Thứ Ba, Ngày 25 tháng 03 năm 2025,
Hải Phòng: Từ ngày 1/4, chỉ cho phép ô tô dừng trên các tuyến đường khu vực trung tâm
Quỳnh Nga - 23/03/2025 10:52
 
Từ ngày 1/4/2025, ô tô chỉ được phép dừng, không được đỗ trên các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm Thành phố Hải Phòng.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn Hải Phòng bình quân từ 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó, hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.

Chỉ tính riêng trên địa bàn 3 quận trung tâm của Hải Phòng là Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân, có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp được khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu.

Số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Ảnh: Quỳnh Nga

Cũng theo báo cáo của ngành giao thông, số bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn các quận của Hải Phòng là 78 bãi, với tổng số 3.824 vị trí đỗ xe. Trong đó, quận Hồng Bàng có 5 bãi đỗ với 200 vị trí; quận Ngô Quyền có 20 bãi đỗ xe với 600 vị trí; quận Lê Chân có 04 bãi đỗ xe với 400 vị trí; quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí; quận Kiến An có 03 bãi đỗ xe với 90 vị trí và quận Đồ Sơn có 1 bãi đỗ xe với khoảng 200 vị trí.

Số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe. Ảnh: Quỳnh Nga

Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe. Hiện nay, qua khảo sát, các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Nguyên nhân có thể kể đến như, các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô. Quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những năm qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, Công an thành phố và các lực lượng chức năng cũng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của nhân dân. Do vậy, cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố đã chỉ đạo cụ thể, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Về việc xử phạt hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định, từ ngày 1/4, Công an thành phố sẽ tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.

Hải Phòng sẽ có thêm nhiều nút giao thông giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng camera. Ảnh: Quỳnh Nga

Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị và kêu gọi người sử dụng xe ô tô ngay từ bây giờ, khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà (phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy), trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ.

Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô, chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe ô tô. Còn với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ, khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động.

Thông tin về việc phát triển các bãi đỗ xe, từ ngày 1/7, UBND thành phố sẽ ban hành Văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư. Thành phố khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.

Song hành với việc nâng cao ý thức người lái xe tham gia giao thông, từ ngày 19/3, hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm giao thông (phạt nguội) bắt đầu vận hành tại 10 nút giao gồm: Lạch Tray - Nguyễn Bình, Mê Linh - Hai Bà Trưng, Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Đức Cảnh - Trần Nguyên Hãn, Lê Thánh Tông - Đà Nẵng, Trường Chinh - Nguyễn Trường Tộ, Phan Đăng Lưu - Hoàng Quốc Việt, Võ Nguyên Giáp - Bùi Viện, đường Phạm Văn Đồng - ĐT 363 và ngã ba Sở Dầu. Đến 31/3, 23 vị trí giám sát xử lý vi phạm giao thông nữa sẽ tiếp tục được bàn giao cho công an thành phố đưa vào hoạt động.


Vào năm 2023, Hải Phòng có 5 hệ thống camera ghi nhận vi phạm được lắp tại 5 nút giao là: Phan Đăng Lưu - Hoàng Quốc Việt (quận Kiến An), Phạm Văn Đồng - đường 363 (huyện Kiến Thụy), Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp (quận Lê Chân), Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Đức Cảnh - Trần Nguyễn Hãn (quận Lê Chân). Chỉ tính trong năm 2024, 5 hệ thống camera phạt nguội này đã ghi nhận 7.556 lượt tài xế ô tô vi phạm, cảnh sát đã lập biên bản chuyển chủ phương tiện với tổng số tiền phạt ước tính khoảng 37,7 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư