Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Hỗ trợ DN xúc tiến thương mại tại Ấn Độ và Bangladesh
Vũ Anh - 18/07/2013 12:53
 
Dự kiến từ ngày 17-24/12/2013, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn gồm 15 doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại thành phố New Dehli (Ấn Độ) và thành phố Dhaka (Bangladesh). Các doanh nghiệp sau khi được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam sang Ấn Độ và Bangladesh; và chi phí tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Hoạt động này nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013.

Các doanh nghiệp tham gia lần này tập trung vào các ngành hàng như điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, cao su, cà phê, hạt tiêu, dược phẩm, xơ, sợi dệt các loại, hạt điều, chất dẻo, thức ăn gia súc và nguyên liệu, ngô, bông, xi măng, clinker, hoá chất, nguyên phụ liệu dệt may da giày... Đây là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mà hai thị trường này có nhu cầu cao.

Hiện Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á và cũng là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam. Kể từ sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG) được ký kết vào năm 2009. Năm 2012, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt gần 4 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD và nhập khẩu đạt 2,2 tỷ USD.

Cà phê là một trong những sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ và Bangladesh

Ấn Độ đang tích cực triển khai chính sách “Hướng Đông” nhằm tăng cường quan hệ với các nước thuộc khu vực Đông Á, đặc biệt là khu vực ASEAN. Hai nước Việt Nam - Ấn Độ đang từng bước phấn đấu đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD.

Trong khi đó, Bangladesh là thị trường có nhiều tiềm năng tại khu vực Nam Á, với dân số trên 160 triệu người và sức tiêu thụ lớn.

Trong cơ cấu ngoại thương với Bangladesh, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu. Năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bangladesh đạt gần 390 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt xấp xỉ 353 triệu USD và nhập khẩu đạt 36 triệu USD.

Mặc dù giữa Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm tương đồng trong cơ cấu sản xuất hàng xuất khẩu, song vẫn còn nhiều lĩnh vực ngành hàng có thể bổ sung cho nhau từ hàng hoá phục vụ sản xuất tới tiêu dùng dân sinh.

Được biết, trong chương trình công tác tại Ấn Độ và Bangladesh, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ tại thành phố New Dehli và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bangladesh tại thành phố Dhaka.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham quan Hội chợ Thương mại ASEAN- Ấn Độ (IABF) với sự tham gia của Ấn Độ và 10 nước ASEAN. Đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Bangladesh nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang những thị trường này.

Các doanh nghiệp sau khi được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam sang Ấn Độ và Bangladesh; và chi phí tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp. Các chi phí khác bao gồm: lệ phí visa, tiền khách sạn, tiền ăn uống, xe ô tô đi lại, lệ phí tham quan các sự kiện thương mại, các chi phí phát sinh khác theo yêu cầu của doanh nghiệp... trong thời gian làm việc tại Ấn Độ và Bangladesh do doanh nghiệp tự chi trả.

Các doanh nghiệp quan tâm, gửi hồ sơ đăng ký tham gia gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y bản chính, đóng dấu đơn vị)

- Báo cáo hoạt động kinh doanh trong 2 năm gần đây của doanh nghiệp

- Đơn đăng ký tham gia (theo mẫu gửi kèm)

- Quyết định cử nhân sự tham gia Chương trình

- Hộ chiếu của người tham gia còn hiệu lực kèm 04 ảnh 4x6, tiền đặt cọc thuê khách sạn và lệ phí visa là 500 USD

Hồ sơ gửi trước thứ 6, ngày 23/ 8/2013, theo địa chỉ sau:

Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương

Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 04 22205479-Fax: 04 22205517

Người liên hệ: Ông Lê Phương.

ĐTDĐ: 091 238 1997, Email: [email protected]

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư