Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng khởi động Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào vốn 2.265 tỷ đồng
Thanh Sơn - 14/10/2020 08:41
 
Chiều 13/10, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào, có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng.

Đây là sự kiện quan trọng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng, được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989. Hơn 40 năm qua, cây cầu đã bền bỉ với vai trò của mình, phục vụ đời sống dân sinh và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố.

Những năm gần đây, công trình đang ngày một xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7m hiện nay không đáp ứng được nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng. Ảnh: Hồng Phong
Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng. Ảnh: Hồng Phong

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, thực hiện chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.

Theo đó, dự án được HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 27/3/2019 và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 62/NQ-HĐND ngày 09/12/2019. Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cầu Rào mới thay thế cầu cũ đã xuống cấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray.

Đây là dự án có thiết kế hiện đại, có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc, chỉnh trang đô thị tại khu vực cửa ngõ phía Nam vào trung tâm thành phố.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhấn nút khởi động Dự án
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhấn nút khởi động Dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào và nút giao khác mức được thực hiện trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Lê Chân, là công trình giao thông cấp đặc biệt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, dự án có 2 phần gồm xây mới cầu Rào và phần nút giao. Phần cầu chính được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu dài 456,5 m, rộng 30,5 m, 11 nhịp; cầu có 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn - là biểu tượng của cánh sóng, đang vươn xa về phía biển. Quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.

Trong đó, phần nhịp chính dài 115 m (dài hơn 15 m so với nhịp chính của cầu vượt Nguyễn Văn Linh). Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray, Thiên Lôi, Ngô Gia Tự có 2 nhánh rẽ lên- xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào
Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào

Cùng với việc đầu tư xây dựng mới Cầu Rào, Dự án sẽ chỉnh trang tuyến đường Lạch Tray từ Cầu Rào đến ngã tư Thành Đội, theo hướng mở rộng vỉa hè hai bên từ 4 đến 5m.

“Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế xã hội. Nhiệm kỳ 2015-2020, bằng các nguồn vốn của Trung ương, nguồn ngân sách thành phố và các nguồn xã hội hóa, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã xây dựng 46 cây cầu các loại với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Với nguồn lực tập trung đầu tư cho phát triển giao thông, Hải Phòng đã ngày càng khẳng định là đầu mối giao thông quan trọng, là cửa ô từ các địa phương bạn vào thành phố và là cửa chính vươn ra biển”, ông Tùng nhấn mạnh.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Cầu Rào sẽ mang đến cho thành phố Hải Phòng một cửa ngõ văn minh và hiện đại. Cùng với các công trình cầu khác của thành phố như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Võ Nguyên Giáp, cầu Bính, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện...

Cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước cụ thể hoá Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đó là, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.

Hải Phòng nâng cấp, cải tạo QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến chân cầu Kiền
UBND Thành phố Hải Phòng vừa có Quyết định số 3095/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư