-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa
Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. |
“Chúng tôi đã xây dựng xong mức giá mới cho 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc công bố sẽ sớm được thực hiện sau khi Tổng công ty hoàn thành việc ký phụ lục hợp đồng với Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng mức tăng sẽ không vượt quá quy định tại Thông tư số 28/2021/TT - BGTVT về việc quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý”, ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam cho biết.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam là chủ đầu tư Dự án BOT đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một trong 44 dự án BOT đường bộ với tổng cộng 48 trạm thu phí vừa được Bộ GTVT cho phép điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ.
Không chỉ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam, đến 16h ngày 19/12/2023, hầu hết doanh nghiệp dự án BOT vừa được Bộ GTVT cho phép điều chỉnh giá vé đã đề xuất mức tăng để đợi ký phụ lục hợp đồng, đảm bảo thủ tục pháp lý theo đúng quy định.
Trước đó, vào ngày 12/12, Bộ GTVT đã có công văn số 14209/BGTVT - CĐCTVN gửi Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận điều chỉnh giá vé của 44 dự án BOT/48 trạm thu phí.
Trong số 48 trạm thu phí được Bộ GTVT cho phép điều chỉnh giá vé đợt này có 24 trạm trên Quốc lộ 1; 2 trạm trên Quốc lộ 5 và 1 trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; 1 trạm trên Quốc lộ 2; 1 trạm trên đường nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; 1 trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới; 4 trạm trên Quốc lộ 14; 1 trạm cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; 2 trạm trên Quốc lộ 26; 2 trạm trên Quốc lộ 19; 2 trạm trên Quốc lộ 26…
Bộ GTVT giao doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án/trạm thu phí theo đúng quy định; thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan theo quy định.
Bộ GTVT cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với Doanh nghiệp dự án về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án/trạm thu phí, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT và hoàn tất thủ tục điều chỉnh giá vé các dự án/trạm thu phí theo đúng quy định.
Được biết, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp với các doanh nghiệp dự án của 44 dự án BOT để thống nhất mức giá và thời điểm tăng giá.
Tại cuộc họp này, có 3 nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiến nghị không điều chỉnh giá vé (gồm trạm Cù Mông thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả; trạm Km1747 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; trạm Km11+625 thuộc dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT).
Đối với các trạm dự kiến điều chỉnh mức giá vé, thời gian điều chỉnh giá vé được ấn định là từ 0 giờ 00 phút, ngày 29/12/2023.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của Hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm); mặc dù các dự án/trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng giá làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Theo khoản 6, Thông tư số 28, mức giá tối đa đối với nhóm xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) là 2.100 đồng/km; nhóm xe loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) là 3.000 đồng/km; nhóm xe loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) là 4.400 đồng/km; nhóm xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) là 8.000 đồng/km; nhóm xe loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) là 12.000 đồng/km.
-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Ajinomoto Việt Nam ra mắt hạt nêm Aji-ngon Heo Giảm Muối, giúp món ăn giảm mặn vẫn ngon -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025