Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng gỡ khó cho doanh nghiệp FDI
Thanh Sơn - Thu Lê - 17/03/2022 17:04
 
Ngày 17/3, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng đoàn công tác đã đi thực địa và làm việc tại một số dự án đầu tư FDI trong Khu công nghiệp DEEP C.

Các dự án đoàn đi kiểm tra thực địa gồm Nhà máy của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, Công ty TNHH Tesa Site Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam.

Tại cuộc làm việc với Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Chen Hsin Cheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam bày tỏ mong muốn thành phố hỗ trợ tạo điều kiện để tuyển dụng được nguồn lao động địa phương, cũng như tạo điều kiện để tuyển dụng của lao động ngoại tỉnh. Dự kiến, nhu cầu lao động của Công ty vào năm 2023 là 13.000 lao động, năm 2024 là 18.000 lao động và năm 2025 là 23.000 lao động.

Bên cạnh đó, mong muốn Thành phố sẽ tạo điều kiện hỗ trợ hoàn thiện việc đấu nối tiện ích, cơ sở hạ tầng của khu vực cũng như hỗ trợ san lấp hoàn thiện khu đất để Công ty sớm tiến hành xây dựng khu ký túc xá mới được cấp phép đầu năm 2022.

Công ty TNHH Pegatron Việt Nam hiện đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 500 triệu USD để sản xuất thiết bị điện tử (điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch tại Lô CN 3B, Khu công nghiệp Deep C 2A.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn

Trong buổi làm việc tại  Tesa Site Việt Nam, ông Dirk Hartmann, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tesa Site Việt Nam kiến nghị, Thành phố Hải Phòng cần quan tâm sớm di rời bãi rác Đình Vũ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên, người lao động, đến khách hàng và khách thăm nhà máy cũng như tránh gây tổn thất trong sản xuất do côn trùng có thể bay và dính vào các sản phẩm kết dính của nhà máy.

Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng tại Lô CN 2A, Khu công nghiệp Deep C 2B có vốn đầu tư 55 triệu euro, được chia làm 2 giai đoạn, sản xuất 40.000.000 m3 băng dính mỗi năm. Dự kiến nhà máy sản xuất sẽ khánh thành vào quý I/2023, sau đó sẽ đi vào giai đoạn vận hành chạy thử và thử nghiệm ban đầu. Đến quý I/2024, Tesa sẽ chính thức đưa nhà máy vào hoạt động.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Còn trong buổi làm việc tại USI Việt Nam, ông Liu Hui Min, Tổng giám đốc Công ty TNHH USI Việt Nam đã nêu một số khó khăn mà Công ty đang gặp phải, đó là trong việc tuyển dụng kỹ thuật viên thao tác những thiết bị có tính chính xác cao, máy móc tự động hóa. Dự kiến thiếu 500 kỹ thuật viên trong năm 2022 này, đồng thời, hy vọng tăng tỷ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp từ 14% lên 30%. Công ty đề nghị thành phố quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho người lao động.

Ngoài ra, ông Liu Hui Min cũng đề nghị Thành phố xem xét, xây dựng phương án giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trong quá trình thực hiện về thủ tục cũng như quy hoạch cơ sở hạ tầng, cung cấp điện nước toàn khu vực trong triển khai dự án nhà ở công nhân viên; bố trí đèn giao thông tại nút giao thông từ đường Mạc Thái Tổ rẽ vào khu công nghiệp; quy hoạch phân luồng làn đường xe trên đoạn đường vào Khu công nghiệp Deep C...

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH USI Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng thăm Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH USI Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn

Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Universal Scientific Industrial (USI) Việt Nam tại Lô CN4.1H, Khu công nghiệp DEEP C có tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, sản xuất bảng mạch điện tử của các thiết bị đeo (đồng hồ, điện thoại, tai nghe) để cung cấp cho các thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Nhà máy chuyên sản xuất và lắp ráp bảng mạch điện tử thiết bị đeo được.  

Hiện, Công ty cũng đang tích cực triển khai dự án xây dựng nhà ở công nhân 2,4ha. Đây là một dự án đánh dấu kế hoạch phát triển bền vững của Công ty tại TP.Hải Phòng, góp phần giải quyết chỗ ở, nâng cao đời sống vật chất cho người lao động, giúp thu hút và giữ chân lao động tay nghề cao khi đến với Thành phố nói chung và USI Việt Nam nói riêng.

Qua đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo tại cuộc làm việc, ông Trần Lưu Quang đã gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp FDI khi lựa chọn Hải Phòng là điểm đến để đầu tư và phát triển. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong triển khai các dự án với tốc độ nhanh. Các doanh nghiệp FDI đã có dự định đầu tư lâu dài mang tính bền vững tại thành phố như: xây dựng khu ký túc xác cho công nhân, người lao động, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển và chấp nhận đối mặt với sự cạnh tranh.

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với 03 doanh nghiệp FDI
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với 03 doanh nghiệp FDI

Lãnh đạo Thành phố cũng như người dân coi sự thành công của doanh nghiệp góp phần vào sự thành công chung cua thành phố Hải Phòng, do vậy, việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc cần có sự hợp tác giữa hai phía.

“Việc quan trọng nhất trong thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh là nguồn lao động, và thực trạng hiện nay đang phải đối mặt về sự canh tranh nguồn lao động giữa các địa phương cũng như trong chính các daonh nghiệp. Với trách nhiệm của Thành phố sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống cho người dân để thu hút người lao động đến sinh sống và làm việc tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, việc quyết định thu hút người lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp đó là vấn đề lương, phụ cấp, chế độ, điều kiện, văn hóa của doanh nghiệp mới có tính chất quyết định thu hút lao động, vì vậy, các doanh nghiệp phải có tính toán để giải quyết triệt để, bền vững hơn. Đối với việc đào tạo nghề, Thành phố sẽ có động thái để tìm nguồn lao động nhưng các doanh nghiệp cũng cần vào cuộc, phối hợp với thành phố trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động”, ông Quang khẳng định.

Về kiến nghị về di rời bãi rác Đình Vũ, Bí thư Thành ủy cho biết, trước mắt sẽ có bãi rác khác để giảm tải cho bãi rác này, nhưng trong thời gian tới sẽ có nhà máy xử lý rác với công nghệ cao tại khu vực này, đảm bảo các điều kiện về môi trường.

Về việc lắp đặt đèn giao thông, phân luồng xe container và xe buýt trên đoạn đường vào Khu công nghiệp Deep C, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu ký túc xá, ông Quang giao cho UBND Thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư