Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp G20: Đảm bảo an ninh lương thực và phát triển nền nông nghiệp bền vững
T.T - 19/09/2021 18:37
 
Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Florence (Italy) đã bế mạc với việc thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng.
Bộ trưởng Nông nghiệp các nước G20. (Nguồn: politicheagricole.it)
Bộ trưởng Nông nghiệp các nước G20. (Nguồn: politicheagricole.it)

Các Bộ trưởng G20 khẳng định cam kết phát triển hệ thống lương thực bền vững, có khả năng phục hồi nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho mọi người dân, đồng thời góp phần quản lý tài nguyên, bảo tồn hệ sinh thái, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh 1/4 dân số toàn cầu hiện đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 gần đây đã khiến cho mục tiêu không còn người bị đói, một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc (LHQ) càng trở nên khó khăn hơn.

Tuyên bố nhấn mạnh tăng trưởng bền vững chỉ đạt được khi gắn liền với một nền nông nghiệp phát triển lành mạnh về mặt kinh tế, có khả năng tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho người nông dân. Cùng với đó, quá trình xây dựng, hoạch định các chính sách cũng phải tính tới vai trò chủ đạo của thanh niên, phụ nữ, người dân bản địa và các cộng đồng địa phương.

Nhận thức vấn đề thất thoát và lãng phí thực phẩm là một thách thức toàn cầu, các Bộ trưởng G20 cam kết sẽ nỗ lực giảm 1/2 tình trạng lãng phí thực phẩm, thu hẹp mức tổn thất trong các chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm trên thế giới vào năm 2030. Các thành viên G20 cam kết thúc đẩy nghiên cứu đổi mới, hỗ trợ đào tạo, nâng cao kiến thức, khuyến khích áp dụng các công nghệ, phương pháp canh tác, chăn nuôi hiệu quả và bền vững trong nông nghiệp.

Tuyên bố nhấn mạnh đến mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe con người với động thực vật và môi trường, từ đó kêu gọi ủng hộ cách tiếp cận “Một sức khỏe” nhằm khắc phục tình trạng kháng thuốc kháng sinh, phòng ngừa nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới từ động vật.

Trên quy mô toàn cầu, diễn biến thời tiết khắc nghiệt cũng như tác động của đại dịch COVID-19 đã và đang đẩy giá lương thực biến động bất thường. Do đó, G20 nêu rõ tầm quan trọng của hoạt động thương mại nông sản quốc tế trên cơ sở đa phương, minh bạch, không phân biệt đối xử và phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); đồng thời, cam kết giám sát mọi biện pháp hạn chế bất hợp lý có thể gây biến động giá lương thực trên toàn cầu.

Diễn ra từ ngày 17-18/9, ngoài Bộ trưởng Nông nghiệp các nước thành viên, Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp G20 còn có sự tham dự của đại diện các tổ chức quốc tế lớn như Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO)… Hội nghị nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng hàng đầu được Italy chủ trì tổ chức trong khuôn khổ năm Chủ tịch G20 hiện do nước này đảm nhận.

G20: 12 hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số
Hội nghị bộ trưởng kỹ thuật số Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thành phố Trieste (Italy) đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư