Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hơn 23.000 thí sinh còn lại thi tốt nghiệp THPT thế nào nếu dịch Covid-19 diễn biến xấu?
D.Ngân - 09/07/2021 08:12
 
Trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có hơn 23.000 thí sinh không thể dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tình huống xấu nhất khi dịch diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 không thể diễn ra thì số phận các thí sinh này sẽ ra sao?

Trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có 23.000 thí sinh không thể dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trả lời câu hỏi nêu trên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghĩ đến tình huống này, tuy nhiên ông Độ cho rằng cả nước vẫn đang kiểm soát tốt dịch bằng nhiều phương thức, trong đó chiến dịch tiêm vắc-xin đang được triển khai mạnh mẽ. Do đó đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra ở thời điểm phù hợp, tùy tình hình dịch tại các địa phương.

Trước băn khoăn trường hợp nếu dịch phức tạp, đợt thi thứ 2 cách quá xa so với đợt 1 liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, 2 đợt thi của năm 2020 còn được tổ chức ở quãng thời gian muộn hơn năm nay. Do đó có thể tạm yên tâm việc này vẫn diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng.

Đánh giá về kỳ thi năm nay, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi cơ bản đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Đề cập trách nhiệm khi để xảy ra sự cố dừng thi do phát hiện thí sinh F0, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, việc xử lý các tình huống là trách nhiệm của địa phương, nơi nào cảm thấy không đủ sức thì cho dừng lại. 

Nếu đảm bảo được an toàn, thí sinh mong muốn, Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, thành đồng ý, địa phương có thể tiếp tục tổ chức thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo không ép địa phương mà chỉ khuyến khích làm theo khung chỉ đạo.

Với thí sinh đã thi một số môn nhưng phải dừng do phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được xem xét đặc cách xét tốt nghiệp. Nếu không chọn quyền đặc cách, các em có thể đăng ký thi tiếp các môn còn lại ở đợt 2, điểm các môn đợt 1 được giữ nguyên.

Về vấn đề an ninh trong kỳ thi, ông Trinh khẳng định đề thi đã được tuyệt đối bảo mật trong công tác in sao và sử dụng đề thi. Đề đã bám sát yêu cầu của kỳ thi: Nằm trong chương trình, chủ yếu lớp 12, không nằm trong chương trình tinh giản, có phân hóa để đảm bảo thuận lợi trong xét tuyển.

Trước thực tế đề thi môn Toán bị xuất hiện trên mạng Internet lúc 15 giờ 55 phút trong khi 16 giờ thí sinh mới hết giờ làm bài tại Quảng Bình nhiều ý kiến cho rằng khâu kiểm soát đang “có vấn đề”.

Nói về sự việc, ông Trinh nói, ngay khi có thông tin sự việc, ngành Giáo dục đã phối hợp với Bộ Công an khẩn trương, quyết liệt điều tra, xác định vụ việc. Các cán bộ coi thi tại phòng thi này đã bị đình chỉ coi thi và sẽ xử lý theo quy định.

"Mong muốn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn hoành hành nhưng do có nhiều lý do khác nhau nên có sự cố. Quan điểm của Bộ là sau khi điều tra ra được sự việc, chắc chắn phải xử lý nghiêm theo quy định", ông Trinh khẳng định.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi đã giảm mạnh, chỉ có 18 trường hợp trong khi năm 2020 là 38 thí sinh, năm 2019 là 71 thí sinh.

Trước mong muốn của cả triệu thí sinh muốn sớm biết kết quả thi để có phương án đăng ký xét tuyển vào ĐH hoặc giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác làm phách và chấm thi sẽ được tiến hành ngay sau khi kỳ thi kết thúc để kịp thời công bố kết quả theo kế hoạch vào 26/7.

Năm nay cả nước có 1.021.340 thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh dự thi là 98.731. Số thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 23.569 thí sinh (chiếm 2,31%).

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021, những thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác, cũng bị đình chỉ thi và có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Thi tốt nghiệp THPT 2021: Đề Ngữ văn hay, phân hóa tốt
Đề hay, phân hóa tốt là đánh giá của nhiều giáo viên với đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư