
-
Xem xét trình Quốc hội rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV
-
Tôn vinh 60 cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM
-
Ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035
-
Chủ tịch nước: Ngoại giao đóng vai trò kiến tạo hòa bình xuyên suốt lịch sử
-
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 -
Cử tri lo lắng khi giá vàng biến động mạnh; bức xúc về sữa giả, thuốc giả
Ngày 18/3, UBND TP. Hải Phòng đã có cuộc làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) về việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Thành phố.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc họp triển khai xây dựng Dự án đoạn qua thành phố. |
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Thành phố có chiều dài tuyến chính 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h, đoạn tuyến nhánh 80 km/h. Trên đoạn tuyến qua TP. Hải Phòng có 4 nhà ga, trong đó, ga Nam Hải Phòng có diện tích lớn nhất khoảng 51 ha nằm ở phía Nam đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 xã Đại Đồng và Minh Tân (huyện Kiến Thuỵ) là ga hỗn hợp, ga lập tàu, tác nghiệp hàng hoá và hành khách.
Tiếp đến là ga cảng Lạch Huyện nằm trong bến cảng Lạch Huyện thuộc thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải) có diện tích 22 ha là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá.
Ga Đình Vũ (tuyến nhánh xuống cảng Đình Vũ) diện tích khoảng 5,6 ha trên địa bàn phường Đông Hải (quận Hải An) là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá. Ga Nam Đồ Sơn trên địa bàn xã Đại Hợp (huyện Kiến Thuỵ) là ga hỗn hợp, ga tiền cảng, tác nghiệp hàng hoá, diện tích khoảng 10,5 ha.
![]() |
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. |
Ngoài ra, trên đoạn tuyến Hải Phòng còn có 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật là Trạm tác nghiệp kỹ thuật Tân Viên trên địa bàn xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) diện tích khoảng 6,8 ha, Trạm tác nghiệp kỹ thuật Đình Vũ trên địa bàn phường Đông Hải (quận Hải An) diện tích khoảng 6,2 ha (ga trên cao).
Thành phố Hải Phòng ước tính diện tích phải giải phóng mặt bằng dự án cả 2 giai đoạn là 376 ha, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 5.860 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 345 ha, chi phí 5.376 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 30,5 ha, chi phí 484 tỷ đồng).
Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính chiều dài khoảng 46,18 km, kinh phí đầu tư khoảng 20.480 tỷ đồng. Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,89 km, kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng, tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63 km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo về mốc thời gian, tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; các Sở, ngành, địa phương thành phố báo cáo các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhấn mạnh: Việc triển khai Dự án này có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực thành phố cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.
![]() |
Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo tại cuộc họp. |
Để bảo đảm tiến độ triển khai Dự án trọng điểm của quốc gia đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Thọ đề nghị, Ban quản lý Đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm hoàn chỉnh, thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn thành phố, nhất là đoạn tuyến chạy song song Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ đó giúp thành phố sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.
Đồng thời, Ban quản lý Dự án cần khẩn trương cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Riêng đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, Phó chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến đường tỉnh 356; cùng với đó rà soát kỹ để bổ sung các nút giao và hầm chui trên toàn tuyến đảm bảo hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn.
Về công tác phối hợp, Sở Xây dựng được giao tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến Dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện; Sở Tài chính cùng với đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho Dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư khu tái định cư.
Các địa phương nơi có Dự án đi qua căn cứ vào ranh giới giải phóng mặt bằng được xác định khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân sẽ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án, chủ động đề xuất khu vực xây dựng tái định cư, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện xong trước 30/6/2026.
Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 21/2, Thành phố Hải Phòng cam kết đóng góp 10.960 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, có khoảng 5.860 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố, bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ - Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn) và 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng tuyến nhánh đường sắt từ ga Nam Hải Phòng đi ga Nam Đồ Sơn, chiều dài khoảng 12 km và ga Nam Đồ Sơn.

-
Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng, ngân sách chịu tác động thế nào? -
Sửa nội quy kỳ họp Quốc hội: Tiết kiệm thời gian, linh hoạt điều hành -
Hải Phòng, Hải Dương phối hợp xây dựng Đề án hợp nhất chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ -
Khẩn trương bồi thường cho người dân có lúa chết cạnh công trường xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau -
Hà Nam giảm 66,3% số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp -
Cần đồng bộ hóa khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cơ chế Một cửa quốc gia -
Đà Nẵng đặt tên phường xã sau sắp xếp: Ưu tiên địa danh văn hóa thay vì đánh số
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh