Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 12 năm 2024,
Hoàn tất bàn giao thiết bị để chuẩn bị vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Lê Quân - 11/12/2024 22:38
 
Liên danh Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi hoàn tất bàn giao thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray cho MAUR để chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Ngày 11/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) tiến hành ký kết và trao chứng nhận bàn giao công trình có điều kiện (TOC) với Liên danh Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi cho gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Cùng ngày, MAUR tiến hành bàn giao tài sản gói thầu CP3 cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (HURC1).

Đại diện của MAUR và HURC1 ký kết biên bản bàn giao thiết bị để chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 - Ảnh: MAUR

Việc bàn giao toàn bộ các thiết bị và tài sản là một trong những thủ tục quan trọng để MAUR và Công ty HURC1 làm chủ công tác vận hành thiết bị và vận hành đoàn tàu.

Đại diện của MAUR cho biết, chủ đầu tư và Công ty HURC1 đang nỗ lực cùng tư vấn và các nhà thầu nhanh chóng hoàn thành các thủ tục nghiệm thu còn lại để đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới.

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro số 1, mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao MAUR phối hợp với Công ty HURC1 và các đơn vị liên quan kiểm tra tình hình thực tế, báo cáo UBND Thành phố ban hành quyết định đưa vào khai thác tuyến metro số 1, làm cơ sở pháp lý cho việc vận hành thương mại.

Ngoài ra, MAUR cần hoàn tất thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp giấy chứng nhận môi trường, chứng chỉ an toàn hệ thống để đưa vào vận hành ngày 22/12.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, với tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.

Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ chợ Bến Thành, điểm cuối là ga Suối Tiên (gần bến xe miền Đông mới).

Dự án có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách Nhà nước.

Sau nhiều lần trễ tiến độ, TP.HCM đã chốt ngày vận hành thương mại là ngày 22/12/2024.

TP.HCM huy động hơn 40 tỷ USD làm 355 km metro như thế nào?
Trong cơ cấu nguồn vốn để đầu tư 355 km đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM đến năm 2035 thì nguồn vốn ngân sách vẫn là chủ đạo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư