Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Hơn 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, rút tiền mặt qua ATM giảm 23%
T.L - 26/09/2024 13:56
 
Lượng giao dịch qua hệ thống Napas trong quý II/2024 tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục có xu hướng giảm 23% về số lượng và 22% về giá trị.
f
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas.

Ngày 26/9/2024, Ban tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam chính thức công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Đây là sự kiện thường niên được sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, được tổ chức bởi Báo Tiền Phong và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Sự kiện Ngày Thẻ Việt Năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Sống chill - Thanh toán chất”.  

Qua 3 lần triển khai, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của giới trẻ.

Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 lần này, khái niệm về ngân hàng mở (Open Banking) được đề cập trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện, ngân hàng chia sẻ dữ liệu dữ liệu với bên thứ 3 để mang đến trải nghiệm mới mẻ, vượt trội cho khách hàng. Xu hướng ngân hàng mở là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Ngày Thẻ Việt Nam 2024 hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15 - 40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ internet banking, mobile banking của ngân hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng được tích hợp trên nền tảng của bên thứ ba như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến, dịch vụ di chuyển…

Xu hướng tương lai của ngân hàng là công nghệ số với những ứng dụng trong phương thức thanh toán như Tap to Pay, Tap to Phone, thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ số như nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC)…

Được định danh là “những người bản địa của kỹ thuật số”, nhóm người tiêu dùng trẻ chính là nhân tố sẵn sàng tiếp cận những trải nghiệm thanh toán số, ngân hàng số và lựa chọn những phương thức phù hợp với bản thân.

Ngày Thẻ Việt Nam 2024 mang đến thông điệp “Sống chill - Thanh toán chất” khẳng định tinh thần không ngừng phát triển, không ngại thay đổi của giới trẻ trong việc tiếp cận các công nghệ mới.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho hay, hiện cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động. Thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

“Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ thực hiện tốt các hoạt động thanh toán tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh với mục tiêu khách hàng là trung tâm, nhiều lựa chọn, dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp”, ông Tuấn cho biết. 

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), trong những năm gần đây, Ngân hàng số tại Việt Nam đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ cả số lượng khách hàng sử dụng và tỷ trọng giao dịch qua kênh số chiếm hơn 90%.

Số liệu thống kê qua hệ thống Napas quý II/2024 ghi nhận sự tăng trưởng 45% về số lượng giao dịch và 29% về giá trị so với cùng kỳ 2023. Riêng giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục có xu hướng giảm 23% về số lượng và 22% về giá trị. Số liệu này cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong tiếp tục gia tăng.

Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, sẽ có 6 hoạt động chính: họp báo công bố chuỗi sự kiện ngày 26/9; Chiến dịch Megasale Online (30/9 - 26/10); Hội thảo chuyên đề tại ngày (2/10); Hội thảo hướng nghiệp tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sư kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5-6/10).

Được biết, ngày Thẻ Việt Nam 2024 -  Sóng Festival còn là nơi diễn ra mọi trải nghiệm thanh toán của khách hàng trên các thiết bị. Cùng với việc mang các trải nghiệm phương thức thanh toán mới nhất đến với giới trẻ, các đơn vị tham gia còn mang tới chương trình nhiều phần quà thiết thực.

Sóng Festival là sự kiện quy tụ nhiều gian hàng đến từ: 26 ngân hàng thương mại và các tổ chức thẻ quốc tế, các merchant (đơn vị chấp nhận thanh toán) lớn. Tại đây, người tham dự không chỉ được vui chơi, mua sắm, trải nghiệm các công nghệ thanh toán mới, mà còn có cơ hội nhân được hàng chục ngàn phần quà từ ban tổ chức và các nhà tài trợ. Napas cho hay sẽ có 10.000 phần quà tặng các bạn trẻ tham gia sự kiện này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư