Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc
Hải Hà - 17/10/2019 17:37
 
Sáng nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức khai mạc Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc.
.
Techfest vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc đánh dấu sự vào cuộc của các dự án khởi nghiệp đến từ các trường nghề. Theo đó, những dự án xuất sắc từ các trường nghề sẽ được lựa chọn tham gia Techfest Việt Nam tổ chức tháng 12 tới.

Không chỉ là một trong chuỗi sự kiện hướng tới Ngày hội khởi nghiệp quốc gia (Techfest Việt Nam) năm 2019, dự kiến tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 4-6/12/2019, sự kiện này là khởi đầu đánh dấu sự vào cuộc, tham gia của các dự án khởi nghiệp sáng tạo đến từ các trường nghề. 

Theo đó, tại sự kiện, 30 gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp, mô hình sáng tạo trong dạy và học của các trường nghề sẽ được trưng bày, giới thiệu.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Đỗ Năng Khánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, hiện hệ thống giáo dục nghền ghiệp có khoảng 2000 cơ sở đào tạo, cung cấp hàng triệu lao động đã qua đào tạo, góp phần nâng cao nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp. Trong số đó, không ít học sinh, sinh viên sau khi ra trường có thể tự tạo việc làm, khởi nghiệp. Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" và Quyết định 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" đã mở ra không gian rộng lớn hỗ trợ học sinh, sinh viên chủ động sáng tạo, đồng thời đây cũng là cơ sở để các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo.

“Với phương châm gắn đào tạo nghề với doanh nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã và đang tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nhiều trường ở các địa phương hiện đã có thế mạnh trong hợp tác với các doanh nghiệp từ tuyển sinh đến thực hành, thực tập và tuyển dụng, sử dụng lao động. Khởi nghiệp đang là xu thế không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Do đó, Techfest vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc được tổ chức tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội sẽ là cầu nối đưa các dự án khởi nghiệp của các trường nghề đến với các nhà đầu tư. Đây cũng là sự kiện giúp các trường cập nhật các xu thế mới nhất đang diễn ra về công nghệ trong và ngoài nước”, ông Khánh nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, sự kiện được tổ chức với mong muốn các chuyên gia về công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến và công cụ hỗ trợ khởi nghiệp, từ đó hình thành kỹ năng cho cộng đồng khởi nghiệp, thu hút nhà đầu tư. Tại cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường, nhiều startup cũng được đào tạo kỹ năng thuyết trình, gọi vốn đầu tư cũng như trình bày ý tưởng của mình.

Với mục tiêu này, trong khuôn khổ sự kiện, hàng loạt các hoạt động cũng được tổ chức như phiên đào tạo kỹ năng thuyết trình, gọi vốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hội thảo về xây dựng và phát triển mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp….

Cũng trong sáng nay, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng III của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại đây, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đã tổ chức lễ ký kết với đại diện các đối tác, doanh nghiệp, các trường đại học, học viện nước ngoài nhằm đặt trung tâm nghiên cứu tại trường, trong đó có những trung tâm đòi hỏi kỹ năng cao trong đào tạo nghề như thành lập trung tâm công nghệ  nghiên cứu và dịch vụ liên quan tới máy bay không người lái, trung tâm cơ điện tử, khí nén với mục tiêu đào tạo nhân lực ngành cơ khí cho các doanh nghiệp hay hợp tác hỗ trợ đào tạo giáo viên phục vụ cho ngành hàng không….

[Infographic] 70% sinh viên các trường nghề có việc làm sau tốt nghiệp
Đây là con số trung bình tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề có việc làm sau khi tốt nghiệp năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư