Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 chi tiền tiêm vaccine COVID-19 cho các nước nghèo
T.T - 07/06/2021 12:32
 
230 nhân vật quyền lực, trong đó có hơn 100 cựu Thủ tướng, Tổng thống và Ngoại trưởng cùng ký thư ngỏ kêu gọi các nước G7 trả hơn 60% chi phí cần để tiêm vaccine Covid-19 cho nước nghèo.
Hai cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown (trái) và Tony Blair cùng ký thư gửi nhóm G7. Ảnh: PA
Hai cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown (trái) và Tony Blair cùng ký thư gửi nhóm G7. Ảnh: PA

Theo tờ Guardian, các cựu lãnh đạo thế giới cùng nhiều nhân vật có ảnh hưởng khẳng định thế giới sẽ chỉ an toàn trước COVID-19 khi tất cả mọi người ở mọi khu vực trên thế giới được an toàn. Năm 2020 đã chứng kiến sự thất bại của hợp tác toàn cầu trong phòng chống đại dịch, nhưng năm 2021 có thể sẽ mở ra kỷ nguyên mới. Để làm được điều đó, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) cần đóng góp khoảng 44 tỷ USD trong tổng số 66 tỷ USD chi phí cần thiết để tiêm chủng cho mọi người dân trên toàn cầu.

“Việc G7 và G20 giúp các nước thu nhập thấp và trung bình tiếp cận vaccine không phải là hành động từ thiện, mà là việc làm mang lại lợi ích chiến lược của mọi quốc gia. Đúng như Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) khẳng định đây là ‘khoản đầu tư công tốt nhất trong lịch sử’”, nhóm ký nêu quan điểm trong thư.

Bức thư được gửi đi trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Cornwall, Anh từ 11-13/7. Thủ tướng nước chủ nhà Boris Johnson dự kiến cũng sẽ đưa ra lời kêu gọi tương tự nhằm hối thúc G7 cung cấp tài chính cho các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu. “Hoàn tất tiêm ngừa vaccine cho cả thế giới trong năm nay sẽ là thành tựu lớn nhất trong lịch sử ngành y tế”, ông Johnson nêu quan điểm trong thông cáo ngày 6/6.

Trong số những người đồng ký thư ngỏ có cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, hai cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tony Blair và 15 cựu lãnh đạo các nước châu Phi.

COVAX bắt đầu phân phối vắcxin COVID-19 cho các nước nghèo
Trung Quốc sẽ cung cấp 10 triệu liều vắcxin COVID-19 cho Cơ chế Tiếp cận vắcxin toàn cầu - COVAX.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư