Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Honda không xây nhà máy dành riêng cho xuất khẩu
Hoàng Nam - 27/03/2013 23:17
 
Liên tiếp giới thiệu nhiều mẫu xe máy mới thời gian gần đây, ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam (HVN) có cái nhìn lạc quan về cơ hội phát triển cho thị trường xe máy.
TIN LIÊN QUAN

Trong khi thị trường đang ế ẩm, lý do nào khiến HVN liên tiếp tung ra các mẫu xe mới thời gian gần đây?

Thị trường xe máy tại Việt Nam có nhiều chuyển biến và nhu cầu của khách hàng ngày càng trở nên đa dạng. Vì vậy, HVN đã đưa ra nhiều mẫu xe mới để có thể bắt kịp các nhu cầu này.

Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020 vừa được phê duyệt, với mục tiêu tới năm 2020 sẽ giới hạn khoảng 36 triệu xe máy được lưu hành. Hiện số xe máy đang lưu hành đã là trên 35 triệu xe. Vậy theo ông, cơ hội cho phát triển ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam sẽ ra sao?

Tôi cũng được biết ý định hạn chế ở mức 36 triệu xe qua các phương tiện thông tin đại chúng và trao đổi trong ngành. Tuy nhiên, Chính phủ hiện chưa có các chính sách cụ thể về tiêu chuẩn, kỹ thuật, nên chúng tôi chưa thể có ý kiến gì. Nếu Chính phủ muốn hướng đến các loại xe chất lượng cao, các doanh nghiệp sẽ có các chuyển động theo hướng đó. Dẫu vậy, chủ trương hạn chế số lượng xe sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xe máy.

Nếu là cách đây 3 - 4 năm, dự định hạn chế số lượng xe máy này được đưa ra, thì HVN có đầu tư thêm nhà máy số 3 không, thưa ông?

Tôi cho rằng, nếu không có giải pháp đầu tư này thì sẽ có giải pháp khác được đưa ra. Nhà máy số 3 của HVN dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2013. Như vậy, nếu có quy định hạn chế số lượng xe máy, HVN sẽ phải cạnh tranh trong khuôn khổ này.

Khi thị trường trong nước bị ảnh hưởng, liệu việc đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài có được xem là lối thoát để duy trì sản lượng cao?

Không có nhà sản xuất nào lại đặt nhà máy tại một nơi mà chỉ phục vụ xuất khẩu. Sản xuất hàng loạt phải dựa trên tổng thị trường.

Việt Nam là thị trường tiêu thụ xe Lead nhiều nhất trên thế giới của Honda. Xe Lead sản xuất tại Việt Nam có tỷ lệ nội địa hóa tới 95%. Điều này có được bởi bản thân thị trường Việt Nam đủ lớn về dung lượng để hấp dẫn các nhà cung cấp linh phụ kiện.

Trong 5 năm trở lại đây, năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng của các vệ tinh của HVN tại Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Chất lượng sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn thế giới. Vì thế, HVN có thể tự tin xuất khẩu sản phẩm, mà trước tiên là về lại Nhật Bản – nơi xe Lead ra đời.

Hiện HVN có bao nhiêu nhà cung cấp linh phụ kiện tại Việt Nam?

Với tỷ lệ nội địa hóa 95%, HVN hiện có hơn 150 công ty cung cấp linh phụ kiện. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển thêm các nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu khi có thêm nhiều mẫu xe mới được giới thiệu tới khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tính toán xem có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa lên thế nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư