-
Thanh âm bất tận - bản hòa ca của tình hữu nghị Việt - Nhật -
PTC3 đảm bảo lưới điện truyền tải quốc gia vận hành ổn định sau bão số 13 -
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ -
Trao tặng thư viện cho trường THCS Tân Trào, Tuyên Quang -
TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật tại Nhật Bản -
Hưng Yên: OCOP viết tiếp hành trình nâng tầm nông sản địa phương
Tiềm năng của AI rất lớn
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam vừa chủ trì Hội thảo tham vấn “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông”.
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định: Chúng ta đang sống trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng định hình lại tư duy phát triển, chiến lược quốc gia về ngành công nghiệp, nền kinh tế và cả cuộc sống hàng ngày. Tiềm năng của AI rất lớn, chính vì vậy việc đảm bảo học sinh được trang bị những kỹ năng thiết yếu để phát triển trong bối cảnh là nhiệm vụ hết sức cấp bách.
![]() |
| GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết tiềm năng của AI rất lớn, chính vì vậy việc đảm bảo học sinh được trang bị những kỹ năng thiết yếu để phát triển trong bối cảnh là nhiệm vụ hết sức cấp bách. |
Khung năng lực AI cho học sinh của UNESCO được giới thiệu vào tuần lễ số của UNESCO vào đầu tháng 9/2024. Sáng kiến này cung cấp tư liệu quý giá cho các nhà giáo dục, các tổ chức xác định các năng lực thành phần cốt lõi của khung năng lực AI, đồng thời gợi mở những ý tưởng để áp dụng khung vào trong nhà trường.
Nhóm nghiên cứu đã nỗ lực thích ứng khung của UNESCO phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam, để đảm bảo học sinh không chỉ thành thạo các kỹ năng kỹ thuật cần thiết mà còn đặt ra những lưu ý khi sử dụng hướng đến phát triển con người, những cân nhắc đạo đức cần thiết cho việc sử dụng AI có trách nhiệm. Đây không chỉ là việc dạy học sinh cách sử dụng các công cụ AI mà còn trao quyền cho học sinh trở thành những nhà sáng tạo có trách nhiệm, biết cách tận dụng công nghệ vì lợi ích chung.
“Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều các môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội. Thông qua đó, không chỉ trang bị cho học sinh những kỹ năng đúng đắn, chuẩn bị tương lai nghề nghiệp mà còn trao quyền cho học sinh để có khả năng giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập và xã hội”, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh.
Học sinh cần có những kiến thức AI cơ bản
Theo bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt Nam, sự phát triển của AI trong bối cảnh toàn cầu hiện nay vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với giáo dục. Thực tế mới này đòi hỏi phải có sự thay đổi trong các kỹ năng giáo dục cho học sinh, sinh viên thông qua hệ thống giáo dục quốc gia.
Ngoài các môn học truyền thống, học sinh sẽ cần các năng lực về tư duy phân tích, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự chủ, hợp tác và đạo đức để thành công trong cuộc sống khi mà công nghệ thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Thời điểm này, AI đang ở giai đoạn đầu của sự hình thành và phát triển, do vậy học sinh cần có những kiến thức AI cơ bản, nuôi dưỡng sự tự tin và năng lực trong việc điều hướng bối cảnh công nghệ đang phát triển. Từ đó, các em sẽ có sự chuẩn bị thiết yếu, cơ bản, sẵn sàng cho những nghề nghiệp trong tương lai do AI thúc đẩy trong kỷ nguyên số.
![]() |
| Bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt Nam, sự phát triển của AI trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với giáo dục |
Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh Việt Nam được đề xuất dựa trên của kết quả nghiên cứu về kỹ năng số đã triển khai ở Việt Nam, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chương trình giáo dục liên quan đến trí tuệ nhân tạo trên thế giới, tham vấn nhiều vòng của các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia phát triển chương trình và các chuyên gia công nghệ giáo dục gồm 4 phần: Tư duy lấy con người làm trung tâm; đạo đức khi sử dụng AI; nền tảng và kĩ năng sử dụng AI; thiết kế hệ thống AI.
Bên cạnh đó, các vấn đề khác như tiềm năng, lợi ích, tác động của trí tuệ nhân tạo trong ngành Giáo dục, tiêu chí xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông, xây dựng chính sách, vấn đề quản lý, bảo mật, kinh nghiệm thế giới… đã được chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa hoc thảo luận bàn tròn nhằm đưa ra những phương án, giải pháp tối ưu, hiệu quả trong xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho hoc sinh phổ thông.
-
Trao tặng thư viện cho trường THCS Tân Trào, Tuyên Quang -
TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật tại Nhật Bản -
Hưng Yên: OCOP viết tiếp hành trình nâng tầm nông sản địa phương -
Cán bộ cấp xã phải làm "cuộc cách mạng" trong tư duy và hành động -
Bộ Nội vụ định hướng xây dựng các hội, quỹ hoạt động minh bạch và tự chủ -
VNPT chủ động tuyến đầu bảo vệ hạ tầng thông tin trước bão số 13 Kalmaegi -
Sản xuất nông nghiệp Hà Nội phục hồi mạnh, kiểm soát tốt dịch bệnh
-
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững


