Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TECHFEST Hải Phòng 2021: Kết nối nguồn lực, tạo bứt phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thanh Sơn - 27/09/2021 15:12
 
TECHFEST Hải Phòng 2021 khai mạc vào sáng 28/9, sẽ nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thể hiện Hải Phòng là điểm đến của đổi mới sáng tạo...
Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phát biểu tại buổi họp báo về sự kiện TECHFEST Hải Phòng 2021
Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phát biểu tại buổi họp báo về sự kiện TECHFEST Hải Phòng 2021

Tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngay sau khi Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã là một trong những địa phương đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Hồng ban hành Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 1394/QĐ-UBND ngày 5/6/2017 của UBND TP. Hải Phòng về phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, từ năm 2017 đến nay, Thành phố đã tổ chức thường niên sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST Hải Phòng). Sự kiện ngày càng được nâng cao về chất lượng, thu hút sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp, đơn vị khoa học, các cá nhân khởi nghiệp trong nước và quốc tế. TECHFEST Hải Phòng đã giúp doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ, gắn kết, hoạt động hiệu quả hơn.

TECHFEST Hải Phòng 2021 là sự kiện được tổ chức nhằm truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa trong xã hội, giới thiệu và tôn vinh những thành tựu nổi bật của hoạt động đổi mới sáng tạo trong và ngoài Thành phố. Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương và quảng bá, thúc đẩy kết nối đầu tư, kết nối kinh doanh trong lĩnh vực này.

Sự kiện sẽ tôn vinh và giới thiệu những hoạt động đổi mới sáng tạo của các chủ thể tích cực trong hệ sinh thái ở một số lĩnh vực như công nghệ số (Big Data/AI, Blockchain, IoT, VR/AR), công nghệ theo các ngành (Cleantech, Edtech, Fintech, Foodtech, Agritech, Robotics) và một số lĩnh vực phục vụ sản xuất và đời sống khác”.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng

Tại TECHFEST Hải Phòng 2017, với 23 dự án khởi nghiệp sáng tạo tham gia, thì có 7 dự án của TP. Hải Phòng.

Đến TECHFEST Hải Phòng 2018, số lượng dự án khởi nghiệp sáng tạo của Hải Phòng đã tăng lên 18/30 dự án.

Sang năm 2019, số dự án tham dự lên đến 25/35 dự án. Năm 2020, TECHFEST Hải Phòng có quy mô lớn nhất, với 46 gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ tham gia kết nối đầu tư và kinh doanh.

Sau hơn 3 năm tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hải Phòng đã hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp cho gần 150 dự án khởi nghiệp; tổ chức và phối hợp tổ chức gần 40 sự kiện kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, thị trường thông qua các diễn đàn, hội thảo, các buổi tư vấn, hội chợ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác để tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố, khẳng định Hải Phòng sẽ là một trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên tổ chức tuyển chọn các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ trực tiếp từ nguồn ngân sách Thành phố. Trong giai đoạn 2017 - 2020, Sở đã hỗ trợ trực tiếp cho 18 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tập trung vào các hạng mục như hỗ trợ chuyên gia tư vấn, đào tạo kỹ năng liên quan đến tư vấn hoàn thiện sản phẩm, công nghệ; kiến thức pháp lý trong kinh doanh, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, thành lập doanh nghiệp; xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, kế toán - tài chính, xây dựng công cụ, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, hoạt động marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm...

Việc hỗ trợ trực tiếp cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thấy, hầu hết các dự án ngay sau khi được hỗ trợ đã có lợi nhuận ròng chiếm 7 - 10% doanh thu và lợi nhuận tăng lên trong những năm tiếp theo. Một số dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sau khi được hỗ trợ đã mở rộng quy mô sản xuất, từ đó tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, như Công ty TNHH Tre Thánh Gióng sử dụng 5-10 nhân sự tham gia sản xuất đồ gia dụng, 6 nhân sự tham gia công trình xây dựng, 5 nhân sự văn phòng tham gia vận hành doanh nghiệp, thị trường; Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nam Dược Trinh Nguyên giải quyết việc làm cho nông dân tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng tham gia trồng cây dược liệu lấy tinh dầu; Công ty Ecoffee Việt Nam với chuỗi 25 cửa hàng sử dụng gần 100 lao động tại các địa phương...

Ngoài ra, với sự hỗ trợ kết nối của Sở Khoa học và Công nghệ, đã có 5 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vay được vốn hoặc kêu gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ trực tiếp, công tác hỗ trợ thông qua việc tư vấn, giới thiệu các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư, kết nối kinh doanh và các thủ tục về sở hữu trí tuệ, pháp lý, chỗ làm việc được các sở, ban, ngành, tổ chức tham gia tích cực. Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ 87 dự án, Thành đoàn Hải Phòng hỗ trợ 150 dự án do thanh niên triển khai, Trường đại học Hải Phòng hỗ trợ 12 dự án, Trường đại học Hàng hải hỗ trợ 10 dự án.

TECHFEST Hải Phòng 2020 có quy mô lớn nhất với 46 gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ tham gia kết nối  đầu tư và kết nối kinh doanh
TECHFEST Hải Phòng 2020 có quy mô lớn nhất với 46 gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ tham gia kết nối đầu tư và kết nối kinh doanh

TECHFEST HAIPHONG 2021 - lần đầu tiên tổ chức triển lãm ảo

Tuần lễ đổi mới sáng tạo và Ngày hội khởi nghiệp Hải Phòng (TECHFEST Hải Phòng 2021) là sự kiện khoa học - công nghệ quan trọng do Sở Khoa học - Công nghệ TP. Hải Phòng phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP. Hải Phòng (Thành đoàn Hải Phòng), Trường đại học Hải Phòng tổ chức.

Với việc tổ chức lần thứ 5 này, TECHFEST Hải Phòng 2021 sẽ nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thể hiện rõ Hải Phòng là điểm đến của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước.

Sự kiện năm nay không những tập trung vào nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, mà còn thu hút các tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp khoa học công nghệ - nơi đang diễn ra hoạt động đổi mới sáng tạo mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Ngày hội cũng muốn thu hút lực lượng nòng cốt của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, lực lượng chủ chốt đã, đang và sẽ tạo ra những tri thức đổi mới sáng tạo là các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp khoa học - công nghệ.

Tuần lễ diễn ra từ ngày 28/9 đến ngày 5/10/2021 dưới hình thức triển lãm ảo đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai hình thức đặc biệt này. Đây cũng là lần đầu tiên trong phạm vi cả nước, triển lãm ảo đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tổ chức.

Ban Tổ chức sẽ sử dụng nền tảng triển lãm online đầu tiên tại Việt Nam, được thiết kế chuyên nghiệp với các tính năng vượt trội dành cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm và khách tham quan. Các hoạt động bên lề, như lễ khai mạc, hội thảo, diễn đàn cũng được thu hình và livestream đa nền tảng và được phát trên phòng hội thảo ảo tại nền tảng triển lãm online.

Bên cạnh đó, Tuần lễ còn có các hoạt động khác như Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Vai trò đổi mới sáng tạo trong sự phát triển và tái cấu trúc doanh nghiệp thời kỳ bình thường mới”, “Diễn đàn trực tuyến đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo”. Trong khuôn khổ Tuần lễ, Thành đoàn Hải Phòng và Trường đại học Hải Phòng cùng tổ chức các hoạt động hưởng ứng như Chung kết Cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp năm 2021; Lễ vinh danh các sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học...

Sự kiện nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn và truyền thông của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ (NATEC), Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC), Quỹ Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), Hội Chuyên gia người Việt toàn cầu (AVSE), Vườn ươm Khởi nghiệp sông Hàn (SHi), VTC10 NetViet, Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan (PUM), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản (SMRJ), Trung tâm Khởi nghiệp Seoul (Seoul Startup Hub)...

TECHFEST Hải Phòng 2021 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45/NQ-TW ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chương trình hành động số 76/CTr-TU ngày 08/7/2019 của Thành ủy Hải Phòng về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc
Sáng nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư