoài ra, riêng thành phố Hải Dương và một số địa phương có diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương bổ sung một số biện pháp, như tạm dừng tổ chức Đại hội thể dục thể thao cấp phường, xã; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân; tiếp xúc cử tri; các cơ sở làm đẹp. Đồng thời, tùy diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể bổ sung hạn chế một số hoạt động cần thiết khác nhằm kịp thời chủ động kiểm soát dịch. Kiên quyết dừng ngay hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không đủ điều kiện và không tuân thủ các qui định về phòng, chống dịch và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Khu vực cách ly tại Trung đoàn 125, TP. Chí Linh. Ảnh: ĐT
Khu vực cách ly tại Trung đoàn 125, TP. Chí Linh. Ảnh: ĐT

Cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành kế hoạch số 4080/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho khoảng 188.000 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Theo đó, Hải Dương phấn đấu đến hết quý I/2022 sẽ có trên 90% số trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19. Việc tiêm vaccine cho đối tượng trên sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2021 ngay khi tiếp nhận vaccine.

Thời gian cụ thể theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vaccine (nhập khẩu và sản xuất trong nước) cho tỉnh. Trước mắt là tổ chức thí điểm tại TP.Hải Dương, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng loạt tại các địa phương còn lại trong tỉnh.

Tùy vào số lượng vaccine được cung ứng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 hai cấp tỉnh và huyện sẽ quyết định các hình thức triển khai tiêm chủng, trong đó ưu tiên tổ chức các điểm tiêm lưu động tại các trường THPT và THCS kết hợp với các điểm tiêm chủng công lập cố định.

Các điểm tiêm chủng công lập cố định tại tỉnh Hải Dương bao gồm 235 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 12 Trung tâm Y tế cấp huyện, 4 điểm tiêm tại phòng tiêm chủng của các Bệnh viện: Nhi, Đa khoa tỉnh, Phổi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Mỗi điểm tiêm chủng có thể tổ chức nhiều bàn tiêm.

Theo CDC Hải Dương, từ ngày 12/10/2021 đến ngày 8/11/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 79 ca bệnh, trong đó có 31 ca bệnh có yếu tố dịch tễ đi từ các tỉnh, thành phố phía Nam, thành phố Hà Nội...; 47 trường hợp là F1, F2 (sau khi F1 trở thành F0) của các bệnh nhân này; 1 ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt cộng đồng và 1 ca phát hiện qua giám sát cộng đồng nguy cơ.

Các ca bệnh xuất hiện tại 12/12 huyện,thị xã,thành phố: Kinh Môn (22), Kim Thành (11), Thanh Miện (6), Chí Linh (6), Bình Giang (5), Tứ Kỳ (5), Gia Lộc (4), TP.Hải Dương (6), Nam Sách (2), Ninh Giang (1), Thanh Hà (1), Cẩm Giàng (1). Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện xuất hiện 3 ổ dịch có tính chất rất phức tạp (huyện Kinh Môn, Kim Thành, thành phố Hải Dương): lây nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, liên quan đến doanh nghiệp và các trường học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư