Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hơn 3.000 doanh nghiệp Mỹ kiện chính quyền Trump vì áp thuế thương chiến
Lê Quân - 26/09/2020 16:35
 
Khoảng 3.500 doanh nghiệp Mỹ liên tiếp đệ đơn kiện chính quyền Trump vì đã áp thuế quan lên hơn 300 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc trong 2 tuần qua.
Các doanh nghiệp Mỹ khởi kiện lần này chỉ trích cuộc chiến thương mại không giới hạn với Mỹ đã ảnh hưởng đến hàng tỷ USD giá trị hàng hóa mà doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: AFP
Các doanh nghiệp Mỹ khởi kiện lần này chỉ trích rằng cuộc chiến thương mại không giới hạn với Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hàng tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong số đó, có những tên tuổi lớn như Tesla, Ford Motor, Target, Walgreen và Home Depot.

Đơn kiện nộp lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ đã chỉ đích danh Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ cùng những thách thức mà các doanh nghiệp Mỹ cho là sự leo thang phi pháp của cuộc chiến thương mại khi chính quyền Washington áp hai đợt thuế quan thứ 3 và thứ 4 lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các thách thức pháp lý mà doanh nghiệp Mỹ vướng phải đến từ việc chính quyền Trump không áp đặt thuế quan lên hàng Trung Quốc chỉ trong thời hạn 12 tháng như đã được yêu cầu, đồng thời không tuân thủ các thủ tục hành chính.

Theo đơn kiện của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Dana Corp, các doanh nghiệp Mỹ khởi kiện lần này chỉ trích "cuộc chiến thương mại không giới hạn của chính quyền Trump đã ảnh hưởng đến hàng tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc".

Hồ sơ kiện cáo buộc chính quyền Mỹ đã áp đặt 2 nhóm thuế quan, gồm Danh sách 3 và Danh sách 4A. "Trong đó, Danh sách 3 áp mức thuế quan 25% đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Danh sách 4A có mức thuế quan 7,5% đối với 120 tỷ USD giá trị hàng Trung Quốc".

Một trong số các đơn kiện của doanh nghiệp Mỹ khiếu nại, chính quyền Tổng thống Donald Trump không thể mở rộng thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu khác từ Trung Quốc với lý do bất cập trong chính sách và tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ mà phía Mỹ đã bước đầu điều tra.

Danh sách các công ty đệ đơn kiện chính quyền Trump lần này có mặt cả nhà sản xuất xe tải hạng nặng Volvo Bắc Mỹ, nhà bán lẻ phụ tùng ô tô Pep Boys, công ty dệt may Ralph Lauren, tập đoàn thương mại đa quốc gia Sysco, nhà sản xuất guitar Gibson Brands, chi nhánh Lenovo tại Mỹ, Dole Packaged Foods - đơn vị kinh doanh thực phẩm của Itochu Corp (Nhật Bản), và nhà sản xuất thiết bị chơi golf Callaway Golf.

Đơn kiện của hãng bán lẻ thiết bị gia đình Home Depot "than" rằng doanh nghiệp này đang chịu thuế quan mà Mỹ áp lên sàn tre, máy khoan không dây và nhiều sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất. Trong khi Walgreen, một công ty con của chuỗi phân phối dược phẩm Walgreen Boots Alliance, cho biết họ đang chi trả mức thuế quan cao hơn đối với đồ sơ cứu, đồ dùng văn phòng và các vật dụng thiết yếu trong gia đình…

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc trên. Trong khi đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 15/9 cáo buộc Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu khi áp đặt thuế quan hàng tỷ USD trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Còn chính quyền Trump khẳng định thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc là hợp lý vì Trung Quốc đã đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và buộc doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

[Infographic] Người Mỹ lạc quan về nền kinh tế trong nước
Kết quả khảo sát của hãng Morning Consult cho thấy 52% cử tri Mỹ cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang phục hồi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư