-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương đề nghị EVN là chủ đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu -
Giao đầu mối xử lý chấm dứt Dự án BOT đường ven biển trị giá 3.372 tỷ đồng -
Điện gió ngoài khơi: Vẫn đang bàn chuyện làm ở đâu
Chiều 10/12, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã trình HĐND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Điểm mới đáng chú ý trong Đề án này là mục tiêu đặt ra đến năm 2035 sẽ hoàn thành 355 km (cao hơn 172 km so với mục tiêu đặt ra trước đó là hoàn thành 183 km). Số vốn để đầu tư 355 km metro lên đến 40,2 tỷ USD, trong đó phần lớn là vốn đầu tư công.
Cụ thể, giai đoạn 2026-2030 cần 16,35 tỷ USD, trong đó, nguồn vốn từ ngân sách TP.HCM là 5,81 tỷ USD (chiếm 35,54%). Nguồn vốn dự kiến đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,86 tỷ USD (chiếm 23,61%).
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác là 4,34 tỷ USD (chiếm 26,54%). Ngoài ra, Thành phố huy động từ nguồn vốn BT trả chậm là 2,34 tỷ USD (chiếm 14,31%).
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đầu tư bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tuyến metro này sẽ vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024 - Ảnh: Lê Toàn |
Đến giai đoạn 2031-2035, TP.HCM cần 24 tỷ USD để đầu tư. Trong đó, ngân sách Thành phố là 13,3 tỷ USD (chiếm 55,45%); ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 4,52 tỷ USD (chiếm 18,80%).
Phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác là 1,97 tỷ USD (chiếm 8,19%); phương án huy động từ nguồn vốn BT trả chậm là 4,22 tỷ USD (chiếm 17,55%).
Khác với trước đây, nguồn vốn đầu tư các dự án metro phần lớn là từ nguồn vốn vay ODA nhưng lần này sẽ được đầu tư chủ yếu bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Theo UBND TP.HCM để đảm bảo hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035 thì giai đoạn 2025-2027 phải hoàn thành công tác chuẩn bị dự án; giai đoạn năm 2027-2028, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
Từ năm 2027 hoặc chậm nhất vào năm 2028 phải khởi công công trình. Giai đoạn 2031-2035, phải hoàn thành phần xây dựng công trình, lắp đặt hệ thống ray, đầu máy, toa xe, thiết bị thông tin tín hiệu...
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Thu hút đầu tư vào Bình Dương khởi sắc ngay từ đầu năm -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Đà Nẵng: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu công nghiệp Hòa Ninh -
Vướng mắc về vốn, đơn giá tại tuyến metro số 2 TP.HCM -
Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân -
Điều chỉnh Đường tỉnh 582 B từ Cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 thành Quốc lộ 15 D
- MSD Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại HR Asia Awards 2024
- Indochina Capital - 25 năm giữ vị trí tiên phong trên thị trường bất động sản Việt Nam
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?