Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hợp tác kinh tế Việt - Ấn xứng tầm đối tác chiến lược
Phan Long - 14/07/2013 22:31
 
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã kết thúc chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong hai ngày (11-12/7). Mục đích chuyến thăm nhằm kiểm điểm tình hình hợp tác giữa hai nước, đề ra các phương hướng, biện pháp hợp tác trong tương lai; đồng thời chủ trì cuộc họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ.
TIN LIÊN QUAN

Chuyến thăm lần này còn mang một ý nghĩa quan trọng khác. Đó là khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc coi trọng, thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, một trong những đối tác thương mại trọng điểm của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với Thủ tướng Ấn Độ trong cuộc gặp chào xã giao.

Hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, hai bên đã ký kết Chương trình Hành động 2013-2015; đồng thời thiết lập Tiểu ban Thương mại hỗn hợp, nhằm đẩy mạnh thương mại song phương, thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch hai chiều lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Nếu nhìn vào những con số tăng trưởng ấn tượng trong kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ thời gian gần đây, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, mục tiêu 7 tỷ USD thương mại hai chiều vào năm 2015 sẽ thành hiện thực.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong vài năm gần đây, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ tăng bình quân 12,2%/năm, từ mức hơn 2,75 tỷ USD (năm 2010), lên gần 4 tỷ USD vào năm 2012.

Năm 2013, bất chấp ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, ngay từ những tháng đầu năm, trao đổi thương mại hai nước vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. 5 tháng đầu năm nay, hai nước đã đạt mức kim ngạch hơn 2,24 tỷ USD, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến cả năm sẽ đạt 5 tỷ USD.

Nếu trước đây, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu là các mặt hàng thô, thì nay, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ đa dạng hơn, như hạt tiêu, điều, cao su tự nhiên, điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị - phụ tùng, máy vi tính… Trong khi đó, Việt Nam cũng nhập khẩu một số sản phẩm từ Ấn Độ, như thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dệt may, dược phẩm, sắt thép… Với kết quả này, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay.

Sự tăng trưởng thuyết phục trên đủ minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia trong những năm qua, đặc biệt là lợi ích thiết thực từ việc hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007. Đây cũng có thể coi là “chiến lợi phẩm” dành tặng cho Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, vừa kết thúc hồi đầu năm nay.

Ông Lê Thái Hòa, Phó vụ trưởng Vụ Tây Á, Nam Á và châu Phi (Bộ Công thương) cho rằng, còn rất nhiều những lĩnh vực tiềm năng ở Việt Nam để các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư, như công nghệ vi mạch, công nghệ cao, hóa chất… Ngược lại, Ấn Độ là thị trường lớn và giàu tiềm năng, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh, như hạt điều, hạt tiêu, cao su tự nhiên, than đá, điện thoại di động, máy vi tính…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư