Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng yêu cầu tận dụng từng giờ, từng ngày triển khai phòng dịch Covid-19
Thanh Sơn - 06/04/2020 17:16
 
UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành công văn số 2455/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thành phố. Hải Phòng đang tận dụng từng giờ, từng ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sao cho hiệu quả nhất.

Theo báo cáo nhanh của các ngành, các tổ công tác kiểm soát dịch Covid-19 của thành phố Hải Phòng đã kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố, nhất là người đến từ vùng có dịch. Thành phố tăng cường vận động, tuyên truyền, giám sát nhằm hạn chế người dân ra khỏi nhà trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

Các tổ công tác kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp đảm bảo theo yêu cầu trong chống dịch, dừng các dịch vụ không cần thiết, tạm đóng cửa công viên, vận động người dân tạm thời chưa đi tảo mộ tại các nghĩa trang, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp không thực hiện theo quy định của công tác phòng chống dịch.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, nhiều địa phương phản ánh tình trạng khó kiểm soát công dân các tỉnh khác đến Hải Phòng bằng xe máy; thậm chí có trường hợp đi xe máy từ TP.HCM về Hải Phòng. Do đó, ngoài kiểm soát xe máy tại các chốt kiểm dịch trên đường, vai trò của chốt cuối cùng ở các tổ dân phố là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các chốt của quận, huyện, xã tập trung kiểm soát những trường hợp đi từ tỉnh có dịch vào nếu các chốt vòng ngoài bỏ lọt. Các chốt tổ dân phố cần rà soát chặt chẽ người từ địa phương khác về, giám sát để dân không ra ngoài, kiểm soát thân nhiệt cho mọi người. Đặc biệt, đối với các chốt cố định ở tổ dân phố, mỗi tổ có 20 người, phân công rà soát từng nhà, phát hiện các trường hợp lọt từ vòng ngoài vào thành phố.

Hải Phòng tiếp tục kiểm soát xe máy tại cửa ngõ, không cho xe tải chở quá hai người vào thành phố, cách ly tập trung người từ vùng dịch về
Hải Phòng tiếp tục kiểm soát xe máy tại cửa ngõ, không cho xe tải chở quá hai người vào thành phố, cách ly tập trung người từ vùng dịch về

Tuy nhiên, các ngành, địa phương cũng nêu một số thực trạng dễ dẫn tới nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Đó là các lái xe, phụ xe container, xe tải và các trường hợp đi xe máy qua các cửa ngõ thành phố.

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, hằng ngày có hàng nghìn công nhân từ các tỉnh lân cận đi xe máy vào thành phố làm việc rồi lại trở về; nhiều công nhân từ Hải Phòng đi làm việc tại các doanh nghiệp đặt tại các tỉnh khác và cũng quay trở về trong ngày. Do đó, cần có ngay các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Mặt khác, những ngày qua, vẫn còn nhiều người dân đi tập thể dục tại các khu vực công cộng...

Để giám sát chặt chẽ những những trường hợp này ra vào thành phố, ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, Ban đã làm việc với các doanh nghiệp và yêu cầu các đơn vị nếu tiếp tục đưa người vào làm việc tại Hải Phòng thì người lao động sẽ phải ở tập trung tại các khu, ít nhất là đến ngày 15/4. Đối với các trường hợp đi xe máy, các tổ, chốt tăng cường kiểm soát, kiểm tra có giấy tờ xác nhận của công ty đã có chứng nhận của Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng mới cho vào thành phố. Các công ty cũng phải cam kết, những trường hợp lao động này sẽ phải thuê nhà trọ ở lại Hải Phòng và không quay trở lại địa phương trong ít nhất 10 ngày tới.

Đánh giá về kết quả đạt được đến thời điểm này, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho rằng thành phố đang làm rất tốt, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh. Do đó, nhiệm vụ số 1 của thành phố trong những ngày tới là ngăn chặn dịch bệnh, nhưng đồng thời dành thời gian lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, về chống dịch, ông Thành chỉ đạo tập trung cao kiểm soát mọi nguồn dịch bệnh có thể xâm nhập vào thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều chỉ thị; UBND thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết. Vấn đề còn lại là việc tổ chức thực hiện của các địa phương, với tinh thần linh hoạt, chủ động, sáng tạo, từ thực tế địa bàn mà có các giải pháp phù hợp. Mỗi thôn, tổ dân phố, mỗi xã, phường, quận, huyện bình yên tức là thành phố ngăn chặn được dịch bệnh. Quan trọng nhất là tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để toàn thể nhân dân tự giác chấp hành, có ý thức phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh mới thành công.

Trước đó, thông tin từ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng cho biết, ngày 01/4, đơn vị nhận thông tin thuyền trưởng tàu Ro-Ro, 58 tuổi, người Bulgaria tử vong trong phòng ngủ của tàu ngày 30/3 (chưa rõ nguyên nhân).

Theo lịch trình, tàu biển Ro-Ro vận chuyển gần 2.000 ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam sẽ cập bến ở phao số 0 (quận Đồ Sơn) vào 06h00’ ngày 06/4. Trước thông tin này, ông Nguyễn Minh Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng cho biết, trong ngày 06/4, đơn vị sẽ lấy mẫu từ thủy thủ đoàn để xét nghiệm, dự kiến tối cùng ngày sẽ có kết quả. Nếu các thuyền viên đều âm tính với vius SARS-CoV-2, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng phương án kiểm soát để tàu cập cảng Tân Vũ. Trường hợp phát hiện thuyền viên có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm vius SARS-CoV-2, Trung tâm sẽ báo cáo Sở Y tế, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố phương án xử lý.

Tàu Ro-Ro. Ảnh: Cảng Đình Vũ
Tàu Ro-Ro. Ảnh: Cảng Đình Vũ

Hiện đơn vị đã phối hợp các bên liên quan chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực, sẵn sàng kiểm soát tình hình trên tàu. Lực lượng y tế đã phun khử trùng toàn bộ ô tô và tàu trước khi vận chuyển ô tô lên bờ.

Ngay từ trung tuần tháng 3, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào Hải Phòng bằng đường biển, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã áp dụng các biện pháp như: Tàu thuyền nhập cảnh phải gửi Bản khai an ninh tàu cho Cảng vụ (chậm nhất 24 giờ trước khi tàu dự kiến đến cảng) để đơn vị nắm bắt lịch trình, danh sách 10 cảng rời cuối cùng của tàu và sẵn sàng phương án đối phó; áp dụng Tờ khai y tế đối với tất cả thuyền viên nhập cảnh, qua đó nắm bắt tình hình sức khỏe, nguy cơ dịch bệnh của thuyền viên trên tàu; thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả thuyền viên trên tàu đến từ các vùng có dịch bệnh; hạn chế thay thuyền viên...

Tính đến 12h00’ ngày 06/4, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, hiện thành phố có 367/374 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 đã có kết quả âm tính, 7 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Chưa có trường hợp nào dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Thành phố đang tiếp tục rà soát phát hiện thêm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
[Infographic] Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khuyến cáo những thói quen cần thay đổi
Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khuyến cáo người dân những thói quen cần thay đổi trong mùa dịch COVID-19,
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư