Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hành trình 20 năm khai mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ
Bảo Như - 02/05/2022 07:29
 
Người dân và các nhà đầu tư Việt Nam, Hoa Kỳ bắt đầu hưởng những trái ngọt đầu tiên từ đường bay TP.HCM - San Francisco, một trong những đường bay thẳng thương mại thường lệ dài nhất thế giới.
Hành trình 20 năm khai mở  đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ
Hành trình 20 năm khai mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

Bắc thêm nhịp cầu

Đã hơn một tháng kể từ ngày trở về từ Hoa Kỳ, chị Phạm Hồng Lam, 46 tuổi, một doanh nhân sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế tại TP.HCM vẫn giữ những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến bay tới San Francisco với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hồi giữa tháng 2/2022.

“Vì dịch Covid-19, nên hơn 2 năm qua, tôi mới trở lại Hoa Kỳ để thăm cháu lớn đang học cấp III và tranh thủ gặp một số đối tác để xúc tiến đưa mặt hàng găng tay y tế vào thị trường này. Do không có nhiều thời gian, nên tôi chọn đường bay thẳng với

Vietnam Airlines dù chi phí có cao hơn. Đó thực sự là sự lựa chọn sáng suốt”, chị Lam chia sẻ.

Ngoài hành trình bay được rút ngắn rất nhiều với khoảng 13 giờ bay đối với chiều đi từ Việt Nam và 16 giờ bay cho chiều về từ Hoa Kỳ, chị Lam còn rất ấn tượng về sự chu đáo, tận tình của tổ tiếp viên Vietnam Airlines.

Tổng số khách bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ từ ngày khai trương đường bay thẳng (28/11/2021) đến ngày 24/4/2022 là hơn 14.000 khách. Trong đó, khách tập trung chủ yếu trên các chuyến bay từ Hoa Kỳ về Việt Nam, với tỷ trọng lấp đầy các chuyến là hơn 83%. Nếu tính cả các chuyến bay thuê chuyến giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giai đoạn này, thì Vietnam Airlines vận chuyển tổng cộng gần 16.000 lượt khách.

Vietnam Airlines tiếp tục khai thác đường bay TP.HCM - San Francisco với tần suất 4 chuyến/tuần đến hết năm 2022 và có định hướng nâng lên thành bay hằng ngày vào năm 2023, dựa trên tình hình, nhu cầu của thị trường. Hãng cũng đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội, TP.HCM tới Los Angeles.

“Giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 của tôi có chút trục trặc về thời gian xác nhận. Biết tôi không thạo tiếng Anh và thủ tục, nên khi hạ cánh tại San Francisco, tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines đã chủ động đi cùng tôi tới làm việc với nhà chức trách để việc nhập cảnh thuận lợi hơn. Nhờ vậy, việc nhập cảnh diễn ra suôn sẻ, đem lại nhiều may mắn cho tôi trong suốt hành trình 30 ngày sau đó tại Hoa Kỳ”, chị Lam nhớ lại.

Chị Lam không phải là hành khách duy nhất cảm thấy hài lòng và sẵn sàng chọn bay trên hành trình bay dài tới Hoa Kỳ và ngược lại trên tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner mang biểu tượng bông sen vàng ở sau cánh.

Ông Anthony Trần, một Việt kiều đang sinh sống tại TP. San Jose cho hay, đường bay thẳng thương mại thường lệ của Vietnam Airlines đang là một trong những chủ đề được đề cập nhiều nhất trong các cuộc gặp gỡ của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang California, nhất là sau khi Chính phủ Việt Nam bãi bỏ các thủ tục cách ly y tế bắt buộc từ tháng 2/2022.

“Sau nhiều năm phải bay về Việt Nam bằng hãng bay của Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, phần lớn kiều bào đều muốn về nước trên chính hãng hàng không của Việt Nam. Ngoài sự tiện lợi của đường bay thẳng, thì đó còn là sự tự hào dân tộc”, ông Anthony Trần chia sẻ.

Không chỉ người dân, mà cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đánh giá rất cao việc khai mở thành công đường bay thẳng thường lệ từ TP.HCM tới San Francisco của Vietnam Airlines.

Ông Ivar C. Satero, Giám đốc sân bay quốc tế San Francisco cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi sân bay quốc tế San Francisco là sân bay đầu tiên của Hoa Kỳ phục vụ các chuyến bay thẳng thường lệ của Việt Nam. Bước tiến này đã đưa sân bay San Francisco trở thành cửa ngõ hàng đầu của Hoa Kỳ để hành khách từ Việt Nam có thể tiếp cận các khu vực trong vịnh San Francisco - nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất Bắc Mỹ. Đây cũng là nhịp cầu giúp hoạt động giao thương giữa hai nước thuận lợi hơn, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Ít người biết rằng, trên chuyến bay mở màn cho đường bay thẳng thường lệ từ Việt Nam tới Hoa Kỳ mang số hiệu VN98 khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20h57 ngày 28/11/2021, hành khách được thưởng thức một suất ăn đặc biệt.

Suất ăn này do chính Đại sứ quán, Bộ Nông nghiệp và các hiệp hội nông sản của Hoa Kỳ tại Việt Nam chuẩn bị để dành tặng hành khách với các đặc sản chất lượng cao và giàu dinh dưỡng được sản xuất, chế biến tại xứ sở cờ hoa, như rượu vang, phô-mai, nho California, táo Washington, việt quất và hạt hồ đào, như một sự tiếp thị khéo léo của các doanh nghiệp nông nghiệp Hoa Kỳ.

Trên thực tế, dấu ấn của doanh nghiệp Hoa Kỳ trên đường bay thẳng thường lệ đầu tiên kết nối hai nước đã rất đậm nét. Các chuyến bay đều được thực hiện bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng tàu bay thân rộng hiện đại nhất thế giới của nhà sản xuất máy bay Boeing (Hoa Kỳ).

Đây cũng là một trong những tàu bay có tầm bay lớn nhất của Vietnam Airlines - yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công hành trình bay dài hơn 13.000 km từ TP.HCM đến San Francisco, đưa đường bay trở thành một sự kiện kinh tế đặc biệt kể từ khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Vượt lên chính mình

Lựa chọn chuyến bay thẳng đến San Francisco khởi hành vào cuối ngày, chỉ sau một đêm ngủ trên máy bay, khách hàng được thức dậy tràn đầy năng lượng đón ngày mới ở bên kia bán cầu. Với Vietnam Airlines, đó là chuyến bay lịch sử với thời gian chuẩn bị dài kỷ lục.

“Ngay từ năm 2001, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco. Điều này cho thấy, tầm nhìn chiến lược của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đối với thị trường Hoa Kỳ được đặt ra từ rất sớm, trước cả khi hai nước ký kết hiệp định hàng không. Tuy nhiên để “Bông sen vàng” hiện diện ở xứ sở cờ hoa là cả một quá trình. Trong lịch sử hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam, chưa từng có đường bay nào mất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị khai thác như vậy”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, Cơ trưởng Boeing 787 chia sẻ.

Gắn bó với ngành hàng không từ những năm 1980, ông Nguyễn Hồng Lĩnh từng thực hiện nhiệm vụ trên nhiều dòng máy bay. 10 năm trước, khi Vietnam Airlines lập cầu hàng không đón hàng ngàn lao động Việt Nam tại Libya về nước, ông Lĩnh là người lái chuyến bay lịch sử đó.

“Tôi đã có 38 năm gắn bó với bầu trời và khoang lái, kinh nghiệm hơn 20.000 giờ bay, nhưng khi lái chiếc Boeing 787-9 hạ cánh xuống sân bay San Francisco hôm 28/11/2021, cảm xúc vô cùng khó tả, tràn ngập tự hào”, vị cơ trưởng kỳ cựu chia sẻ.

Cần phải nói thêm rằng, lộ trình khai mở đường bay Việt Nam - Hoa Kỳ được Vietnam Airlines triển khai trong vòng 20 năm, qua nhiều giai đoạn chuẩn bị, nhưng bước nước rút được Hãng hàng không quốc gia thực hiện từ khoảng đầu năm 2020.

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của Covid-19 và yêu cầu cấp bách mà Chính phủ giao phó về việc đưa công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ hồi hương, Vietnam Airlines quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục tại các cơ quan chức năng còn lại của Hoa Kỳ gồm: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cục An ninh vận tải hàng không Mỹ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác.

Xét về mặt kinh tế, với hơn 2,2 triệu Việt kiều, chiếm trên 50% tổng số Việt kiều trên khắp thế giới cùng lượng lớn du học sinh Việt Nam đứng thứ 6 tại xứ cờ hoa, thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ luôn có sức hấp dẫn đối với bất cứ hãng hàng không nào.

Tuy nhiên, đây là một trong những đường bay dài nhất thế giới, đòi hỏi hãng khai thác không chỉ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe bậc nhất, giảm tải hành khách, hàng hóa so với thiết kế của máy bay để đảm bảo an toàn, mà còn đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng nối chuyến bay vòng, gây sức ép lớn về giá bán. Bay nối chuyến mất nhiều thời gian hơn, nhưng giá vé trong một số trường hợp có thể thấp chỉ bằng 50% giá vé bay thẳng.

Không phải ngẫu nhiên, mà một số hãng hàng không Hoa Kỳ, dù đủ điều kiện bay thẳng đến Việt Nam, nhưng vẫn rất cân nhắc khai thác đường bay này. Hoặc có hãng như United Airlines đã bay thẳng những năm trước, nhưng cũng đã phải dừng.  Mặc dù vậy, với dung lượng thị trường đạt khoảng 700.000 lượt khách/năm, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ không phải không có cơ hội cho Vietnam Airlines.

Nhiều chuyên gia hàng không rất coi trọng yếu tố chiến lược trong việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ hơn những kết quả kinh doanh ngắn hạn.

Họ cho rằng, đường bay này chưa thể có lãi trong những năm đầu tiên, nhưng cái được lớn nhất của Hãng hàng không quốc gia là thông qua việc chinh phục một đường bay thách thức nhất thế giới, sẽ nâng tầm thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh toàn cầu để mở rộng thị trường và tăng khả năng bán. Bay thẳng tới Hoa Kỳ là đường bay tất yếu mà những hãng hàng không hàng đầu thế giới vẫn thường xuyên duy trì để khẳng định vị thế của mình.

Đối với Vietnam Airlines, việc mở đường bay thẳng thường lệ tới Hoa Kỳ cũng là cơ hội để Hãng hoàn thiện bản thân trên hành trình tiến tới 5 sao.

“Đường bay thẳng thường lệ giữa TP.HCM - San Francisco được mở ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, có ý nghĩa chiến lược trong việc đáp ứng nhiệm vụ chính trị, thiết lập cầu nối giao thương giữa hai quốc gia; đồng thời là bước đi quan trọng để Vietnam Airlines nâng tầm vị thế, đưa Vietnam Airlines trở thành một hãng hàng không tầm cỡ trong khu vực. Đó là nhiệm vụ và cũng là niềm tự hào của người Vietnam Airlines”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Vietnam Airlines ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bình Định và tỉnh Cà Mau
Các thỏa thuận hợp tác được ký kết nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư