Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Hậu Shark Tank, Startup M&A 4.0 đầu tiên tại Việt Nam có những chia sẻ gì?
Như Loan - 09/11/2023 08:21
 
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO & Founder của start-up đầu tiên về M&A (mua bán và sáp nhập) ứng dụng công nghệ 4.0 tại Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6.
CEO INMERGERS tại Vòng Tuyển chọn Shark Tank Việt Nam mùa 6

“Câu chuyện khởi nghiệp bắt nguồn từ “nỗi đau” thị trường M&A Việt Nam”

Ý tưởng khởi nghiệp INMERGERS ra đời trong hoàn cảnh nào thưa bà?

Trong hơn 10 năm làm cố vấn về đầu tư tài chính, M&A, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế,... tôi nhận thấy nhu cầu kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, hoạt động M&A tại Việt Nam hiện nay vẫn diễn ra chủ yếu thông qua các cách thức truyền thống, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Những “nỗi đau” này đã thôi thúc tôi tìm kiếm một giải pháp thúc đẩy quá trình M&A. Với mục đích thu hút vốn FDI về Việt Nam nhờ ứng dụng công nghệ, ý tưởng xây dựng sàn thương mại điện tử về mua bán sáp nhập doanh nghiệp đã được hình thành vào tháng 3/2020.

Nhận định của bà về hiện trạng thị trường M&A Việt Nam?

“Lăn lộn” trên thị trường M&A Việt Nam suốt thời gian qua, chúng tôi phát hiện ra rằng có tới 90% teaser từ các doanh nghiệp mà INMERGERS nhận được đều thuộc lĩnh vực M&A Bất động sản, trong khi chỉ 10% yêu cầu mua lại của nhà đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực này.

Có thể nhận thấy, các nhà đầu tư nước ngoài dành sự quan tâm lớn hơn đến M&A doanh nghiệp bởi giá trị cộng hưởng cao mà nó mang lại. Ví dụ, thay vì phải rót vốn 100% và xây dựng từ con số 0 thì nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư một phần vào các doanh nghiệp đã có sẵn nhà xưởng, hệ thống phân phối,... với tiềm năng phát triển nhanh hơn và chắc chắn hơn.

“Lên sóng tại Shark Tank là niềm mơ ước của hàng ngàn Startup Việt”

Lý do bà lựa chọn tham gia Shark Tank?

Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ mà Shark Tank mang lại cho các start-up là không thể bàn cãi. Việc xuất hiện trên sóng VTV khung giờ vàng là niềm mơ ước của rất nhiều start-up, do sẽ được khách hàng và đối tác trên phạm vi cả nước “để mắt” tới. Ngoài ra, được nghe các Shark giàu kinh nghiệm đánh giá về mô hình kinh doanh sẽ là cơ hội để mình nhìn nhận lại những điểm còn thiếu sót, từ đó nghiên cứu sửa đổi.

INMERGERS lên sóng tại Shark Tank

Nếu có cơ hội, bà muốn nhắn gửi điều gì tới bản thân trong buổi gọi vốn?

Khi Shark Bình nhận xét thông tin trên nền tảng còn sơ sài, tôi nghĩ mình nên giải thích rõ hơn, rằng một teaser tiêu chuẩn trong M&A khi làm việc bước đầu với Bên mua chỉ bao gồm những thông tin hiển thị công khai trên nền tảng. Sau khi lọc teaser và thấy doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực mà họ quan tâm, có doanh thu tốt và tiềm năng phát triển lâu dài… thì mới cần Bên bán gửi riêng một bản thông tin chi tiết doanh nghiệp (Information Memorandum). Hồ sơ trên sàn mua bán doanh nghiệp M&A MMatch cũng được thiết kế chia làm 2 phần công khai và bảo mật như thế, nhằm bảo mật thông tin tuyệt đối cho khách hàng.

Nếu có nhiều thời gian hơn, tôi muốn chia sẻ thêm với các Shark một số vấn đề để họ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình:

Thứ nhất, số lượng yêu cầu mua lại từ các nhà đầu tư mà INMERGERS hiện đang nhận được là rất lớn. Nhiều bên chủ động tìm đến chúng tôi và đặt vấn đề hợp tác.

Thứ hai, định hướng của INMERGERS là tập trung vào M&A doanh nghiệp tăng trưởng bởi đây chính là phương thức mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thay vì “mua đứt bán đoạn".

Thứ ba, INMERGERS không chỉ là bên môi giới mà còn cung cấp các dịch vụ tư vấn M&A trọn gói cho doanh nghiệp.

“Bởi vì tiên phong luôn được tạo nên từ sự khác biệt”

Những khó khăn bà gặp phải khi chọn con đường khác biệt so với số đông?

Tôi trước giờ chỉ đi con đường mà người khác ít đi. Khi đi học, tôi thấy quá nhiều người chọn học tiếng Anh nên bản thân chọn theo học tiếng Nhật. Khi bạn bè, người quen bắt đầu sự nghiệp bằng cách ứng tuyển tại các công ty, thì tôi khởi nghiệp bằng việc thành lập trung tâm phiên dịch tiếng Nhật của riêng mình. Sau khi thành lập INMERGERS, tôi một lần nữa đi ngược lại với số đông khi lựa chọn M&A doanh nghiệp thay vì M&A bất động sản. Trong khi M&A tái cấu trúc doanh nghiệp là hình thức phổ biến thì tôi chọn tập trung vào M&A tăng trưởng.

Đương nhiên, lúc lựa chọn đi theo con đường không giống với đại đa số, tôi đã lường trước được việc mình sẽ phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, muốn làm người tiên phong thì phải chấp nhận mình khác biệt. Bởi lựa chọn học tiếng Nhật mà giờ tôi là luật sư tư vấn bằng tiếng Nhật hiếm hoi tại Việt Nam.

INMERGERS mặc dù còn non trẻ nhưng cũng đang được nhiều khách hàng quan tâm hợp tác, đơn hàng từ các nhà đầu tư quốc tế đổ về liên tục. Vấn đề bây giờ là làm sao có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp phù hợp để kết nối mà thôi.

Điều gì giúp cho bà tự tin vào sự phát triển của INMERGERS như vậy?

Không thể phủ nhận rằng, lựa chọn khác biệt sẽ khiến tôi gặp phải rất nhiều thử thách, nhưng mặt khác, nó cũng đem lại cho tôi nhiều lợi thế.

INMERGERS là start-up tiên phong về M&A tăng trưởng nên khi doanh nghiệp muốn tiến hành M&A chiến lược cho doanh nghiệp thì sẽ nghĩ ngay đến chúng tôi. INMERGERS cũng đã thiết kế cho các bên đối tác dịch vụ M&A trọn gói từ A-Z, giúp doanh nghiệp “ghi điểm” dễ dàng hơn trong mắt nhà đầu tư. INMERGERS sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp và hợp tác cùng các Coach hàng đầu về đào tạo doanh nghiệp, cam kết đồng hành xuyên suốt quá trình M&A cho tới khi thương vụ “cán đích”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư