Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hấp dẫn tour du lịch về nguồn
Hồ Hạ - 27/07/2020 14:37
 
Các tour du lịch về nguồn kết hợp khám phá biển đảo, cảnh quan hùng vĩ… đang hút khách vào mùa hè này.

Đặc biệt là trong những ngày tháng 7, khi cả nước có nhiều hoạt động tưởng nhớ và tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với đất nước.

Người dân, du khách nườm nượp đến Vũng Chùa - Đảo Yến dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Người dân, du khách nườm nượp đến Vũng Chùa - Đảo Yến dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Giàu tiềm năng

Về nguồn là loại hình du lịch chứa đựng ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Khi tham gia các tour khám phá “địa chỉ đỏ”, du khách không chỉ có thêm nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa truyền thống, mà còn được bồi đắp niềm tự hào, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

“Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển du lịch về nguồn. Bên cạnh 24 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và di sản thiên nhiên đã được UNESCO vinh danh là di sản thế giới, Việt Nam có hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản. Trong đó, chỉ tính riêng di sản văn hóa vật thể, ước tính có hơn 3.000 di sản cấp quốc gia và khoảng 7.500 di sản cấp tỉnh”, ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel chia sẻ.

Cũng theo ông Khánh, hầu như, địa phương nào trên cả nước cũng có những “địa chỉ đỏ” nổi tiếng mời gọi du khách đến tham quan, chiêm bái, tri ân và hồi tưởng về công lao của các tiền nhân đã có công xây dựng, bảo vệ đất nước.

Nếu như trước đây, trong các chuyến du lịch về nguồn, thành phần chiếm số đông là các cựu chiến binh, lão thành cách mạng, gia đình cách mạng, thân nhân liệt sỹ, tổ chức đoàn thanh niên ở các địa phương hay học sinh trong các nhà trường, thì mùa hè 2020 này, du lịch về nguồn đã thu hút được các gia đình và đông đảo bạn trẻ. Đó là bởi, dòng sản phẩm này ngày càng đa dạng, nội dung được chú trọng với những câu chuyện lịch sử hấp dẫn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Fivestar Travel cho biết, Hà Nội, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, TP.HCM, Bình Dương, Cao Bằng, Điện Biên, Tuyên Quang, Hà Giang, Côn Đảo, Phú Quốc... là những địa phương có nhiều hành trình độc đáo. Trong đó, những điểm đến dọc quốc lộ 279 rất giàu tiềm năng du lịch về nguồn với hàng loạt di tích lịch sử cách mạng, lịch sử văn hóa.

Để phát huy những tiềm năng, thế mạnh này, Fivestar Travel đã xây dựng bộ sản phẩm “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Khám phá Quốc lộ 279” với 6 chương trình liên tuyến du lịch 5 tỉnh/thành phố, gồm Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang và Bắc Kạn. Bộ sản phẩm kết hợp hài hòa du lịch về nguồn với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, homestay...

Khởi sắc

Tham gia tour “Khám phá Quốc lộ 279”, du khách sẽ được đến với tỉnh Phú Thọ để tri ân Mẫu Thượng ngàn tại đền Hạ và tri ân công đức của các vua Hùng tại đền Hùng; dâng hương tại nghĩa trang Vị Xuyên (Hà Giang).

Tại Tuyên Quang, du khách được dâng hương tưởng nhớ và tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ Bác Hồ; thăm đền Cảnh Xanh - nơi ngự của Công chúa Thượng Ngàn La Bình, con gái út của thánh Tản Viên; dâng hương lễ chùa Phúc Lâm và đền Pác Tạ linh thiêng. Sau đó, du khách sẽ được trải nghiệm ra suối bắt cua, ốc đá; khám phá bản Nặm Đíp, Bản Bon, Nà Muông, Nà Đông với những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Dao; khám phá khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Na Hang - Lâm Bình; nghỉ tại homestay… Tour khởi hành thứ Sáu hoặc thứ Bảy hàng tuần với giá chỉ từ 1,25 - 2,2 triệu đồng/người, tùy hành trình.

“Ra mắt chưa đầy 1 tháng, tour Khám phá Quốc lộ 279 đã phục vụ hơn 300 du khách. Nếu không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và khởi động từ đầu năm, chắc chắn, bộ sản phẩm này sẽ được nhiều du khách lựa chọn hơn nữa”, ông Doanh chia sẻ.

Tại miền Trung, Quảng Bình cũng phát triển mạnh du lịch về nguồn. Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho hay: “Gần đây, bên cạnh các tour khám phá hang động, thưởng ngoạn danh thắng, du lịch về nguồn tại Quảng Bình ngày càng được du khách quan tâm, nhất là khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp “về nghỉ” tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Từ đó, các điểm du lịch về nguồn khác tại đây như địa đạo Văn La, điểm di tích Làng Ho, bến đò Mẹ Suốt, bến phà Long Đại... cũng được yêu thích hơn”.

Cùng với Quảng Bình, nhiều địa phương khác cũng đang nỗ lực đầu tư, hoàn thiện dịch vụ tại các điểm di tích lịch sử để đáp ứng nhu cầu du lịch về nguồn của du khách. Khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ (Điện Biên), nhà tù Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang), địa đạo Củ Chi (TP.HCM), Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương, bến sông Thạch Hãn (Quảng Trị)... đều là những “địa chỉ đỏ” được các hãng lữ hành đưa vào hành trình tour chào bán trong mùa hè này và rất hút khách.

Theo các chuyên gia du lịch, để phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, bên cạnh việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, ban quản lý các di tích cần tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích xã hội hóa để làm phong phú các dịch vụ. Đồng thời, phải có sự phối hợp của các ngành liên quan trong quy hoạch, xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ, đường sông, hệ thống bến bãi nhằm tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi các điểm di tích lịch sử, khai thác tiềm năng du lịch.

Bên cạnh đó, vấn đề quảng bá thông tin du lịch tại các “địa chỉ đỏ” cũng cần được quan tâm đúng mức, đầu tư thỏa đáng, giúp du khách có cơ hội biết đến các tour về nguồn nhiều hơn và lựa chọn.

“Để du lịch về nguồn ngày càng hấp dẫn, mỗi di tích lịch sử cần phải xây dựng được chương trình riêng, phù hợp, với nội dung hấp dẫn để quảng bá hình ảnh, mời gọi khách du lịch. Chỉ khi xây dựng, nâng cấp hoàn chỉnh các phòng truyền thống, phòng trưng bày hiện vật, tư liệu, phòng chiếu phim, gắn kết với ẩm thực, trải nghiệm…, thì mới tạo được không gian thật sự hấp dẫn, khiến du khách muốn quay lại nhiều lần”.

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel

Siêu khuyến mãi Tour Du lịch Phú Quốc 2020 chỉ từ 4,49 triệu đồng
Du lịch Phú Quốc được mệnh danh là thiên đường đảo ngọc đất phương Nam với cao sơn lưu thủy, phong cảnh hữu tình, ẩn chứa sức hấp dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư