Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
Thanh Sơn - 26/07/2024 18:54
 
Chiều 26/7, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,4 km, chiều rộng nền đường là 36m,  dải phân cách giữa rộng 4m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng đồng bộ... Sơ bộ tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 8,64 ha thuộc địa bàn 2 xã Dương Quan và An Lư, huyện Thủy Nguyên. Thời gian thực hiện từ 2024 - 2027.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa Dự án
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa Dự án.

Hiện nay, các tuyến trục Bắc - Nam kết nối Thủy Nguyên với trung tâm thành phố cơ bản đảm bảo theo quy hoạch, tuy nhiên hướng kết nối theo hướng Đông - Tây còn nhiều hạn chế (mới có duy nhất tuyến đường 9C). Do đó, giao thông theo hướng từ Khu đô thị Bắc sông Cấm, Khu công nghiệp VSIP, đảo Vũ Yên về trung tâm thành phố chủ yếu theo hướng đường vòng 9C - Máng Nước - Đỗ Mười - cầu Hoàng Văn Thụ. Trục đường Bắc Nam qua cầu Nguyễn Trãi, đường kết nối đảo Vũ Yên đã được xây dựng nhưng chưa kết nối với đường Đỗ Mười, khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố (Bắc sông Cấm).

Sơ đồ tuyến đường
Sơ đồ tuyến đường.

Mặt khác, khu tái định cư Bắc sông Cấm và dân cư khu vực phía Bắc xã An Lư khi kết nối với Trung tâm Chính trị - Hành chính mới đang đi trên đường ngõ xóm nhỏ hẹp, khó khăn. Do đó, việc đầu tư tuyến đường nối đường Đỗ Mười với đường Bắc Nam, đường ra đảo Vũ Yên nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu vực khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, chia sẻ lưu lượng giao thông giữa cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi. Đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực lân cận, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Các đơn vị trình bày phương án
Các đơn vị trình bày phương án.

Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố giao huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2024 - 2025 để thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Khu công nghiệp VSIP rà soát diện tích đất đã giao, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng, đề xuất phương án.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư Dự án
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư Dự án.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Khu công nghiệp VSIP đồng thuận với chủ trương của thành phố về việc đầu tư dự án; Tập đoàn Vingroup sớm nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng cầu Vũ Yên 2. Các đơn vị hoàn thành thủ tục trình HĐND Thành phố vào tháng 9/2024 và dự kiến khởi công vào giữa năm 2025.

Trước đó, tại buổi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo phương án đầu tư tuyến đường dọc theo mương Cầu Tre, từ nút giao chân cầu Máy Chai, đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) tháng 6/2024, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có kết luận thành phố sẽ ngầm hóa kênh Đông Bắc đoạn dài 3,5 km từ cống Máy Đèn đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên.

Trong giai đoạn 1, đoạn kênh từ đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong sẽ được ngầm hóa thành đường nhựa rộng 24 m, dải phân cách giữa 2,5 m, chiều rộng vỉa hè thay đổi tùy theo mặt cắt.

Giai đoạn này thành phố cũng mở rộng các nút giao với đường Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Đà Nẵng, Lê Hồng Phong; mở rộng các cống Cầu Tre, Máy Đèn đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho toàn tuyến. Dự án sẽ được trình HĐND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2025, khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2026.

Kết nối của cầu Máy Chai (cầu Hoàng Gia) được tăng cường với tuyến đường rộng 24m nối từ đường Lê Thánh Tông tới đường Lê Hồng Phong
Kết nối của cầu Máy Chai (cầu Hoàng Gia) được tăng cường với tuyến đường rộng 24m nối từ đường Lê Thánh Tông tới đường Lê Hồng Phong.

Giai đoạn 2, Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng các đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên. Đoạn cuối của kênh đổ ra sông Cấm ở cống Máy Đèn, ngay dưới chân cầu Máy Chai (cầu Hoàng Gia) đang được thi công.

Chủ trương ngầm hóa kênh Đông Bắc không chỉ có ý nghĩa cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và nâng cấp diện mạo, cảnh quan đô thị cho khu vực mà còn gia tăng kết nối cho khu vực, đặc biệt là kết nối từ các hướng tới cầu Hoàng Gia.

Với quy hoạch này, việc di chuyển của người dân Hải Phòng và du khách tới đảo Vũ Yên và Vinhomes Royal Island cũng như của cư dân khu đô thị tới trung tâm thành phố qua cầu Máy Chai sẽ càng thêm nhanh chóng, thuận tiện.

Cầu Máy Chai thuộc Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên đảm bảo tiến độ có tổng chiều dài toàn tuyến gần 2,2 km, cầu chính rộng 21m với 4 làn xe chạy, cầu dẫn 2 bên rộng 17,5m. Dự án do Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần làm chủ đầu tư. Điểm đầu nằm trên đảo Vũ Yên, giao với trục chính dự án Vinhomes Royal Island, kết nối thẳng đến Phố đi bộ Công viên Vũ Yên. Điểm cuối của công trình giao với đường Lê Thánh Tông tại vị trí cầu Cầu Tre, thuộc địa phận phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào tháng 8/2025.

Sự xuất hiện của cây cầu nghìn tỷ đồng cùng các tuyến đường, nút giao thông vừa được Hải Phòng bổ sung, sẽ mang tới diện mạo mới cho quận Ngô Quyền và TP. Thủy Nguyên trong tương lai, cũng như tạo điểm nhấn cho sự phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế xã hội của Thành phố Hải Phòng.

Hải Phòng thu hút vốn với ưu thế vượt trội từ chuỗi cảng biển
Khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục được đầu tư trong những năm gần đây với vai trò, vị thế là một trong những trụ cột phát triển kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư