Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
HDBank hướng tới tăng trưởng cao về quy mô và chất lượng
T.V - 11/05/2022 11:10
 
HDBank vừa tổ chức Hội nghị nhà đầu tư trực tuyến cập nhật kết quả hoạt động quý 1/2022 và chia sẻ kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn tăng trưởng mới.

HDBank hiện có hơn 28.000 cổ đông. Hội nghị có sự tham dự của nhà đầu tư cá nhân trong nước và quốc tế cùng các chuyên gia đầu tư, chuyên gia phân tích từ các thị trường châu Á và châu Âu.

Đại diện HDBank gồm có ông Trần Hoài Nam, Phó TGĐ HDBank; ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp; ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HD SAISON.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I/2022, đại diện của HDBank cho biết ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 2.528 tỷ, tăng 20,3% so với cùng kỳ hoàn thành 26% kế hoạch lợi nhuận cả năm được ĐHCĐ thông qua.

Tăng trưởng tín dụng hợp nhất đạt 9,8% so với 31/12/2021. Nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,17%, tỷ lệ thấp trong ngành. HDBank đã hoàn tất việc trích lập dự phòng toàn bộ nợ cơ cấu do Covid-19, sớm trước thời hạn 2 năm.

Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất đạt 5.122 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Thu nhập thuần từ dịch vụ tăng trên 94% với đóng góp tích cực từ mảng kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng và dịch vụ thanh toán.

Doanh thu phí bảo hiểm quý I/2022 tăng 132% so với cùng kỳ, đạt trên 300 tỷ đồng. Các chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên tài sản (ROA) đạt lần lượt 25,4% và 2,1%.

Biên lãi thuần (NIM) lên 4,8%. Chi phí vốn được tiết giảm đáng kể đạt 3,7% nhờ tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và tỷ lệ CASA tăng.

An toàn vốn, thanh khoản được đảm bảo với hệ số CAR theo Basel II đạt 14,2%. Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chỉ 16,9%, đảm bảo an toàn thanh khoản cao.

Giải đáp mối quan tâm của nhà đầu tư về các động lực tăng trưởng tín dụng trong quý I, đại diện HDBank cho biết nhu cầu tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Ngân hàng đẩy mạnh cấp tín dụng các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các chuỗi cung ứng và phân phối, các chương trình tín dụng xanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Trước câu hỏi về quy định tăng cường giám sát hoạt động đầu tư của NHTM vào trái phiếu doanh nghiệp, đại diện HDBank nhận định trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế và còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam.

Việc các cơ quan chức năng tăng cường giám sát hoạt động này sẽ giúp thị trường thêm minh bạch, an toàn và bền vững.

Trong ngành ngân hàng, hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tuân thủ các quy định về đầu tư của NHNN và quy định nội bộ về quản lý rủi ro cũng như đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Hiện tại số dư trái phiếu doanh nghiệp tại HDBank chỉ ở mức 10.000 tỷ, chỉ chiếm trên 4% tổng dư nợ. Về kế hoạch lựa chọn đối tác hợp tác độc quyền kinh doanh bảo hiểm, đại diện HDBank cho biết hiện nhà băng này trong nhóm các đơn vị dẫn đầu về kinh doanh bảo hiểm nhân thọ dù chưa hợp tác độc quyền.

Điều này càng khẳng định năng lực kinh doanh của ngân hàng và cũng là lợi thế để có được những thỏa thuận hợp tác hiệu quả và xứng tầm trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, đại diện công ty tài chính tiêu dùng HD SAISON đã cập nhật kết quả hoạt động khả quan, với dư nợ tín dụng đạt 14,9 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với 31/12/2021. Tỷ lệ nợ xấu và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng thấp so với ngành.

Biên lãi thuần được mở rộng và cao hơn cùng kỳ quý I/2021. Chi phí vốn trong kỳ giảm đáng kể từ 6,9% xuống còn 4,8%.

Chi phí hoạt động tiếp tục được tối ưu hóa thông qua chuyển đổi số và tự động hóa quy trình vận hành, giúp hệ số chi phí/tổng thu nhập giảm mạnh từ 48,7% xuống 36,3%.

Với những kết quả tích cực trong quý I, HD SAISON đang khá lạc quan về triển vọng các quý tiếp theo. 

Tại Hội nghị nhà đầu tư, các đại biểu đánh giá cao kết quả Đại hội cổ đông vừa qua, bao gồm công tác bầu nhân sự HĐQT là những chuyên gia, nhà quản lý, các thành viên độc lập có uy tín trong nước và quốc tế, bắt đầu giai đoạn phát triển chiến lược tăng trưởng cao và bền vững cả về qui mô và chất lượng.

Quý I/2022: HDBank hoàn thành 26% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 2.528 tỷ đồng
HDBank (mã chứng khoán HDB) công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.528 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ và hoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư