Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng nghìn người Hong Kong lại xuống đường biểu tình
Vân An (HNMO) - 01/07/2015 23:52
 
Hôm nay 1/7, hàng nghìn người biểu tình Hong Kong đã xuống đường tuần hành đòi thực thi dân chủ đầy đủ và kêu gọi các nhà lãnh đạo thành phố từ chức.

Hãng tin Reuters cho biết, cuộc biểu tình nổ ra chỉ vài tuần sau khi các nhà lập pháp bỏ phiếu bác một gói cải cách bầu cử được các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh ủng hộ.

Một số người biểu tình được gọi là "người theo chủ nghĩa địa phương", đấu tranh đòi quyền tự chủ lớn hơn và thậm chí độc lập khỏi Trung Quốc, đã giơ các biển hiệu kêu gọi "quốc gia Hong Kong", trong khi những người khác vẫy cờ thời Hong Kong còn là thuộc địa của Anh.

 


Đám đông, được theo dõi chặt chẽ bởi lực lượng cảnh sát, ít hơn so với một năm trước đây. Năm ngoái, khoảng 500.000 người đã xuống đường trong ngày 1/7, ngày đánh dấu Hong Kong được trao trả về Trung Quốc vào năm 1997. Sau đó, cảnh sát đã bắt giữ hơn 500 người, mở đầu cho phong trào Occupy vào cuối tháng 9.

Các cuộc biểu tình mới nhất nổ ra gần hai tuần sau khi cơ quan lập pháp Hong Kong phủ quyết một đề xuất cải cách bầu cử được Bắc Kinh ủng hộ.

Hong Kong được trao trả về Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", với nhiều quyền tự do mà ở Trung Quốc đại lục không được áp dụng.

Trung Quốc cũng đã giữ lời hứa về tổ chức bầu cử phổ thông đầu phiếu. Kế hoạch chi tiết về cuộc bầu cử bị các nhà lập pháp thành phố bác hồi tháng trước sẽ cho phép Hong Kong tiến hành một cuộc bỏ phiếu trực tiếp để chọn ra người lãnh đạo kế tiếp của thành phố vào năm 2017, nhưng chỉ trong số các ứng cử viên đã được sàng lọc và ủng hộ Bắc Kinh. 
Cầu hôn lãng mạn giữa điểm biểu tình tại Hong Kong
Một đôi tình nhân trẻ tuổi cùng tham gia trong các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã mang tới một khoảnh khắc hiếm có ngay giữa điểm "nóng" ở khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư