Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Hải Phòng: Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân và người lao động tại các KCN
Thanh Sơn - 12/09/2023 20:38
 
Chiều nay (12/9), Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tổ chức chương trình lưu diễn phục vụ công nhân lao động tại Công ty CP Luyện thép cao cấp Việt Nhật trong KCN Nam Cầu Kiền.

Tại chương trình, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế là một trong những chính sách ưu đãi riêng có, thể hiện sự quan tâm của TP. Hải Phòng đối với đời  sống vật chất và tinh thần của người lao động. Nhân dịp này, tôi mong muốn, mỗi người lao động tiếp tục hăng say làm việc để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng doanh nghiệp, Thành phố ngày càng phát triển”.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Chương trình
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Chương trình

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng có 1 khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN, được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.100 ha, tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp 4.028,46 ha và tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%. Số lượng lao động trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp trong khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) tăng nhanh về số lượng, tính đến hết tháng 8/2023, KCN, KKT đã giải quyết việc làm cho hơn 192.277 lao động. Trong đó, lao động nữ chiếm khoảng 53%; lao động ngoại tỉnh chiếm 34%, lao động nước ngoài chiếm 2,1%.

Sự phát triển các KKT, KCN tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ dịch chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa các KCN, KKT cung cấp môi trường lao động công nghiệp hiện đại, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nhất là lao động trẻ có tác phong làm việc công nghiệp.

Các đại biểu tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Buổi biểu diễn được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật và nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động nói chung và công nhân lao động trong các KKT, KCN trên địa bàn Thành phố Hải Phòng nói riêng.

Chương trình biểu diễn văn nghệ cho 500 công nhân lao động tại Công ty CP luyện thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền)
Chương trình biểu diễn văn nghệ cho 500 công nhân lao động tại Công ty CP luyện thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền)

Anh Nguyễn Duy Thắng, nhân viên nhà máy luyện, Công ty CP Luyện thép Việt Nhật chia sẻ, việc tổ chức những buổi biểu diễn như này đã tặng cho người lao động trong KCN món quà lớn, có giá trị tinh thần cao, tạo sự hứng khởi cho mọi người, tạo tăng năng suất lao động cao hơn. Ngoài những tiết mục văn nghệ hiện đại, chúng tôi cũng hiếm khi được xem những tiết mục về múa rối, hát chèo như thế này, nên việc được thưởng thức các tiết mục đã giúp chúng tôi rất vui.

Còn anh Phạm Văn Đồng, Phó quản đốc bộ phận Cơ điện, phân xưởng Cán, Công ty CP Luyện thép cao cấp Việt Nhật cũng phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên một chương trình văn hóa nghệ thuật quy mô lớn với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên hàng đầu trên địa bàn thành phố biểu diễn tại hội trường công ty. Chính vì vậy, tất cả người lao động của công ty rất hào hứng chờ đón các tiết mục biểu diễn phong phú, đa dạng tại chương trình.

Tại chương trình, các ca sĩ, diễn viên của Đoàn ca múa, Đoàn chèo và Đoàn múa rối Hải Phòng đã biểu diễn 11 tiết mục đương đại, cũng như văn hóa dân gian... Các tiết mục đảm bảo về quy mô, giá trị nghệ thuật, tính tuyên truyền và giải trí cao, phù hợp  với người lao động.

Một số tiết mục biểu diễn tại Chương trình
Một số tiết mục biểu diễn tại Chương trình

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng cho biết, Sở và Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có kế hoạch cụ thể về việc tổ chức lưu diễn tại các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, khu công nghiệp. Đặc biệt chương trình còn biểu diễn tại các khu nhà trọ có đông người lao động qua đó, giúp gia đình công nhân, nhất là là con em họ có điều kiện thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật có quy mô, chất lượng. Đây không chỉ là khoảng thời gian quý giá để mọi người phục hồi sức lực sau những ngày làm việc miệt mài mà còn là dịp để các gia đình chia sẻ lưu lại những khoảnh khắc hân hoan, hạnh phúc khi cùng thưởng thức văn hóa nghệ thuật bên nhau.

Chương trình được thực hiện theo Thông báo số 1858-TB/TU ngày 27/6/2023 của Thành ủy về ý kiến của Thường trực Thành ủy tại chương trình “Thường trực Thành ủy gặp gỡ đối thoại với công nhân, viên chức lao động thành phố” và triển khai thực hiện hoạt động lưu diễn theo Đề án sân khấu truyền hình năm 2023, Sở đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ công nhân lao động trong các KCN, KKT trên địa bàn Thành phố.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thông tin bên lề Chương trình
Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thông tin bên lề Chương trình

“Việc tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ công nhân lao động tại các KCN, khu kinh tế là một trong những chính sách ưu đãi riêng có, thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với đời sống vật chất và tinh thần của người lao động”, bà Mai nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ được diễn ra thường xuyên, định kỳ tại các doanh nghiệp, các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố và có sự phối hợp, đồng hành của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các doanh nghiệp.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế là động lực thúc đẩy kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ
Sau 30 năm, đến nay, 14 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập tại Hải Phòng, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.100 ha, tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư