Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hành động trong thị trường giá xuống: Có thể tận dụng nhịp hồi, nhưng cũng rất khó
Thanh Thuỷ - 12/05/2022 20:50
 
Dù chỉ số chưa giảm trên 20%, với nhiều cổ phiếu đã giảm 30-50%, CEO của Passion Investment nhận định xu hướng trung và dài hạn đã gãy và thị trường đã bước sang giai đoạn giá xuống.
.
Ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment nhận định thị trường đang ở xu hướng giá xuống 

Xu hướng trung - dài hạn đã gãy?

Phiên giao dịch ngày 12/5 tiếp tục chứng kiến một phiên “rũ bỏ” trên diện rộng. Toàn sàn chỉ có hơn 150 mã chứng khoán tăng giá, chiếm chưa đến 10% số mã niêm yết/đăng ký giao dịch trên sàn.

Trong khi đó, số mã giảm và giảm kịch biên độ lần lượt là 556 mã và 221 mã. Số mã giảm sàn hay thậm chí “trắng” bên mua chiếm tới gần 39% mã niêm yết trên HoSE.

Tính từ mức đỉnh 1.530 điểm xác lập hôm 4/4, VN-Index đến phiên 12/5 đã giảm 19,1%.

Nhận định về xu hướng thị trường trong talkshow “Tồn tại qua giông bão” do Báo Đầu tư tổ chức chiều 12/05, ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment cho rằng, thị trường hiện đã đi vào giai đoạn thị trường giá xuống.

Dù chưa giảm trên 20% từ mức cao gần đây theo định nghĩa về thị trường con gấu, nhưng theo ông Trung, đã có nhiều cổ phiếu đã giảm 30-50%. Ông cũng cho rằng, xu hướng trung và dài hạn đã gãy, thị trường do đó sẽ đi xuống ít nhất 1-2 năm tính từ thời điểm đỉnh vào tháng 1/2021.

Theo kịch bản diễn biến thị trường của CEO Passion Investment, khác với các nhịp giảm mang tính chất điều chỉnh trong chu kỳ đi lên của giai đoạn năm 2020 – 2021, thị trường đang trong giai đoạn đi xuống, kết thúc một chu kỳ kinh tế.

Thống kê trong lịch sử về các giai đoạn thị trường đi xuống, ông cho biết, mức giảm thông thường sẽ là 30 - 40% từ đỉnh. Với việc thắt chặt tiền tệ của Fed cùng các ngân hàng trung ương trên thế giới và tình hình lạm phát cao, ông Trung dự báo VN-Index nhiều khả năng giảm về mức 950 điểm.

Cùng quan điểm với ông Lã Giang Trung, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cũng có cái nhìn khá bi quan và cho rằng, VN-Index có thể xuống dưới 1.000 điểm, thậm chí có thể xuyên qua mức 950 điểm nếu ở kịch bản xấu.

Dẫn lại câu chuyện thị trường giai đoạn năm 2007, khi VN-Index rơi từ đỉnh 1.180 điểm rơi về khoảng 1.000 điểm, có những nhà đầu tư dự định “tất tay” vào cổ phiếu nếu chỉ số rơi về 500 điểm, nhưng thực tế VN-Index đã rơi xuống 234 điểm – mức đáy trong giai đoạn này.

Từ khía cạnh quan sát dòng tiền, ông Phan Dũng Khánh đánh giá thanh khoản của thị trường đã giảm từ tháng 11/2021. Điều này làm cho thị trường đi lên thời gian qua không phải do có lực mua mà do người bán tạm ngưng nên vẫn làm cho thị trường đi lên hay có những nhịp hồi được. Còn xu hướng trung hạn khó quay về tích cực.

Kiếm tiền bằng... giữ tiền, không nhiều cơ hội từ các nhịp hồi và cổ phiếu ngược dòng

Với ý kiến cho rằng, sự sụt giảm của giá cổ phiếu thời gian qua đã đưa hệ số P/E của thị trường và riêng từng cổ phiếu về mức hấp dẫn, người đứng đầu Passion Investment cho rằng, khi lãi suất tăng, tỷ lệ P/E nhà đầu tư chấp nhận sẽ giảm xuống.

Còn theo ông Phan Dũng Khánh, dù nhà đầu tư cảm thấy giá và P/E của hiện tại đã tốt, nhưng có thể vẫn còn giá tốt hơn các ngày sau, tuần sau.

Lời khuyên của ông Trung với nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu là nên hạ tỷ trọng về 40%. Còn với trường hợp đang giữ tiền, nhà đầu tư nên đợi khi thấy không đủ kỹ năng để tham gia thị trường giá xuống hoặc tận dụng nhịp hồi của thị trường, lựa chọn đầu tư trên thị trường phái sinh

“Nhà đầu tư chỉ có thể kiếm tiền ở chiều mua cơ sở tại các nhịp hồi của thị trường. Một chiến lược khá đơn giản là nhà đầu tư mua ở phiên rũ mạnh khi gần như các cổ phiếu blue chip đều giảm sàn”. Ông Trung khuyến nghị chỉ mua với tỷ lệ nhỏ và xác định giữ ngắn hạn, kiếm lợi nhuận 5-7%.

Còn chiến lược khi giao dịch trên thị trường phái sinh, theo vị CEO này là không mua đuổi vị thế short khi thị trường giảm. Nên mở vị thế khi thị trường hồi và đóng khi chỉ số quay đầu giảm.

Ông Lã Giang Trung cũng nhấn mạnh thị trường phái sinh nhìn đơn giản, nhưng rất phức tạp, tỷ lệ người thua lỗ trên thị trường phái sinh lớn hơn rất nhiều thị trường cơ sơ.

Với mức chi trả thuế phí cao và đòn bẩy cao cùng tỷ lệ chiến thắng thấp, ông Trung cho rằng, nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp không nên tham gia thị trường này.

Còn theo ông Phan Dũng Khánh, vẫn có cổ phiếu lên trong xu hướng giảm chung của thị trường như cổ phiếu một số ngành hàng hoá thiết yếu, dầu khí giai đoạn tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, thị trường giá xuống sẽ có số mã giảm áp đảo mã tăng. Do đó, tỷ lệ chọn được mã tăng khó hơn nhiều.

Nhà đầu tư do vậy cần có kỹ năng bắt đáy tốt, chịu được rủi ro cao và kiểm soát được lòng tham. Ông Khánh cũng nhấn mạnh việc tất tay khi đi sai một nhịp sẽ phải trả giá rất đắt. Theo kinh nghiệm của ông, nhà đầu tư có thể có tâm lý đã quen giao dịch nên dễ dàng “quen tay” thực hiện các giao dịch và dễ gây ra hành động thua lỗ. Khi cơn bão còn đang quá mạnh, nhà đầu tư có thể tạm “nhịn” thói quen bắt đáy để giữ vốn đợi cơn bão giảm lực hoặc qua đi.

Dự báo về điểm phục hồi của thị trường, ông Lã Giang Trung cho rằng khả năng cao vào tháng 3/2023 thị trường sẽ tạo đáy. Nguyên nhân bởi người dẫn dắt dòng tiền là các NHTW trên thế giới có thể đã dừng việc thu hẹp bảng cân đối. Ông cũng lưu ý các dự báo đều có tính thời điểm, phân tích trên các dữ kiện hiện có nên có thể thay đổi khi có sự biến động các biến cố thay đổi.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Xử lý nghiêm vi phạm công bố thông tin
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo yêu cầu các thành viên thị trường thực hiện nghiêm việc công bố thông tin theo các quy định của pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư