Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 11 năm 2024,
Hành trình tiến đến Net Zero của Heineken Việt Nam
Bích Thủy thực hiện - 19/11/2024 07:28
 
Tiên phong trong phát triển bền vững, Heineken Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy các chuyển đổi, hướng tới mục tiêu Net Zero. Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam chia sẻ về lộ trình này.
HEINEKEN Việt Nam theo đuổi mục tiêu đạt phát thải ròng trong sản xuất bằng 0 vào năm 2030
Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam.

Heineken Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hành trình phát triển bền vững, hướng tới Net Zero. Bà có thể chia sẻ một số thành tựu nổi bật mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua?

Với Heineken Việt Nam, phát triển bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh. Với mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, chúng tôi luôn nỗ lực triển khai nhiều sáng kiến nhằm mang đến những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, xã hội và môi trường.

Riêng lĩnh vực môi trường, cùng với lộ trình Net Zero của Chính phủ, Heineken Việt Nam theo đuổi mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030 và trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040. Trên lộ trình này, chúng tôi ưu tiên thúc đẩy việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo và thực hành tốt kinh tế tuần hoàn. Hiện tại, Heineken Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất và không còn rác thải chôn lấp tại tất cả các nhà máy từ năm 2021.

Toàn bộ phụ phẩm và phế phẩm trong quá trình sản xuất đều được tái chế, tái sử dụng, hoặc biến thành những sản phẩm hữu ích để đưa vào chuỗi giá trị khác. Đơn cử, bùn thải sau khi qua hệ thống xử lý nước thải, được tái sử dụng thành phân bón và đất sạch, hay khí sinh học sinh ra trong quá trình này đều được thu hồi và sử dụng làm nhiệt năng cho quá trình nấu bia.

Nhờ những nỗ lực này, năm 2023, chúng tôi giảm đến 93% lượng phát thải CO2 trong sản xuất so với năm 2018.

Trong chuỗi giá trị, Heineken Việt Nam đang có chiến lược giảm phát thải như thế nào, thưa bà?

Xét trong chuỗi giá trị, hơn 90% lượng phát thải của Heineken Việt Nam thuộc phạm vi phát thải gián tiếp đến từ các hoạt động ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của chúng tôi. Vì vậy, Heineken Việt Nam không ngừng nỗ lực tăng cường hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp, hỗ trợ họ xây dựng lộ trình giảm phát thải, đồng thời tối đa hóa kinh tế tuần hoàn xuyên suốt chuỗi giá trị nhằm khai thác và sử dụng nguyên liệu một cách hiệu quả nhất.

Cụ thể, với bao bì, chúng tôi tái sử dụng đến 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa. Với lon nhôm và thùng carton, chúng tôi đang hợp tác với các nhà cung cấp, nhà tái chế cho dự án “Từ lon nhôm thành lon nhôm”. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến trong khâu bao bì, tăng cường sử dụng vật liệu tái chế và tăng cường thu hồi tái sử dụng.

Về kho vận, trong tương lai, chúng tôi sẽ áp dụng các sáng kiến như chuyển đổi phương tiện vận chuyển bằng xe tải điện. Tuy nhiên, những sáng kiến này phụ thuộc nhiều vào tính sẵn có của thị trường và hạ tầng giao thông. Ngoài ra, chúng tôi cũng tối ưu hóa khâu phục vụ khách hàng bằng cách sử dụng tủ lạnh phát thải thấp do Heineken toàn cầu kiểm soát chất lượng, đồng thời nghiên cứu xây dựng chính sách tuần hoàn đối với những tủ lạnh đã qua sử dụng.

Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam
Với Heineken Việt Nam, phát triển bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Làm sao để Heineken Việt Nam đảm bảo tính khách quan, hiệu quả của các hoạt động và điều chỉnh kịp thời? 

Để đánh giá hiệu quả của các hoạt động và đưa ra những điều chỉnh phù hợp khi cần thiết, các bước đo đạc - kiểm kê - báo cáo đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta không thể đặt mục tiêu giảm phát thải nếu không đo lường được lượng phát thải hiện tại.

Toàn bộ quá trình thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam vận dụng chiến lược 4Rs với 4 trụ cột là Reduce (giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình); Replace (thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo; Remove (loại bỏ dư lượng phát thải bằng các dự án bù đắp carbon) Report (báo cáo và đánh giá tác động xuyên suốt quá trình).

Tất cả các dữ liệu đều được đo lường, kiểm tra và báo cáo chặt chẽ, giúp chúng tôi xác định những lĩnh vực phát thải nhiều nhất trong chuỗi giá trị; tập trung giảm thiểu lượng khí thải carbon trong sản xuất và trên toàn bộ chuỗi giá trị của công ty sao cho nhanh nhất.

Chúng tôi phát triển công cụ nội bộ HeiCF để thu thập, đo lường và báo cáo tổng lượng khí thải được tạo ra trên toàn bộ chuỗi giá trị, dựa trên nghị định thư về khí nhà kính. Chúng tôi cũng luôn công bố minh bạch lượng khí thải và tiến độ giảm thải trong báo cáo thường niên được đảm bảo độc lập bởi bên thứ ba.

Trong thời gian tới, báo cáo về khí nhà kính của chúng tôi sẽ góp phần hỗ trợ cho việc tuân thủ các quy định mới như Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp (CSRD), cũng như các quy định tại Việt Nam liên quan đến báo cáo kiểm kê khí nhà kính.

Thưa bà, đâu là yếu tố quan trọng nhất để Heineken Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu Net Zero?

Yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Chúng tôi tin rằng, con người tạo ra quy trình và là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Vì thế, Heineken Việt Nam không ngừng thúc đẩy sự tham gia của các cấp lãnh đạo và nhân viên để cùng nhau nâng cao nhận thức và chung tay hành động vì mục tiêu Net Zero.

Bên cạnh các chính sách và hướng dẫn nội bộ được cập nhật thường xuyên, chúng tôi có cơ chế thưởng dựa trên việc đạt được các mục tiêu giảm khí thải carbon cho cấp lãnh đạo và phòng ban liên quan.

Heineken Việt Nam nâng tầm tham vọng phát triển bền vững
Qua một năm đại dịch nhiều biến động, Heineken Việt Nam vẫn giữ vững cam kết hành động “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư