
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
-
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
![]() |
Ảnh: Bloomberg |
Theo tài liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, trong quý III năm 2024, BYD đạt doanh thu hoạt động 201,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 28,2 tỷ USD), tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Tesla báo cáo doanh thu 25,2 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với BYD. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của BYD cũng đạt 1,6 tỷ USD, nhờ chính sách khuyến khích của chính phủ, cùng với mức lợi nhuận ổn định của Tesla là 2,2 tỷ USD.
Thành công của BYD trong quý III phần lớn nhờ vào dòng xe hybrid - phân khúc được người dùng đánh giá cao vì kết hợp được cả tính năng tiết kiệm năng lượng của xe điện và khả năng hoạt động dài hạn. Những mẫu xe hybrid của BYD, với khả năng di chuyển hơn 2.000 km sau mỗi lần sạc, giúp hãng tăng trưởng mạnh mẽ khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với chuỗi cung ứng tích hợp và khả năng tự sản xuất nhiều linh kiện, BYD đạt được hiệu quả chi phí và quy mô sản xuất vượt trội so với nhiều đối thủ.
Ngoài ra, doanh số bán xe tăng vọt tại thị trường nội địa Trung Quốc, nơi BYD chiếm hơn một phần ba doanh số xe điện và xe hybrid, đã giúp hãng gia tăng lợi nhuận ổn định. Thị trường trong nước đã phục hồi nhanh chóng nhờ các chính sách trợ cấp của chính phủ, thu hút người tiêu dùng đổi xe cũ chạy xăng sang các mẫu xe thân thiện với môi trường.
Dù BYD vẫn phụ thuộc chủ yếu vào doanh số trong nước, công ty đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi khối lượng xuất khẩu lên 450.000 xe trong năm nay, đặc biệt là ở châu Âu. Thị trường châu Âu được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho BYD, mặc dù hãng phải đối mặt với các mức thuế bổ sung từ Liên minh châu Âu lên đến 45%, được áp dụng nhằm kiểm soát dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
BYD cũng gặp khó khăn tại thị trường Mỹ do mức thuế cao, khiến hãng chưa thể xuất khẩu xe điện vào thị trường này. Tuy nhiên, với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, hãng vẫn đang tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ và ít rào cản hơn như châu Âu và Đông Nam Á.
Trong khi BYD phát triển mạnh nhờ dòng xe hybrid, Tesla vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu nhờ vào các mẫu xe điện thuần cùng với công nghệ tự lái tiên tiến và tiềm năng AI. Hãng đang dồn lực vào việc tăng cường sản xuất mẫu xe Cybertruck và phát triển các tính năng tự động hóa trên xe điện. Điều này giúp Tesla duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, BYD đang không ngừng nỗ lực thu hẹp khoảng cách. Thị trường Trung Quốc được đánh giá là yếu tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của hãng. Khi chính phủ Trung Quốc thúc đẩy việc mua sắm xe điện với các gói trợ cấp khuyến khích mạnh mẽ, BYD có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Cuối năm, giai đoạn mua sắm cao điểm, được kỳ vọng sẽ là cơ hội để BYD đạt thêm những thành tựu vượt trội trong cuộc đua xe điện.

-
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện -
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ -
Honda Việt Nam đạt mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower