
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị -
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
![]() |
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ đã hối hả ngay từ những ngày đầu năm 2019. |
Hối hả đầu Xuân
Hợp đồng xuất khẩu 4.300 tấn tôn, trị giá 3,7 triệu USD đi thị trường châu Mỹ đã được Tập đoàn Hoa Sen ký kết thành công ngay trong những ngày đầu năm mới 2019.
Đại diện Tập đoàn Hoa Sen, ông Trần Ngọc Chu, Phó Chủ tịch HĐQT Thường trực điều hành cho biết, suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, các dây chuyền trọng yếu ở các nhà máy trên cả nước vẫn hoạt động, các bộ phận bán hàng, kinh doanh xuất khẩu vẫn đảm bảo liên tục phục vụ cho nhu cầu khách hàng trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đến nay, hoạt động xuất khẩu đóng vai trò chủ lực, chiếm khoảng 40% doanh thu của Tập đoàn Hoa Sen. Trong hai năm 2017 - 2018 doanh thu xuất khẩu của Hoa Sen vượt hơn 538 triệu USD tăng 27% so với niên độ trước. Riêng năm 2018, sản lượng xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen chiếm 37% sản lượng xuất khẩu ngành thép Việt Nam.
Ngay tháng 1/2019, Tập đoàn Hoa Sen đã xuất lô hàng 17.000 tấn tôn, trị giá hơn 14 triệu USD sang thị trường Mỹ tại Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Ngành rau quả sau 3 năm chuyển mình về xuất khẩu cũng đón năm 2019 trong sự bận rộn, bởi đơn hàng xuất khẩu vẫn phải duy trì đều đặn.
23 container nhãn, thanh long và dừa cũng được Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T Group xuất đi Mỹ ngay sau kỳ nghỉ Tết 2019. Trong số này, có 16 container thanh long được Vina T&T xuất đi bằng đường hàng không, mỗi container khoảng 900kg.
Các container còn lại đi bằng đường biển, gồm 2 container nhãn tổng cộng 36 tấn; 2 container thanh long tổng cộng 22 tấn và 50.000 trái dừa tươi, ước tính khoảng 3 container.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, 2019 là năm mà Vina T&T đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, nên gần như hoạt động chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt nhất đều được duy trì liên tục, cùng với đó là dự án đầu tư để nâng cao năng lực chế biến trái cây xuất khẩu.
Quyết định tăng sản lượng dừa tươi xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn, Tập đoàn Vina T&T đã “hành động” bằng việc xây dựng Nhà máy chuyên xử lý trái dừa tươi xuất khẩu tại huyện Châu Thành, Bến Tre.
Nhà máy dừa tươi Kim Thanh được xây dựng trên diện tích 1 ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 50 tỷ đồng, với tổng công suất 25 triệu trái/năm. Ngay trong năm 2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động, giúp nâng sản lượng dừa tươi xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường trọng điểm khác của Công ty.
Thành quả đầu năm
Khi doanh nghiệp bận rộn với đơn hàng xuất khẩu, đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, và điều này đã phần nào thấy được khi nhìn vào kết quả xuất khẩu tháng đầu năm 2019.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đã khởi sắc ngay từ tháng đầu năm 2019, với kim ngạch đạt hơn 5,151 tỷ USD. Kết quả này tăng tới 42,1%, tương đương con số tuyệt đối 1,527 tỷ USD so với cùng kỳ 2018.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này đã gấp tới 4,7 lần tốc độ bình quân chung cả nước. Đây là điểm hiếm khi xảy ra, thậm chí không ít giai đoạn tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ còn thấp hơn mức bình quân của cả nước.
Nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD đầu tiên sang Mỹ trong tháng 1 vẫn thuộc về Top hàng hóa có giá trị xuất khẩu lớn, trong đó, dệt may đạt kim ngạch khẩu dệt may đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1% so với cùng kỳ.
Ngoài dệt may, chỉ trong tháng 1 còn có tới 8 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.
Các nhóm hàng chủ lực khác có thể kể đến như giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD…
Đặc biệt, trong tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điện thoại sang Mỹ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD. Với trị giá nêu trên, tháng 1/2019, thị trường Mỹ chiếm 23,3% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Cũng trong tháng 1 cả nước chi 1,076 tỷ USD nhấp khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ. Như vậy, tháng 1/2019, cả nước xuất siêu hơn 4 tỷ USD sang Mỹ.
Được biết, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đạt 47,525 tăng 5,934 tỷ USD so với năm 2017 (năm 2017 đạt 41,591 tỷ USD), tương đương tốc độ tăng trưởng gần 14,3%.

-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn -
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng” -
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường