Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng đại học, có bất thường?
D. Ngân - 23/08/2022 18:45
 
Năm nay, có đến hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng lên hệ thống. Điều này đồng nghĩa với việc các thí sinh này đã bỏ việc xét tuyển đại học đợt 1 năm 2022.

Theo thống kê từ Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đến hạn cuối đăng ký đã có 616.522 thí sinh nhập nguyện vọng trên tổng số 941.759 thí sinh có ý định đăng ký xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm 20 giờ 30 phút ngày 20/8/2022, Hệ thống cũng không ghi nhận sự gia tăng nào của việc thí sinh tiếp tục vào Hệ thống để đăng ký xét tuyển bổ sung.

Như vậy, năm nay có đến hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng lên hệ thống. Điều này đồng nghĩa với việc các thí sinh này đã bỏ việc xét tuyển đại học đợt 1 năm 2022.

Ảnh minh họa

Trước việc hơn 325.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng, một số ý kiến cho rằng bất thường, nhưng theo nhiều chuyên gia giáo dục thì đó là điều hoàn toàn bình thường.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, con số hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học là bình thường, không có gì đáng quan ngại. 

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết các năm trước, khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải cùng lúc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học (sau đó có thể điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định) và nộp lệ phí xét tuyển ngay. 

Do đó, thí sinh sẽ có xu hướng và tâm lý cứ đăng ký trước, đăng ký thật nhiều nguyện vọng vì cho rằng, đây là cơ hội trúng tuyển, sau đó mới dần điều chỉnh.

Năm 2022, khi đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh chưa phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học mà chỉ cần tích vào một ô trên phiếu đăng ký dự thi với nội dung “có ý định đăng ký xét tuyển đại học hay không”. 

Đa số thí sinh sẽ tích vào ô này, tới khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới thực sự đăng ký nguyện vọng xét tuyển cụ thể và nộp lệ phí.

"Năm 2020, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống là 642.270 thí sinh; năm 2021 là 794.739 thí sinh. Như vậy, số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 có giảm, nhưng thể hiện thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, thực sự mong muốn vào học đại học", đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Còn theo GS. Phạm Tất Dong, cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam thì cho rằng, con số hơn 325.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học, lại là tín hiệu tích cực khi nhiều bạn trẻ đã có những định hướng cho tương lai của chính mình.

Theo GS. Phạm Tất Dong, hiện nay, nhu cầu về thợ lành nghề rất cao, do đó  không phải con đường duy nhất để các bạn trẻ có thể lập nghiệp. Thay vào đó, nhiều em lựa chọn theo học các trường nghề, trường trung cấp cũng là điều tốt. Điều này không chỉ phù hợp với lực học của bản thân mà còn phù hợp với nhu cầu của xã hội, tránh gây lãng phí khi đào tạo.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh khi có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông không cao, thấy không đủ khả năng cạnh tranh khi xét tuyển đại học nên không đăng ký nữa. Điều này cũng giảm được công sức, giảm được việc thí sinh nộp lệ phí xét tuyển không cần thiết, tính trên toàn hệ thống là sự tiết kiệm xã hội lớn.

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới điều này là năm nay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hơn 2 năm trước cũng tạo điều kiện để các học sinh du học nhiều hơn. Đây cũng là yếu tố khiến lượng thí sinh nhập nguyện vọng thấp hơn so với đăng ký ban đầu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan này sẽ tiếp tục phân tích số liệu về điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phân tích theo vùng miền… đối với số lượng 325.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển kể trên để có các điều chỉnh chính sách tương ứng, phù hợp trong những năm tới.

[Infographic] Tuyển sinh đại học năm 2022: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo (CSĐT) trên đề án tuyển sinh của CSĐT và thực hiện các quy định của CSĐT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư