Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Hơn 280 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm thủy sản quốc tế
Hoài Sương - 21/08/2024 13:57
 
Vietfish thu hút hơn 280 đơn vị tham gia triển lãm đến từ Việt Nam và 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản đông lạnh, tươi sống, đóng hộp…

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại TP.HCM đã chính thức khai mạc.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 21-23/8 với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, đánh dấu hành trình 25 năm đồng hành và phát triển cùng ngành thủy sản Việt Nam.

Khai mạc Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024).

Năm nay Vietfish thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm và 496 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm… cùng với ngành công nghiệp phụ trợ như công nghệ, thiết bị, năng lượng sạch… tạo nên bức tranh sinh động cho ngành thủy sản Việt.

Ngoài ra, năm nay còn có sự tham gia của các nước cung cấp thủy sản như Mỹ với sản phẩm cá hồi Alaska, thủy sản đánh bắt tự nhiên đến từ Indonesia, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc... hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội VASEP thông tin, Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. 

Năm 2023, trước tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm; lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina vẫn tiếp tục kéo dài… nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt xấp xỉ 9 tỷ USD. Đây là một kết quả đáng khích lệ là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành.

Không chỉ là nơi giao thương, triển lãm còn là dịp để người tiêu dùng trong nước tiếp cận những sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế.

Theo bà Thu Sắc, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, thương mại của ngành thủy sản đã có thêm nhiều cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu. Tuy nhiên ngành thủy sản cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức mới mà ngành đang và sẽ đối mặt cả về thị trường xuất khẩu và các vấn đề nội tại của ngành.

Do đó, triển lãm không chỉ là nơi giao thương, kinh doanh đơn thuần mà được xem là chiến dịch quảng bá toàn diện cho ngành thủy sản Việt Nam, giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh thủy sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng thế giới. 

“Bên cạnh các khu vực dành cho cho doanh nghiệp chế biến, nuôi trồng thủy sản… Vietfish 2024 còn có khu vực giới thiệu sản phẩm thủy sản cho thị trường nội địa. Với khẩu hiệu “Hàng thủy sản xuất khẩu cho người Việt” chúng tôi hy vọng triển lãm này sẽ là dịp để người tiêu dùng trong nước tiếp cận những sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế, giá hợp lý mà Việt nam đang xuất khẩu đến 170 quốc gia”, Chủ tịch VASEP chia sẻ.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sản phẩm thủy sản Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị trên toàn thế giới trong đó có những hệ thống siêu thị hiện đại và uy tín nhất thế giới tại Mỹ, Anh, châu Âu, Canada, Nhật, Trung Quốc... Trong đó, thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm được xem là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực. 

“Thông qua triển lãm này không chỉ tạo điều kiện xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản mà còn khẳng định chất lượng, vị thế của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Top 5 thị trường Việt Nam tăng nhập khẩu từ 1 - 21 tỷ USD
7 tháng/2024, có 5 thị trường/khu vực thị trường nhập khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Trung Quốc là thị trường có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư