Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hãng tàu cao tốc Superdong không hoàn thành kế hoạch cả năm
Minh Khôi - 22/01/2024 14:17
 
Đặt mục tiêu doanh thu 478 tỷ đồng và lãi sau thuế 72 tỷ đồng, tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước, nhưng thực tế Superdong – Kiên Giang chỉ thu 409 tỷ đồng và lãi gần 70 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính quý IV/2023 của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (mã chứng khoán: SKG) ghi nhận doanh thu 69 tỷ đồng, giảm gần 18% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lỗ sau thuế 6,8 tỷ đồng, tương đương mức lỗ 6,6 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh của Superdong – Kiên Giang có tính mùa vụ rõ rệt. Quý cuối năm luôn là giai đoạn kinh doanh kém khởi sắc nhất trong năm. Điều này thể hiện qua việc công ty luôn lỗ vào quý cuối năm từ 2020 đến nay.

Theo lý giải của ban lãnh đạo, trong quý IV/2023, kết quả kinh doanh không khả quan bởi hai nguyên nhân chính. Thứ nhất liên quan đến yếu tố thời tiết khi gió mạnh khiến tuyến tàu cao tốc Phú Quốc – Rạch Giá và Phan Thiết – Phú Quý ngừng hoạt động thường xuyên. Thứ hai, các yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường du lịch tại Phú Quốc đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Đây cũng là hai nguyên nhân được công ty đề cập trong những lần giải trình về kết quả kinh doanh quý III/2023.

Thời điểm đó, ông Phan Hồng Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Superdong – Kiên Giang nói thêm, việc nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về khách du lịch đến Phú Quốc thường xuyên bị chặt chém, giá cao dẫn đến nhiều người quyết định chọn những nơi khác có chi phí thấp hơn. Điều này tác động không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty.

“Trước những yếu tố tiêu cực ở tầm vĩ mô, UBND tỉnh Kiên Giang đã họp cùng các sở, ngành liên quan để tìm giải pháp phục hồi du lịch Phú Quốc. Bên cạnh đó, để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, Superdong đã lên kế hoạch phân bổ lại lịch hoạt động các tuyến phù hợp với lượng khách hiện tại để tối ưu hóa chi phí, đồng thời triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại và kích cầu du lịch”, ông Phúc viết trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh.  

Lũy kế cả năm 2023, Superdong – Kiên Giang thu 409 tỷ đồng, bằng doanh thu cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ nguồn thu từ hoạt động tài chính lên đến 17 tỷ đồng và khoản thu nhập khác 6 tỷ đồng, công ty có lãi sau thuế gần 70 tỷ đồng, tăng gần 63% so với cùng kỳ. Dù vậy, kết quả này vẫn không hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần 478 tỷ đồng và lãi sau thuế 72 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 67% được công ty đề ra hồi đầu năm.

Tính đến cuối năm, Superdong – Kiên Giang có tổng nguồn vốn 897 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 228 tỷ đồng. Nợ phải trả chỉ khoảng 15 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn phải trả cho người lao động và các khoản phải nộp nhà nước.

Superdong – Kiên Giang là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, phương tiện vận tải và hàng hóa từ đất liền tới các đảo như Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo, Phú Qúy. Công ty là một trong những doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn trong vận tải hành khách bằng đường biển.

Đồ thị giá và thanh khoản cổ phiếu SKG trong vòng một năm.
Đồ thị giá và thanh khoản cổ phiếu SKG trong vòng một năm.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SKG đang giao dịch ở vùng giá 14.150 đồng với áp lực bán có dấu hiệu mạnh dần trong khoảng một tuần trở lại đây. Trong phiên sáng 22/1, hơn 313.000 cổ phiếu SKG được sang tay, gấp 3 lần khối lượng giao dịch phiên gần nhất.

Hãng tàu cao tốc Superdong trao thưởng cho hành khách 1,5 tỷ đồng
Ngày 15/12 tại huyện đảo Phú Quốc, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty Cổ Phần tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang tổ chức trao các giải quay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư