Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng đề xuất doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào khu phi thuế quan, vận tải, logistics
Thanh Sơn - 26/07/2023 12:35
 
Sáng nay (26/7), ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) và Công ty cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện.

Tại cuộc làm việc, ông Huang Yulin, phụ trách điều hành Quỹ đầu tư Quốc tế Đài Loan bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước sự phát triển, tiềm năng rộng mở của TP. Hải Phòng, cùng với đó là sự đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả của Ban quản lý Khu Kinh tế. Trọng tâm của đoàn công tác trong chuyến thăm Việt Nam lần này là khảo sát Cảng nước sâu Lạch Huyện và Khu công nghiệp, khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) do ông ông Huang Yulin, phụ trách điều hành Quỹ đầu tư Quốc tế Đài Loan làm Trưởng đoàn
Lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) do ông ông Huang Yulin, phụ trách điều hành Quỹ đầu tư Quốc tế Đài Loan làm Trưởng đoàn

Ông Huang Yulin nhận thấy sự phát triển rất mạnh mẽ của khu cảng nước sâu Lạch Huyện và ưu thế rất lớn của khu phi thuế quan Xuân Cầu. Tuy nhiên, ông mong muốn Hải Phòng quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt và cả đường hàng không. Đồng thời, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để quản lý, vận hành khu cảng nước sâu và khu phi thuế quan. Cùng với đó cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trân trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá, góp ý rất sâu sắc của ông Huang Yulin và sự quan tâm của các quỹ đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan tới Hải Phòng.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì buổi tiếp và làm việc
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì buổi tiếp và làm việc.

“Khu cảng nước sâu Lạch Huyện và Khu công nghiệp, Khu phi thuế quan Xuân Cầu là một trong những trọng điểm đầu tư, phát triển của Hải Phòng. Thành phố đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng sức hấp dẫn cho cả khu vực. Đồng thời, mong muốn đoàn công tác Đài Loan giúp đỡ, hỗ trợ để mở đường bay từ sân bay Cát Bi tới Đài Bắc hoặc Cao Hùng”, ông Kiên nhấn mạnh.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng mong muốn các nhà đầu tư Đài Loan tăng cường đầu tư vào Thành phố, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Đài Loan có thế mạnh như khu phi thuế quan, vận tải hàng hải quốc tế, logistics, sản xuất công nghệ cao như sản xuất chip, chất bán dẫn, điện tử...

Bên cạnh đó, đề xuất các nhà đầu tư Đài Loan đã hoạt động tại Hải Phòng tiếp tục xây dựng hệ sinh thái, mở rộng chuỗi sản xuất hướng đến các doanh nghiệp của Hải Phòng. Hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động tại Hải Phòng tăng cường chuyển giao công nghệ, ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Hải Phòng để tạo ra chuỗi liên kết hỗ trợ sản xuất giữa các doanh nghiệp Đài Loan và doanh nghiệp Hải Phòng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng thời, mong muốn Đoàn công tác hỗ trợ Thành phố trong việc kêu gọi các tổ chức giáo dục, các trường Đại học Đài Loan triển khai xây dựng các dự án về giáo dục đào tạo tại Hải Phòng và tăng cường hợp tác với các trường Đại học trên địa bàn Thành phố để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Hiện nay, Hải Phòng đã và đang triển khai, xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, qua đó, mong muốn các nhà đầu tư Đài Loan hỗ trợ chi phí để người lao động có thể mua được nhà ở xã hội. Đồng thời, Hải Phòng sẽ cam kết hỗ trợ một cách tốt nhất (các thủ tục giao đất, xây dựng,..) để các doanh nghiệp Đài Loan triển khai xây dựng nhà ở cho người lao động, giống như Dự án nhà ở cho người lao động do Công ty TNHH Pegatron làm chủ đầu tư.

Tại hội nghị, ông Tô Dũng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện đề nghị Ban quản lý tạo điều kiện cho Công ty được sử dụng phần diện tích đất chưa được bàn giao, cũng như một số một số hạng mục có liên quan đến phần đê chắn sóng, chắn cát luồng Lạch Huyện hiện chồng lấn với Dự án; đẩy nhanh tiến độ giao đất Lô S1 thuộc bản vẽ Trích lục địa chính số 529/2022-TL ngày 11/11/2022 của UBND thị trấn Cát Hải; Hỗ trợ Công ty trong quá trình làm việc với Cục Hàng Hải để có phương án xử lý đối với phần đê chắn sóng, chắn cát luồng Lạch Huyện hiện chồng lấn với dự án.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu đã được khởi công ngày 13/5 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 11.100 tỷ đồng, quy mô 752 ha, bao gồm 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi - logistics.

Phối cảnh Dự án xây dựng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu
Phối cảnh Dự án xây dựng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Đối với dự án này, Thành phố Hải Phòng cam kết hỗ trợ Công ty triển khai dự án nhanh nhất với định hướng phát triển Khu trở thành trung tâm Logistic, trung tâm phân phối hàng hóa và trung tâm sản xuất tầm cỡ quốc tế.

Trước đó, trong năm 2022, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đón tiếp gần 10 đoàn doanh nghiệp lớn và nhỏ của Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực điện tử, sản xuất chip điện tử, sản xuất linh kiện ô tô... đến làm việc, khảo sát đầu tư tại thành phố Hải Phòng.  Tháng 10/2022, Ban Quản lý cũng đã có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Đài Loan (Trung Quốc). Trong đó, có làm việc, trao đổi với các tổ chức tại Đài Loan (như Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Cục Nghiệp vụ Đầu tư, Bộ Kinh tế Đài Loan) và tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư với Hiệp hội Điện cơ, điện tử Đài Loan (Trung Quốc) - TEEMA, Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tham dự.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, hiện trên địa bàn Thành phố có 30 dự án đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) trong các khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn 1,68 tỷ USD. Các lĩnh vực chủ yếu là điện, điện tử, nhựa, bao bì, hóa chất... Các dự án tiêu biểu: Pegatron (800 triệu USD), Universal Scientific Industrial (215 triệu USD), Phihong (100 triệu USD), Lite On (89 triệu USD), Amtran (58,80 triệu USD), Hitron (52,5 triệu USD)...
Doanh nghiệp Đài Loan mở rộng đầu tư tại Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp Đài Loan đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đầu tư gián...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư