Thứ Tư, Ngày 19 tháng 03 năm 2025,
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Thanh Sơn - 19/03/2025 09:43
 
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn trước tháng 6/2026.

Ngày 18/3, UBND TP. Hải Phòng đã có cuộc làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) về việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc họp triển khai xây dựng Dự án đoạn qua thành phố
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc họp triển khai xây dựng Dự án đoạn qua thành phố.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Thành phố có chiều dài tuyến chính 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h, đoạn tuyến nhánh 80 km/h. Trên đoạn tuyến qua TP. Hải Phòng có 4 nhà ga, trong đó, ga Nam Hải Phòng có diện tích lớn nhất khoảng 51 ha nằm ở phía Nam đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 xã Đại Đồng và Minh Tân (huyện Kiến Thuỵ) là ga hỗn hợp, ga lập tàu, tác nghiệp hàng hoá và hành khách.

Tiếp đến là ga cảng Lạch Huyện nằm trong bến cảng Lạch Huyện thuộc thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải) có diện tích 22 ha là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá.

Ga Đình Vũ (tuyến nhánh xuống cảng Đình Vũ) diện tích khoảng 5,6 ha trên địa bàn phường Đông Hải (quận Hải An) là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá. Ga Nam Đồ Sơn trên địa bàn xã Đại Hợp (huyện Kiến Thuỵ) là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá, diện tích khoảng 10,5 ha.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài ra, trên đoạn tuyến Hải Phòng còn có 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật là Trạm tác nghiệp kỹ thuật Tân Viên trên địa bàn xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) diện tích khoảng 6,8 ha, Trạm tác nghiệp kỹ thuật Đình Vũ trên địa bàn phường Đông Hải (quận Hải An) diện tích khoảng 6,2 ha (ga trên cao).

Thành phố Hải Phòng ước tính diện tích phải giải phóng mặt bằng dự án cả 2 giai đoạn là 376 ha, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 5.860 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 345 ha, chi phí 5.376 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 30,5 ha, chi phí 484 tỷ đồng).

Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính chiều dài khoảng 46,18 km, kinh phí đầu tư khoảng 20.480 tỷ đồng. Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,89 km, kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng, tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63 km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo về mốc thời gian, tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; các Sở, ngành, địa phương thành phố báo cáo các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhấn mạnh: Việc triển khai Dự án này có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực thành phố cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.

Đại diện Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo tại cuộc họp
Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo tại cuộc họp.

Để bảo đảm tiến độ triển khai Dự án trọng điểm của quốc gia đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Thọ đề nghị, Ban quản lý Đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm hoàn chỉnh, thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn thành phố, nhất là đoạn tuyến chạy song song Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ đó giúp thành phố sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.

Đồng thời, Ban quản lý Dự án cần khẩn trương cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.

Riêng đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, Phó chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến đường tỉnh 356; cùng với đó rà soát kỹ để bổ sung các nút giao và hầm chui trên toàn tuyến đảm bảo hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn.

Về công tác phối hợp, Sở Xây dựng được giao tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến Dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện; Sở Tài chính cùng với đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho Dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư khu tái định cư.

Các địa phương nơi có Dự án đi qua căn cứ vào ranh giới giải phóng mặt bằng được xác định khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân sẽ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án, chủ động đề xuất khu vực xây dựng tái định cư, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện xong trước 30/6/2026.

Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 21/2, Thành phố Hải Phòng cam kết đóng góp 10.960 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, có khoảng 5.860 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố, bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ - Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn) và 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng tuyến nhánh đường sắt từ ga Nam Hải Phòng đi ga Nam Đồ Sơn, chiều dài khoảng 12 km và ga Nam Đồ Sơn.

Hải Phòng góp 10.960 tỷ đồng vào dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 20/2, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố thực hiện Dự án đầu tư xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư