Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hòa Phát sản xuất container
Thanh Hương - 26/02/2021 14:37
 
Tập đoàn Hòa Phát (HPG) thông báo tuyển dụng nhận sự triển khai nhà máy sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm.

Đại diện HPG cho hay, nhu cầu container trên thế giới ngày càng lớn do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Trước thực tế thiếu hụt container hiện nay, Tập đoàn đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này với quy mô công suất 500.000 TEU/năm.

Lợi thế để HPG quyết định nhanh chóng đầu tư vào lĩnh vực này chính là thép – ngành kinh doanh chính và đang mang lại gần 90% doanh số và lợi nhuận cho tập đoàn.

sản xuất thép cuộn cán nóng tại Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất
sản xuất thép cuộn cán nóng tại Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất

“Sắt thép chiếm 55% giá thành sản xuất container. Loại thép sẽ được dùng là thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết và hiện Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất đang làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép này với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn.

Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm và đây là đầu ra rất tốt khi HPG đang tiến hành đầu tư Dự án thép thứ 2 cũng ngay tại Dung Quất với sản phẩm chủ yếu là HPC.

Việc chủ động được thép đầu vào cho sản xuất container cũng sẽ giúp cho giá thành sản phẩm hợp lý, có điều kiện cạnh tranh tốt trên thị trường.  

Tàu chở quặng cập cảng Hòa Phát Dung Quất
Tàu chở quặng cập cảng Hòa Phát Dung Quất.

Theo HPG, hiện nguồn cung container rỗng đang rất thiếu. 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất và thị trường có mức tăng trưởng 5%/năm. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, Trung Quốc đã giảm 40% sản lượng container, công suất sản xuất thép của Trung Quốc cũng giảm. Ngược lại, nhu cầu container của Trung Quốc lại tăng mạnh do xuất siêu. Hạ tầng hậu cần của các cảng trên thế giới gặp nhiều khó khăn nên vấn đề tái sử dụng container đang gặp nhiều bất cập.

Theo kế hoạch, công suất 500.000 TEU/năm sẽ được chia làm 2 khu vực là Hải Phòng và Đông Nam bộ. Với thực tế khu vực phía Nam chiếm 70% nhu cầu về containẻ nên trước mắt, HPG sẽ đầu tư nhà máy ở Bình Dương hoặc Đồng Nai , gần khu vực cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.

Theo kế hoạch, quý II/2022, Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình.

Năm 2020, mỗi ngày Hòa Phát lãi 37 tỷ đồng
Năm 2020 dù khó khăn bởi dịch bệnh, song Tập đoàn Hòa Phát lại ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục, với 13.500 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư