
-
Toyota tăng tốc ưu đãi, hướng tới cột mốc 1 triệu xe tại Việt Nam
-
Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời”
-
Chuyên gia nói về VinFast VF 8: Mẫu SUV điện toàn diện nhất trong tầm giá
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường -
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
![]() |
Sử dụng điện thoại khi lái xe gia tăng nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: Minh Hy |
Xao nhãng khi lái xe là một trong những nguyên nhân phổ biến trên thế giới dẫn đến những tai nạn mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, bộ não của một người bình thường gặp khó khi thực hiện hai việc cùng một lúc.
"Với kinh nghiệm huấn luyện lái xe chuyên nghiệp 10 năm qua, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ", Matt Gerlach, chuyên gia của Ford tại Australia nói. "Riêng việc nhắn tin khi lái xe cũng có thể làm bộ não quá tải, gia tăng khả năng gây tai nạn".
Trong một thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) hồi 2016, có khoảng 3.450 người tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến việc xao nhãng khi lái xe. Trong đó xem điện thoại là hành vi phổ biến nhất và tài xế tuổi teen thuộc nhóm người sử dụng nhiều nhất.
Tại Việt Nam, quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển ôtô, xe máy đã có. Tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp dù mức phạt tiền là 600.000 - 800.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe.
"Quy định là một chuyện, thực tế lại là chuyện khác. Tôi lái xe tải ở Sài Gòn nhiều năm qua thấy đồng nghiệp dùng điện thoại phải gọi là nhan nhản", anh Thanh Tuấn, quận 9, TP HCM chia sẻ.
Sử dụng điện thoại, tương tác với màn hình trên xe, trò chuyện với người khác đều có thể khiến tài xế mất tập trung. Đặc biệt với những tay lái mới, kinh nghiệm chưa nhiều khó giữ được bình tĩnh trước những tình huống bất ngờ. "Suy cho cùng là ý thức của mỗi tài xế thôi", anh Tuấn nói.

-
Toyota tăng tốc ưu đãi, hướng tới cột mốc 1 triệu xe tại Việt Nam
-
Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời”
-
Chuyên gia nói về VinFast VF 8: Mẫu SUV điện toàn diện nhất trong tầm giá
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường -
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động -
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia -
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc