Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hỗ trợ tiếp cận vốn, chuyển đổi số cho doanh nghiệp từ dự án USAID IPSC
Như Loan - 30/06/2022 18:40
 
“Tăng cường năng lực tài chính” và “Số hoá hoạt động” là 2 trong số nhiều gói hỗ trợ kỹ thuật miễn phí từ Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC).
Các doanh nghiệp và chuyên gia tham gia khoá đào tạo tại Dự án
Các doanh nghiệp và chuyên gia tham gia khoá đào tạo tại dự án

Chính thức mở cổng đăng ký từ ngày 18/1/2022, Dự án USAID IPSC do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, thu hút hơn 600 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đăng ký, tính đến ngày 30/6.

Trong 6 gói hỗ trợ kỹ thuật miễn phí từ USAID IPSC, Gói “Tăng cường năng lực tài chính” thu hút 200 doanh nghiệp tham gia. Hơn 150 doanh nghiệp đăng ký nhận gói “Số hoá hoạt động”. Đây là hai trong số nhiều gói thu hút doanh nghiệp quan tâm để nhận hỗ trợ từ dự án.

Bên cạnh đó, USAID IPSC cũng cung cấp các gói hỗ trợ khác, gồm: “Mở rộng thị trường”, “Thích ứng & Tăng trưởng”, “Nâng tầm giá trị Việt”. Đặc biệt, dự án còn có gói hỗ trợ kỹ thuật Cao cấp dành cho Doanh nghiệp tiên phong có sản phẩm “Giá trị Việt”, được thiết kế riêng cho từng doanh nghiệp.

Tăng cường năng lực tài chính cho doanh nghiệp

Gói hỗ trợ “Tăng cường năng lực tài chính” được đánh giá chạm đúng “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp, với mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn, hiểu biết về quy trình và thủ tục, chuẩn hoá minh bạch hệ thống kế toán.

Hoạt động gần đây nhất mà Gói hỗ trợ này vừa triển khai là các buổi đào tạo Hướng dẫn gọi vốn từ Quỹ đầu tư, diễn ra từ 17 - 24/6. Với sự đồng hành của các chuyên gia KisStartup, doanh nghiệp đã có cái nhìn toàn diện về quỹ đầu tư, quy trình gọi vốn và bí quyết kêu gọi vốn thành công.

Các hoạt động hỗ trợ, tập huấn sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 7, với chủ đề: Hoạt động cấp tín dụng và sản phẩm tín dụng của các định chế tài chính. Theo đó, doanh nghiệp sẽ lần lượt tham gia các buổi đào tạo trực tuyến, tìm hiểu về hoạt động của các định chế tài chính, các kỹ thuật thẩm định tín dụng và phê duyệt khoản vay, nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho thuê tài chính…

Bên cạnh các sự kiện huấn luyện, hội thảo cùng chuyên gia, hoạt động tư vấn coaching 1-1 cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.Cụ thể, doanh nghiệp sẽ nhận tư vấn trực tiếp từ 1 chuyên gia xác định mục tiêu từng tuần; thách thức gặp phải, lên KPI cho tuần tiếp theo và kế hoạch hành động. Dự án cam kết bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.

Đi tới cùng với các doanh nghiệp đã sẵn sàng “chuyển đổi số” 

Đó là mục tiêu cuối cùng mà dự án IPSC đặt ra với 22 doanh nghiệp đầu tiên được nhận gói hỗ trợ “Số hoá hoạt động doanh nghiệp”. Đây là các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia gói hỗ trợ trong đợt xét duyệt thứ nhất tháng 4/2022.

Theo lộ trình đào tạo, ở bước thứ nhất, dự án sẽ huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ chủ doanh nghiệp nhằm giúp họ có những hiểu biết đúng, tự phân tích nhu cầu, mức độ chuyển đổi số, xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi số phù hợp với năng lực…Chủ doanh nghiệp cũng sẽ được kết nối và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số từ phía các nhà cung cấp tiềm năng.

Đối tượng của huấn luyện chuyên sâu ở bước thứ hai là nhân lực công nghệ thông tin của các doanh nghiệp, với nội dung về quản trị nhân sự, khách hàng, marketing, giao dịch trực tuyến… “những kinh nghiệm thực chiến” từ các chuyên gia huấn luyện.

Dự án sẽ chọn lựa trước các doanh nghiệp dựa trên tiêu chí đánh giá mức độ sẵn sàng, năng lực và mô hình phát triển của doanh nghiệp.

Dự án sẽ cung cấp các chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi số để đồng hành cùng các doanh nghiệp này từ bước xây dựng lộ trình, tư vấn chọn lựa giải pháp chuyển đổi số phù hợp, và hỗ trợ trực tiếp trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số và tích hợp giải pháp vào trong hệ thống doanh nghiệp.

Bước cuối là kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số hoặc đàm phán hưởng ưu đãi đặc biệt.

Ngày 29/6 vừa qua, buổi huấn luyện chuyên sâu đầu tiên dành cho chủ doanh nghiệp với  22 doanh nghiệp tham gia và kéo dài cho đến hết ngày 16/7/2022. Các buổi huấn luyện được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần.

Trong khi đó, hoạt động tư vấn 1-1 sẽ diễn ra từ đầu tháng 7 kéo dài cho đến hết tháng 8 và sau đó sẽ được tổ chức theo nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp được lựa chọn.

Chuyên gia tham gia đào tạo lần này gồm: ông Lâm Quang Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giải pháp quản lý SSG; Uỷ viên ban chấp hành, Thành viên Hội đồng Khung chuyển đổi VINASA; ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, sáng lập và điều hành Công ty Tư vấn P.A.T Consulting; ông Trần Phú Tài, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành Công ty cổ phần SSG.

Thời điểm này doanh nghiệp có nhu cầu vẫn có thể đăng ký các gói hỗ trợ của IPSC ở giai đoạn sau.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư