Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 22 tháng 10 năm 2024,
HSBC báo lãi vượt dự đoán
Tư Thuần - 21/02/2023 17:11
 
HSBC vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 cho thấy lợi nhuận vượt dự báo trước đó, thể hiện tăng trưởng doanh thu tốt hơn và chi phí hoạt động giảm xuống.

Lợi nhuận tăng trưởng

Báo cáo tài chính quý IV/2022 của HSBC cho thấy, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5,2 tỷ USD, cao hơn 108% so với mức 2,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và tốt hơn dự báo là 4,97 tỷ USD. HSBC cho biết, kết quả quý IV/2022 tích cực, thể hiện tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và tiết giảm chi phí hoạt động.

Theo đó, cả năm 2022, HSBC đạt 51,73 tỷ USD doanh thu, tăng so với mức 49,55 tỷ USD năm 2021. Lợi nhuận trước thuế cả năm 2022 đạt 17,53 tỷ USD, giảm so với mức 18,91 tỷ USD năm trước đó.

HSBC, nhà băng lớn nhất châu Âu tính theo quy mô tài sản cho rằng, môi trường lãi suất cao đã hỗ trợ hoạt động của các ngân hàng, đồng thời giúp Công ty tự tin đạt được mức lợi suất trung bình khoảng 12% trong năm 2023.

“Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi và các hoạt động trên mạng lưới toàn cầu hiện đã trong trạng thái tốt hơn với khả năng sinh lời trên diện rộng”, Noel Quinn, CEO HSBC cho biết. 

Không riêng HSBC, các ngân hàng trên toàn cầu có xu hướng ghi nhận lợi nhuận gia tăng khi các ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ, nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. HSBC cho biết, nhà băng này kỳ vọng thu nhập lãi ròng đạt ít nhất 36 tỷ USD trong năm 2023.

Diễn biến giá cổ phiếu HSBC trong 1 năm qua

Thị trường Trung Quốc có triển vọng tốt

Ông Mark Tucker, Chủ tịch HSBC cho biết, nền kinh tế toàn cầu vẫn đối diện nhiều cơn gió ngược chiều năm 2023. Cụ thể, thế giới hậu đại dịch, môi trường lạm phát và lãi suất cao, xung đột Ukraine – Nga kéo dài vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. Kèm theo đó là các biến động thị trường, chuỗi cung ứng đứt gãy, áp lực lên khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như chi phí sinh hoạt gia tăng.

“Mỗi nền kinh tế còn đối diện những thử thách riêng và cơ hội riêng trong năm 2023”, ông Mark Tucker cho biết.

Trong các thị trường, các nhà kinh tế HSBC dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ đạt 5% năm 2023. “Trung Quốc mở cửa và các gói hỗ trợ nhằm ổn định thị trường bất động sản có thể tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia này nói riêng và toàn cầu nói chung, dù trước mắt sẽ có những bất ổn ngắn hạn”.

Fitch Ratings: Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2023
Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, Fitch Ratings vừa nâng dự báo so với dự đoán tăng trưởng 4,1% được đưa ra hai tháng trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư