Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hệ thống e-HEZA của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đi vào hoạt động
Thanh Sơn - 14/09/2021 10:17
 
Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị khai trương hệ thống quản lý và điều hành điện tử (e-HEZA). Buổi lễ được kết nối trực tuyến tới các KCN trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (HEZA) cho biết, từ đầu năm 2021, Ban đã quyết tâm đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, tạo ra kênh tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Từ chủ trương đó, Ban đã phối hợp chặt chẽ với VNPT, đơn vị có nhiều kinh nghiệm tư vấn về chuyển đổi số thực hiện.

Đến nay, hệ thống e-HEZA số hóa hơn 500.000 trang tài liệu; hơn 100.000 file dữ liệu; 52 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực đầu tư lao động, tài nguyên, môi trường, thương mại, xuất nhập khẩu, xây dựng, quy hoạch; thực hiện liên kết dữ liệu giữa các phòng có thủ tục hành chính, kết nối hệ thống đường truyền dung lượng lớn, tốc độ cao.

Sau khi đưa hệ thống e-HEZA vào khai thác, lãnh đạo Ban Quản lý sẽ chủ động nắm chắc toàn bộ hoạt động của Ban với các dữ liệu, số liệu tổng hợp để các phòng chuyên môn có thể khai thác chung kho dữ liệu phục vụ hoạt động cấp phép và nghiên cứu, đánh giá, phân tích cụ thể theo từng nhiệm vụ, từng góc nhìn, từng thời điểm. Đây là cơ sở tin cậy cho việc quản trị, điều hành các hoạt động, giúp các phòng quản lý có thể thực hiện các hoạt động tổng hợp báo cáo từ doanh nghiệp một cách chủ động, kịp thời.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng đại diện VNPT Hải Phòng trao chìa khóa hệ thống phần mềm cho ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng đại diện VNPT Hải Phòng trao chìa khóa hệ thống phần mềm cho ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng

Bên cạnh đó, hệ thống e-HEZA đi vào hoạt động còn giúp thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng, giảm thiểu hồ sơ giấy tờ cho doanh nghiệp, nâng cao chỉ số cải cách hành chính cho Ban. Cụ thể, trước đây để thực hiện các thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp, cần phải yêu cầu doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ cùng nhiều văn bản, giấy tờ, thủ tục liên quan.

Với hệ thống này thì chỉ cần tra cứu toàn bộ các hồ sơ có sẵn đã số hóa, rồi nộp bổ sung thêm một số giấy tờ đăng ký, thời gian chỉ mất trong 1 ngày thay vì từ 15 đến 20 ngày như trước. Hoặc để tổng hợp báo cáo tình hình lao động tại 500 doanh nghiệp, việc tổng hợp bằng file excel sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng nếu sử dụng hệ thống, mỗi doanh nghiệp cần khoảng 3 phút thực hiện nhập dữ liệu. Dữ liệu được đẩy lên, tự tổng hợp, không cần phần cộng trừ, tính toán ở phòng chuyên môn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương hệ thống phần mềm e-HEZA
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương hệ thống phần mềm e-HEZA

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố ghi nhận, đánh giá cao HEZA đã tập trung, năng động, quyết liệt với công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, các nhiệm vụ chịu trách nhiệm với thành phố và doanh nghiệp. Việc khai trương Hệ thống quản lý và điều hành của HEZA đã thể hiện được quyết tâm cao của Ban trước các nhiệm vụ được giao, quyết tâm đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý điều hành trong Ban, tạo ra kênh tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. 

“Đây được đánh giá là một bước tiếp tục tạo đột phá nhảy vọt trong công tác quản lý, điều hành cũng như hoạt động cải cách hành chính hướng tới quản trị, điều hành số theo yêu cầu phát triển mới của HEZA và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tích cực thực hiện chuyển đổi số, các hoạt động của HEZA sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần đưa Hải Phòng là một trong những thành phố hấp dẫn nhất trong cả nước không chỉ về thu hút đầu tư mà còn là một thành phố đáng sống, thành phố xanh - thông minh - hiện đại bậc nhất trong khu vực”, ông Quân khẳng định.

Để hệ thống e-HEZA được hoạt động hiệu quả, ông Quân đề nghị HEZA cần phối hợp thường xuyên với các doanh nghiệp để làm tốt công tác tập huấn, đào tạo cán bộ vận hành Hệ thống được nhuần nhuyễn, thông suốt. Dữ liệu cập nhật lên Hệ thống phải thường xuyên, kịp thời, làm tốt công tác bảo mật thông tin trên Hệ thống. Bên cạnh đó, sẵn sàng các điều kiện để có thể kết nối liên thông với các hệ thống khác của thành phố, các cơ quan, đơn vị khác trong thời gian tới.

Chỉ số PCI và DDCI của Hải Phòng: Nâng cấp độ mới
Ba năm liền, Hải Phòng đều nằm trong top 10 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ năm 2020, Hải Phòng đã triển khai đánh giá Năng lực cạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư