
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
Chiều 10/12, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã trình HĐND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Điểm mới đáng chú ý trong Đề án này là mục tiêu đặt ra đến năm 2035 sẽ hoàn thành 355 km (cao hơn 172 km so với mục tiêu đặt ra trước đó là hoàn thành 183 km). Số vốn để đầu tư 355 km metro lên đến 40,2 tỷ USD, trong đó phần lớn là vốn đầu tư công.
Cụ thể, giai đoạn 2026-2030 cần 16,35 tỷ USD, trong đó, nguồn vốn từ ngân sách TP.HCM là 5,81 tỷ USD (chiếm 35,54%). Nguồn vốn dự kiến đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,86 tỷ USD (chiếm 23,61%).
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác là 4,34 tỷ USD (chiếm 26,54%). Ngoài ra, Thành phố huy động từ nguồn vốn BT trả chậm là 2,34 tỷ USD (chiếm 14,31%).
![]() |
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đầu tư bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tuyến metro này sẽ vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024 - Ảnh: Lê Toàn |
Đến giai đoạn 2031-2035, TP.HCM cần 24 tỷ USD để đầu tư. Trong đó, ngân sách Thành phố là 13,3 tỷ USD (chiếm 55,45%); ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 4,52 tỷ USD (chiếm 18,80%).
Phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác là 1,97 tỷ USD (chiếm 8,19%); phương án huy động từ nguồn vốn BT trả chậm là 4,22 tỷ USD (chiếm 17,55%).
Khác với trước đây, nguồn vốn đầu tư các dự án metro phần lớn là từ nguồn vốn vay ODA nhưng lần này sẽ được đầu tư chủ yếu bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Theo UBND TP.HCM để đảm bảo hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035 thì giai đoạn 2025-2027 phải hoàn thành công tác chuẩn bị dự án; giai đoạn năm 2027-2028, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
Từ năm 2027 hoặc chậm nhất vào năm 2028 phải khởi công công trình. Giai đoạn 2031-2035, phải hoàn thành phần xây dựng công trình, lắp đặt hệ thống ray, đầu máy, toa xe, thiết bị thông tin tín hiệu...

-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh -
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An