Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng công bố quy hoạch 1/2000 xây dựng Cát Hải thành “Đảo thông minh”
Thu Lê - Thanh Sơn - 05/08/2016 17:53
 
Nhằm cụ thể hóa nội dung đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã thuê Nikken Sekkei Civil (Nhật Bản) thực hiện việc quy hoạch 1/2000 khu vực đảo Cát Hải thuộc KKT Đình Vũ – Cát Hải. Quy hoạch này đã được UBND Thành phố Hải Phòng phê duyệt và chính thức công bố vào chiều nay, 5/8.

Theo Đồ án quy hoạch khu vực đảo Cát Hải, khu vực này có vị trí với phía Bắc giáp khu đầm nhà Mạc, phía Đông giáp luồng Lạch Huyện và đảo Cát Bà, phía Nam giáp vịnh Bắc bộ và phía Tây giáp luồng Nam Triệu và KCN Nam Đình Vũ (quận Hải An).

Phạm vi ranh giới gồm toàn bộ diện tích tự nhiên đảo Cát Hải. Tổng diện tích được quy hoạch rộng 5.007,34ha. Trong đó, khu đảo Cát Hải (cả diện tích tự nhiên và phần lấn biển) là khoảng 2.650ha; khu cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu phi thuế quan là khoảng 2.357,34ha.

Bàn giao QĐ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực đảo Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Bàn giao Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực đảo Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Các chức năng, định hướng phát triển của khu vực đảo Cát Hải đã được Nikken Sekkei Civil xác định rõ. Cụ thể, khu vực đảo Cát Hải thuộc KKT Đình Vũ – Cát Hải được xác định sẽ trở thành thành phố công nghiệp với các cảng, công trình logistics quy mô lớn, đóng vai trò là cửa ngõ logistics của miền Bắc Việt Nam, để phát huy lợi thể cảng Lạch Huyện.

Đây là cảng quốc tế có công suất thông qua là 900.000 TEU/năm, chiều dài bến 750m, có thể đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000DTW. Cùng với đó, đồ án cũng đề ra mục tiêu phát triển đảo Cát Hải thành “Đảo thông minh” theo mô hình phát triển hợp nhất và cân bằng ở 3 phương diện xã hội, kinh tế và môi trường để hướng tới phát triển bền vững. Đây cũng sẽ là nơi được tập trung nguồn lực đầu tư để xây dựng thành thành phố công nghiệp và là nơi tập sự chú ý và đầu tư từ các nguồn lực bên ngoài.

Với những mục tiêu này, diện tích khu vực đảo Cát Hải được chia thành các khu vực chức năng cụ thể, như: đất công nghiệp rộng 1.400ha (chiến 28% diện tích đảo Cát Hải); đất logistics được bố trí phía sau cảng biển, dọc theo tuyến đường cao tốc Tân Vũ – Lạch Huyện; đất cảng thì gồm các khu vực: cảng Lạch Huyện(cảng container), Cảng cho nhân viên quản lý, điều hành cảng, cảng kho vận nội địa, cảng hành khách, bến hàng lỏng và cảng cá; ….

Bên cạnh các diện tích đất dành cho phát triển kinh tế như trên, quy hoạch đã dành ra những diện tích cụ thể để xây dựng các công trình tiện ích xã hội như bệnh viện, đất ở, trường học, công viên, hành lang an toàn đê biển, và diện tích đất dành cho việc phát triển cây xanh, các công trình nghỉ dưỡng,… Như đại diện của Nikken Sekkei Civil chia sẻ thì việc phân rõ các khu đất với các chức năng xây dựng cụ thể là để nhằm tạo lập một môi trường sống, làm việc thoải mái và thân thiện với môi trường. Đây chính là yêu tố tạo nên sự “thông minh” của đảo Cát Hải.

Đi kèm với đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông sẽ được xây dựng đồng bộ, đảm bảo sự kết nối tốt nhất với đường cao tốc Tân Vũ – Lạch Huyện và cảng Lạch Huyện. Xây dựng mới đường và cầu kết nối với tuyến Quảng Ninh – Lạch Huyện có bề rộng cắt ngang 65m, lòng đường rộng 4x10,5m; và tuyến đường sắt hàng hóa kết nối từ cảng Lạch Huyện với ga Đình Vũ (bán đảo Đình vũ), và kết nối với mạng đường sắt quốc gia. Quy hoạch này sẽ được thực hiện theo 4 giai đoạn, từ năm 2017- 2030 và sau năm 2030.  

Đánh giá về ý nghĩa của đồ án quy hoạch khu vực đảo Cát Hải, ông Đỗ Trung Thoại, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (Heza) khẳng định, khu vực đảo Cát Hải đang có những lợi thế rất lớn trong thu hút đầu tư. Hơn nữa, đảo lại nằm trong KKT ven biển có sức hút đầu tư lớn nhất Hải Phòng. Do vậy, để tận dụng được lợi thế này và phát huy tối đa nó thì khu vực đảo Cát Hải cần phải có một quy hoạch xứng tầm và có chất lượng.

Ông Thoại cũng cho biết thêm, hiện Hải Phòng đã thu hút được hơn 2 tỷ USD vốn FDI và trong thời gian tới, sẽ có thêm 02 dự án lớn nữa đầu tư vào KKT Đình Vũ – Cát Hải được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn hơn 1 tỷ USD. Vậy nên, ông Thoại hi vọng, khi quy hoạch này được công bố rộng rãi, sẽ trở thành điểm nhấn trong bức tranh thu hút đầu tư của Hải Phòng và trở thành bàn đạp để khu vực đảo Cát Hải trở thành điểm thu hút đầu tư lớn.

Một trong những nhà đầu tư đang tận dụng rất tốt những cơ hội này là Tập đoàn Rent A Port (Bỉ). Tập đoàn này đã rất thành công khi đầu tư vào Hải Phòng với dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Đình Vũ. Và cuối năm 2015, Tập đoàn này đã quyết định mở rộng hoạt động và đầu tư thêm 03 KCN Deep C tại Hải Phòng và Quảng Ninh với mục tiêu hình thành một tổ hợp KCN rộng 2.000ha. Tổ hợp này sẽ bao gồm KCN Đình Vũ, KCN Deep C II rộng gần 650ha, KCN cửa ngõ (Deep C III) rộng gần 500 ha tại đảo Cát Hải, Hải Phòng và KCN Tiền Phong (Deep C IV) tại khu vực Đầm Nhà Mạc, Quảng Ninh. Theo ông Marc Stordiau, Chủ tịch Tập đoàn Rent A Port  thì tổng vốn đầu tư của các KCN Deep C là khoảng 800 triệu USD. Trong đó, KCN Deep C IV đã được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang thực hiện san lấp mặt bằng. Còn dự án KCN Deep C III hiện đang chờ phê duyệt quy hoạch và tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết để cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Bí ẩn đối tác mua cảng Đình Vũ: Công ty Việt Xuân Mới là ai?
Không có nhiều thông tin về Công ty cổ phần Việt Xuân Mới - đối tác được lựa chọn mua 51% cổ phần của Vinalines tại Công ty cổ phần Cảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư