Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương đón trên nửa triệu khách du lịch trong tháng 2/2023
Quỳnh Nga - 23/02/2023 08:26
 
Theo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương, trong tháng 2/2023, toàn tỉnh ước đón và phục vụ khoảng 545.600 lượt khách, trong đó 541.069 lượt khách nội địa, 4.572 lượt khách quốc tế.
TIN LIÊN QUAN

Cùng với ngành du lịch cả nước, du lịch Hải Dương được mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới. Các hoạt động kích cầu và phục hồi du lịch, lữ hành trong những tháng đầu năm có nhiều khởi sắc. Nhiều hoạt động lễ hội truyền thống tại các di tích, danh thắng tại Hải Dương được tổ chức trở lại có quy mô nên lượng khách đến Hải Dương tăng mạnh. 

Trong đó, chỉ tính riêng dịp lễ hội mùa xuân (từ ngày 31/1 - 13/2), tại các khu di tích quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đón lượng khách lớn. Trong tháng 2, toàn tỉnh ước đón và phục vụ khoảng 545.600 lượt khách, trong đó 541.069 lượt khách nội địa, 4.572 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 185 tỷ đồng. Đặc biệt khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc đã đón hơn 11.000 lượt khách tới tham quan, chiêm bái.

Lần đầu tiên trong khuôn khổ lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc tổ chức chương trình Tuần văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại
Lần đầu tiên trong khuôn khổ lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc tổ chức chương trình Tuần văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại

Việc đầu xuân năm mới đến những nơi tâm linh đã trở thành nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Họ đến không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình mà còn tìm cho mình sự bình yên, thư thái.

Các địa điểm di tích quốc gia của tỉnh không chỉ sở hữu những nét văn hóa có giá trị lịch sử mà còn là những thắng cảnh nổi tiếng, điểm đến thường xuyên của du khách gần xa. Như khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc là trung tâm văn hóa, tôn giáo - tín ngưỡng lớn ở khu vực đông bắc châu thổ Bắc Bộ. Trải qua trên 700 năm lịch sử, tại khu di tích này, các lễ hội truyền thống gắn với khu di tích vẫn được duy trì, có sức thu hút đặt biệt, trở thành nhân tố không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tâm linh của cộng đồng. Trong khu vực di tích còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật của nhiều thời kỳ lịch sử, có giá trị độc đáo. Điểm nhấn của khu di tích này là chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc.

Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Kiếp Bạc ở TP Chí Linh (Hải Dương). Ảnh - Thành Chung
Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Kiếp Bạc ở TP Chí Linh (Hải Dương). Ảnh - Thành Chung

Cùng với kiến trúc cổ kính rêu phong, chùa Côn Sơn còn có cây Đại đã 600 tuổi, và 4 nhà bia, trong đó đặc biệt là bia “Thanh Hư Động” dựng từ thời Long Khánh (1373 - 1377) còn lưu giữ bút tích của Vua Trần Duệ Tông và bia hình lục lăng “Côn Sơn thiện tư bi phúc tự”...

Lễ rước nước trong Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ảnh tư liệu
Lễ rước nước trong Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ảnh tư liệu

Hay như đền thờ Chu Văn An cũng là địa chỉ thu hút đông đảo lượng khách thăm quan. Bởi đền thờ nơi đây bao gồm một quần thể kiến trúc bề thế, mang đậm phong cách thời Nguyễn, có địa thế linh thiêng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Ngôi đền thờ Chu Văn An được xây dựng trên một thế đất cao, rộng, có bậc thang 100 bước dẫn lên.

Đền thờ Chu Văn An
Đền thờ Chu Văn An

Lăng mộ thầy giáo Chu Văn An nằm tĩnh lặng trong khói hương thơm ngát, trên đỉnh phía đông núi Phượng Hoàng, được làm bằng chất liệu đá xanh, chạm khắc theo mẫu trang trí hoa văn thời Trần. Đền Chu Văn An được Nhà nước xếp hạng Khu di tích lịch sử quốc gia năm 1998. Đến với đền thờ Chu Văn An, ngoài ngăm phong cảnh, du khách còn được trải nghiệm nét văn hóa đẹp “xin chữ” vô cùng ý nghĩa.

Hải Dương hiện có khá nhiều loại hình du lịch, trong đó, du lịch văn hóa tâm linh là điểm mạnh của địa phương với 4 Khu di tích quốc gia đặc biệt là: Côn Sơn - Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh), quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (huyện Kinh Môn); Văn Miếu Mao Điền và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật đền Xưa - chùa Giám - đền Bia (huyện Cẩm Giàng) và một hệ thống các đền thờ Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Khúc Thừa Dụ... cùng nhiều di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư