Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hôm nay tuyên án bầu Kiên
PV - 09/06/2014 06:21
 
Sáng nay, 9/6, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án đối với Nguyễn Đức Kiên cùng các đồng phạm. Theo chương trình, 8h sáng, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án. Bầu Kiên được đưa đến Tòa khá sớm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bầu Kiên ngỏ lời xin lỗi các ngân hàng
Viện kiểm sát vạch rõ "ma trận" kinh doanh, tạo nên "đường vòng tội lỗi" của bầu Kiên
Làm rõ rách nhiệm số tiền 718 tỷ đồng bị chiếm đoạt

Theo ghi nhận của PV, chưa đầy 7h, xe thùng đã đưa bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm tới TAND TP. Hà Nội.

Hôm nay là ngày làm việc thứ 12 của phiên tòa xét xử bầu Kiên (bị cáo Nguyễn Đức Kiên) và đồng phạm. Trong các phiên xét xử diễn ra trước đó, các luật sư của bầu Kiên, bản thân bầu Kiên cũng như một số bị cáo đã có những tranh luận với Hội đồng xét xử về những nội dung của cáo trạng. Bầu Kiên và một số bị cáo, khi được nói lời cuối cùng trước Tòa, vẫn nói rằng mình vô tội.

  Hôm nay tuyên án Bầu Kiên  
  "Bầu" Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam cho các tội danh bị truy tố  
Viện kiểm soát đã chỉ ra những điểm chứng minh bầu Kiên phạm tội, chỉ ra "đường vòng tội lỗi" của bầu Kiên và khẳng định đã truy tố đúng người, đúng tội.

Trước đó, trong phần đề nghị mức án và nhận định hành vi phạm tội, Đại diện viện kiểm sát nêu rõ, đề nghị cách ly khỏi xã hội đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên một thời gian dài với những mức án cao với những gì bị cáo gây ra.

Cụ thể, đề nghị mức án 18-24 tháng tù tội kinh doanh trái phép, phạt 25-30 triệu đồng tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép. 4-5 tù tội trốn thuế, truy thu hơn 24 tỉ đồng, phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế. Đề nghị toà án áp dụng 16-18 năm tù về tội lừa đảo. 14-15 tù về tội cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của ông Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.

Đối với bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải yến có thể giảm tội danh nhưng cũng cần cách lý khỏi xã hội một thời gian dài. Cụ thể, Trần Ngọc Thanh phạt 9 đến 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Hải Yến phạt 7 đến 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với bị cáo Lý Xuân Hải, xét thấy nhân thân tốt, xem xét giảm nhẹ mức án. Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho Lý Xuân Hải là 12-14 năm cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý tín dụng 3-5 năm.

Đối với Lê Vũ Kỳ, có nhiều năm quản lý hoạt động kinh doanh của ACB, đồng ý ký biên bản họp HĐQT, ký thông báo cho nhân viên uỷ thác gửi tiền, chủ trương cấp tín dụng cho ACB mua cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 1000 tỉ đồng. Xét về nhân thân, bản thân chưa có tiền án tiền sự, quá trình xét xử nhận ra sai lầm, xem xét giảm nhẹ. Đề nghị Lê Vũ Kỳ là 7 đến 8 năm tù về tội cố ý làm trái

Đối với Trịnh Kim Quang, vì lợi ích nhóm đã đồng ý chủ trương uỷ thác gửi tiền và cấp tín dụng để mua cổ phiếu gây thiệt hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, đề nghị cách ly khỏi xã hội. Đề nghị Trịnh Kim Quang mức phạt 6 đến 7 năm tù cố ý làm trái

Đối với bị cáo Phạm Trung Cang, có thể xem xét giảm mức thấp nhất, không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội. Đề nghị Phạm trung Cang mức phạt là 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Đối với Huỳnh Quang Tuấn, mặc dù không ký vào biên bản họp HĐQT nhưng ông Tuấn không ngăn cản việc uỷ thác nên là việc đồng phạm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, xét thấy hành vi, giảm nhẹ mức thấp nhất, không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội. Viện Kiểm sát đề nghị mức phạt đối với Huỳnh Quang Tuấn là 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đối với ông Trần Xuân Giá, do đã tách vụ án nên không đề nghị.

Danh sách các bị cáo trong "Đại án Bầu Kiên":

1. Nguyễn Đức Kiên, 50 tuổi, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép. Trong số này ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt có thể lên tới án chung thân.

2. Trần Xuân Giá, 75 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Lê Vũ Kỳ, 58 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Trịnh Kim Quang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Phạm Trung Cang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6. Lý Xuân Hải, 49 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Huỳnh Quang Tuấn, 56 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

8. Trần Ngọc Thanh, 62 tuổi, giám đốc ACBI do bầu Kiên lập, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9. Nguyễn Thị Hải Yến, 45 tuổi, kế toán ACBI, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư