-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Trong khi thị trường đang ế ẩm, lý do nào khiến HVN liên tiếp tung ra các mẫu xe mới thời gian gần đây?
Thị trường xe máy tại Việt Nam có nhiều chuyển biến và nhu cầu của khách hàng ngày càng trở nên đa dạng. Vì vậy, HVN đã đưa ra nhiều mẫu xe mới để có thể bắt kịp các nhu cầu này.
Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020 vừa được phê duyệt, với mục tiêu tới năm 2020 sẽ giới hạn khoảng 36 triệu xe máy được lưu hành. Hiện số xe máy đang lưu hành đã là trên 35 triệu xe. Vậy theo ông, cơ hội cho phát triển ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam sẽ ra sao?
Tôi cũng được biết ý định hạn chế ở mức 36 triệu xe qua các phương tiện thông tin đại chúng và trao đổi trong ngành. Tuy nhiên, Chính phủ hiện chưa có các chính sách cụ thể về tiêu chuẩn, kỹ thuật, nên chúng tôi chưa thể có ý kiến gì. Nếu Chính phủ muốn hướng đến các loại xe chất lượng cao, các doanh nghiệp sẽ có các chuyển động theo hướng đó. Dẫu vậy, chủ trương hạn chế số lượng xe sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xe máy.
Nếu là cách đây 3 - 4 năm, dự định hạn chế số lượng xe máy này được đưa ra, thì HVN có đầu tư thêm nhà máy số 3 không, thưa ông?
Tôi cho rằng, nếu không có giải pháp đầu tư này thì sẽ có giải pháp khác được đưa ra. Nhà máy số 3 của HVN dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2013. Như vậy, nếu có quy định hạn chế số lượng xe máy, HVN sẽ phải cạnh tranh trong khuôn khổ này.
Khi thị trường trong nước bị ảnh hưởng, liệu việc đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài có được xem là lối thoát để duy trì sản lượng cao?
Không có nhà sản xuất nào lại đặt nhà máy tại một nơi mà chỉ phục vụ xuất khẩu. Sản xuất hàng loạt phải dựa trên tổng thị trường.
Việt Nam là thị trường tiêu thụ xe Lead nhiều nhất trên thế giới của Honda. Xe Lead sản xuất tại Việt Nam có tỷ lệ nội địa hóa tới 95%. Điều này có được bởi bản thân thị trường Việt Nam đủ lớn về dung lượng để hấp dẫn các nhà cung cấp linh phụ kiện.
Trong 5 năm trở lại đây, năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng của các vệ tinh của HVN tại Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Chất lượng sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn thế giới. Vì thế, HVN có thể tự tin xuất khẩu sản phẩm, mà trước tiên là về lại Nhật Bản – nơi xe Lead ra đời.
Hiện HVN có bao nhiêu nhà cung cấp linh phụ kiện tại Việt Nam?
Với tỷ lệ nội địa hóa 95%, HVN hiện có hơn 150 công ty cung cấp linh phụ kiện. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển thêm các nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu khi có thêm nhiều mẫu xe mới được giới thiệu tới khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tính toán xem có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa lên thế nào.
Hoàng Nam
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới
-
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu