Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tư vấn cách lái xe qua vùng ngập nước
Chí Tín - 08/08/2015 06:37
 
Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, đợt mưa lũ và ngập úng vừa qua tại khu vực phía Bắc đã gây thiệt hại cho 37 xe ô tô của khách hàng PTI.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nhất, tổn thất 34 xe và tại Hải Phòng có 3 khách hàng bị tổn thất. Tổng giá trị tổn thất vào khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Để hạn chế các tổn thất, PTI cũng vừa tư vấn cho khách hàng cách lái xe an toàn qua vùng nước ngập.

Theo đó, khi buộc phải qua khu vực ngập nước, lái xe nên quan sát xem các xe đi trước mình có bị ngập nhiều không, nếu đường chỉ bị ngập ở mức thấp, chưa đến trục bánh xe, bạn có thể đi qua đoạn này nhưng phải thật thận trọng. Theo các chuyên gia, đôi khi mức nước không cao nhưng xe vẫn hoàn toàn có thể bị thủy kích do xe ngược chiều tạt nước vào.

Khi xe chuẩn bị đi qua vùng ngập nước, cần chắc chắn rằng mực nước ngập không vượt qua trục bánh xe bằng cách quan sát các xe chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều. Tuy nhiên, cần lưu ý là mực nước có thể bất ngờ dâng cao do sự di chuyển của các xe cùng lưu thông trên đường.

Tắt tất cả các thiết bị không cần thiết như điều hòa, hệ thống giải trí … để giảm tải cho cho động cơ; chuyển sang chế độ số tay nếu đang sử dụng hộp số tự động.

Khi điều khiển xe trong vùng ngập nước, lái xe nên số 1 hoặc 2 phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính có thể đi số 2, với đường ngập sâu nhưng không vượt qua tâm bánh xe, nên đi ở số 1.

Đạp đều ga và giữ tốc độ thấp nhằm tránh hiện tượng tạo sóng dâng nước lên cao hơn.

Nếu xe bị chết máy trong khu vực bị ngập nước, tắt ngay công tắc máy và tuyệt đối không khởi động lại máy vì có thể làm cong hoặc gãy tay biên và vỡ lốc máy. Nếu bạn cố tình đề lại máy dẫn đến hậu quả máy hỏng nghiêm trọng, các công ty bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường.

Sau đó, đẩy xe đến chỗ cao hoặc tháo cọc âm ắc quy để bảo vệ hệ thống điện trên xe.

Chú ý, không mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa nhằm tránh làm hư hỏng nội thất và các hộp điều khiển. Bạn có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ.

Gọi xe cứu hộ hoặc liên hệ hãng bảo hiểm. Lái xe có thể gọi cho Tổng đài CallCenter 1900 54 54 75 (kể cả không phải là khách hàng của PTI), đây là tổng đài hỗ trợ và hướng dẫn cho các chủ xe khi gặp sự cố mà không phân biệt đối tượng.

Sắp cấp giấy phép lái xe quốc tế trên toàn quốc
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về công tác chuẩn bị các điều kiện để đổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư