Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hoàng Minh Thắng, đồng tác giả T-Check: Cấp tốc tìm “vắc-xin công nghệ” trong mùa dịch
Hồng Phúc - 16/10/2021 15:39
 
Ngay trong làn sóng Covid-19 lần thứ tư, đội ngũ kỹ sư của TMA Innovation, trong đó có Hoàng Minh Thắng đã “điều chế” ra “vắc-xin công nghệ” T-Check đáp ứng nhu cầu kiểm soát dịch bệnh.
.
Hoàng Minh Thắng, đồng tác giả T-Check

Tìm lời giải cho bài toán từ thực tế

Từ khi là sinh viên Đại học FPT, Hoàng Minh Thắng đã tham gia thực tập ở TMA Innovation (thuộc Tập đoàn Công nghệ TMA). Tại đây, Thắng bị thu hút bởi môi trường năng động với nhiều sản phẩm công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ hỗ trợ cộng đồng giải quyết các bài toán thực tiễn của xã hội và doanh nghiệp.

Trong làn sóng Covid-19 lần thứ tư, việc kiểm soát người ra, vào các tòa nhà, chung cư, cửa hàng, nhà máy, khu công nghiệp... mất nhiều thời gian, nhân lực, có nguy cơ lây nhiễm chéo, khó thu thập thông tin để quản lý và truy vết. T-Check ra đời dựa trên bài toán từ thực tế đó. Giải pháp được phát triển bởi 10 kỹ sư từ 2 trung tâm của TMA Innovation là Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (TMA AI Center) và Trung tâm Internet vạn vật (TMA IoT Center).

- Với T-Check, người dùng chỉ cần từ 5 đến 20 giây để khai báo y tế tự động tại các khu vực công cộng như toà nhà văn phòng, bệnh viện, trung tâm mua sắm… Dữ liệu khai báo được tổng hợp và truyền về trung tâm xử lý nội bộ tức thì.

- Thiết bị còn có thể điều chỉnh chức năng để vận hành sau mùa dịch như khai báo thông tin ra/vào toà nhà, chấm công nhân viên, kiểm tra sức khoẻ, sàng lọc bệnh nhân tại các bệnh viện, thu thập thông tin khách hàng tại các cửa hàng.

- T-Check là một phần của các giải pháp tòa nhà thông minh, khu dân cư thông minh của TMA Innovation, nhằm tăng tính an toàn, tiện dụng cho doanh nghiệp và cư dân, nhất là nhu cầu hạn chế tiếp xúc trong và sau dịch Covid-19.

Hoàng Minh Thắng - chàng trai chỉ mới 24 tuổi là thành viên trong đội ngũ phát triển T-Check, với nhiệm vụ chính là thiết kế giải pháp và quản lý kinh doanh. Thắng cho biết, từ 10 ý tưởng ban đầu, nhóm đã sàng lọc và kết hợp thành sản phẩm chung có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.

Để đáp ứng nhu cầu kiểm soát và quản lý liên tục biến động với nhiều quy định theo các giai đoạn của dịch bệnh, T-Check liên tục được cải tiến và bổ sung các chức năng mới. “Mỗi tháng, đội ngũ kỹ sư cho ra một phiên bản mới để kịp đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Từ chỗ chỉ có 3, rồi 4 chức năng, đến nay, sản phẩm đã có gần 10 chức năng”, Thắng chia sẻ.

Dự án này được bắt đầu lên ý tưởng từ giữa tháng 5/2021 - khi dịch bắt đầu bùng phát tại TP.HCM. Nhờ tận dụng công nghệ từ sản phẩm sẵn có T-Access kiểm soát ra vào tòa nhà và giải pháp camera thông minh của TMA, T-Check đã nhanh chóng hoàn thành vào tháng 6/2021.

Thắng cho biết, giai đoạn phát triển và triển khai giải pháp là giai đoạn TP.HCM đang thực hiện Chỉ thị 16+, nên tất cả các thành viên trong dự án đều phải làm việc từ xa. Nhưng đội ngũ TMA đã có nhiều kinh nghiệm làm việc từ xa, nên tiến độ dự án không bị ảnh hưởng nhiều.

Kỳ vọng tách thành start-up riêng

Cuối tháng 7/2021, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai Chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch Covid-19 tại TP.HCM năm 2021”. Từ 99 dự án tham gia, Ban Tổ chức chọn ra 10 dự án nổi bật nhất, bao gồm T-Check.

Cả 10 dự án trên đều ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, một số giải pháp đã triển khai và phát huy hiệu quả trong thực tế, thí điểm chống dịch ở một số địa phương và sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM ví von, đây là 10 liều “vắc-xin công nghệ” sẵn sàng sát cánh trên tuyến đầu chống dịch cùng TP.HCM cũng như các tỉnh, thành phố khác. 

Hoàng Minh Thắng cho biết, T-Check đã được thương mại hóa từ giữa năm nay và triển khai thành công tại một số tòa nhà, nhà máy, văn phòng. Do sản phẩm nhỏ gọn, đơn giản và dễ sử dụng, nên phần lớn khách hàng có thể tự lắp đặt và triển khai. Tuỳ loại thiết bị và chức năng, mỗi sản phẩm T-Check có giá từ 10 đến 40 triệu đồng. TMA Innovation đã nhận được hàng chục yêu cầu triển khai T-Check khi các nhà máy, tòa nhà, doanh nghiệp, cửa hàng trở lại hoạt động.

Thắng và đội ngũ thấy tự hào về tính tự động hóa gần như hoàn toàn của T-Check, nên không cần nhân viên hay bảo vệ đo thân nhiệt, kiểm tra thẻ xanh, mã QR, nhắc nhở đeo khẩu trang, phân biệt nhân viên - cư dân với khách… Vì vậy, giải pháp có thể giúp tiết kiệm nhân lực và hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm, nhưng vẫn kiểm soát ra vào chặt chẽ và đảm bảo đầy đủ các thông tin để truy vết khi cần.

Mục tiêu của đội ngũ phát triển T-Check là triển khai nhanh sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu thị trường về các giải pháp cho thành phố thông minh. “Nếu thuận lợi, nghĩa là khi sản phẩm được triển khai trên 1.000 địa điểm, chúng tôi sẽ tách dòng sản phẩm này thành start-up riêng”, Thắng chia sẻ.

TECHFEST Hải Phòng 2021: Kết nối nguồn lực, tạo bứt phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
TECHFEST Hải Phòng 2021 khai mạc vào sáng 28/9, sẽ nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thể hiện Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư