Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vụ tự ý lấy máu xét nghiệm HIV
Quỳnh Nga - 25/08/2023 11:57
 
Sở Y tế TP.Hải Phòng ban hành Quyết định số 25/QĐ-XPHC xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Cụ thể, bà Đinh Thị Út (sinh ngày: 30/8/1971 ở Tổ dân phố Hạnh Phúc, Ngọc Hải, Đồ Sơn, Hải Phòng) phải nộp phạt 7,5 triệu đồng vì đã tổ chức hoạt động này.

Bà Đinh Thị Út (ngoài cùng bên trái) bị xử phạt 7,5 triệu đồng. 

Trước đó, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận được thông tin của báo chí phản ánh về việc nhóm Bông hồng đen (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường THCS ở Phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng thuộc quận Đồ Sơn kiểm tra, phát hiện nhóm này do bà Đinh Thị Út cùng các thành viên đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

Ngày 21/8, UBND thành phố Hải Phòng ban hành văn bản hoả tốc yêu cầu UBND quận Đồ Sơn chủ trì cùng Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, ngày 19/8, đơn vị đã cử Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố làm việc cùng Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI).

SCDI do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thành lập tại Quyết định số 28/QĐ-LHH ngày 20/01/2010. SCDI triển khai Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” theo Quyết định số 1379/QĐ-LHHVN ngày 16/12/2020 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về việc phê duyệt việc tiếp nhận nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện dự án của SCDI.

Được biết, SCDI hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó, có nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma tuý ở độ tuổi từ 16 đến 24, triển khai từ tháng 1 đến tháng 12/2023. Nhóm này có nhiệm vụ thực hiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Toàn bộ kinh phí triển khai hoạt động đều từ nguồn Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam”.

Theo nội dung biên bản làm việc giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng và SCDI, nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen từ 1/1/2023 - 18/8/2023 đã tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV cho 204 người, kết quả 204/204 mẫu không phản ứng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án tại quận Đồ Sơn, SCDI và nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng và khi thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư