Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hỗ trợ 38.000 tỷ đồng, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp vẫn an toàn
Nguyễn Lê - 10/11/2021 20:14
 
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định hoàn toàn an tâm được với kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay.
.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định hoàn toàn an tâm được với kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay.

Trong phiên chất vấn chiều 10/11 của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) đặt câu hỏi, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã sử dụng hơn 24.000 tỷ trong tổng số 38.000 tỷ đồng (để hỗ trợ người lao động - PV) trong thời gian vừa qua, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, quỹ bảo hiểm đã hết, theo Bộ trưởng, phương án nào sẽ triển khai để tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Dung thông tin Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020 kết dư là 90.600 tỷ đồng, ở mức độ an toàn cao.

"Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, đời sống lao động, việc làm của người dân, nhất là những người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và chủ sử dụng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi thấy để kết dư lớn như thế thì thực sự không ổn", Bộ trưởng giải thích.

Vì vậy, theo Bộ trưởng, sau khi đánh giá tác động và tính toán, cân nhắc số kết dư phải đảm bảo an toàn ít nhất trong 5 năm tới, tức là hết năm 2025 vẫn phải đảm an toàn, Chính phủ thấy hoàn toàn có căn cứ để đề xuất với cấp có thẩm quyền và báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến.

Và Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết đồng ý để Chính phủ sử dụng 38.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 30.000 tỷ đồng từ kết dư và 8.000 tỷ đồng từ giảm đóng cho người sử dụng lao động để hỗ trợ cho người lao động.

"Chúng tôi cũng cho rằng, đây là giải pháp tình thế. Trong tình hình hiện nay, kết dư hoàn toàn an toàn, bởi vì sau khi hỗ trợ 38.000 tỷ đồng, trừ số đã chi của năm 2021 thì kết dư sẽ còn lại khoảng 56.000 tỷ đồng, như vậy gấp hơn 2 lần mức tổng chi tất cả 5 chính sách của bảo hiểm thất nghiệp", Bộ trưởng cho biết và khẳng định như thế vẫn hoàn toàn yên tâm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng trả lời câu hỏi thứ hai của đại biểu Hiếu là mình thừa nhận có sự nhầm lẫn, thiếu hụt, chồng lấn trong các gói hỗ trợ. Vậy theo Bộ trưởng, vai trò của công nghệ thông tin công khai sự hỗ trợ đến từng cá nhân liệu có tránh được việc nhầm lẫn người cần không được nhận, người nhận lại được nhận quá nhiều từ quá nhiều nguồn khác nhau.

Bộ trưởng cho biết, về căn bản đã đưa công nghệ thông tin cùng với cơ sở dữ liệu dân cư và cơ sở dữ liệu lao động vào việc hỗ trợ.

2 cơ sở dữ liệu này kết hợp với một số cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực an sinh, Bộ trưởng tin rằng về cơ bản sẽ khắc phục được tình trạng nhầm lẫn.

"Còn đương nhiên trong quá trình tổ chức sẽ khó tránh khỏi, nhất là trong điều kiện thực hiện dịch rất phức tạp mà chúng ta lại muốn hỗ trợ nhanh để cho người lao động, sức ép trên muốn làm nhanh cho người dân và dân muốn được hưởng sớm, do đó, quá trình tổ chức thực hiện có chỗ này, chỗ kia" , Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời.

Lương hưu có thể được điều chỉnh từ đầu năm 2022
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết thông tin trên khi trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 10/11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư