Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
HSBC tốn tiền nộp phạt vì giúp khách hàng... trốn thuế
Lê Hồng Quang (VTV) - 12/08/2019 15:28
 
Trong mấy năm qua, các nước châu Âu đã thu hồi được hàng chục tỷ Euro tiền thuế và tiền phạt chỉ nhờ phân tích các dữ liệu một nhân viên Ngân hàng HSBC tiết lộ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuần trước, báo chí châu Âu một lần nữa lại viết về vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng của Ngân hàng HSBC khi ngân hàng này vừa chấp thuận nộp gần 300 triệu Euro tiền phạt cho Vương quốc Bỉ để khỏi phải bị truy tố ra toà vì đã tiếp tay cho hơn 3.000 người Bỉ trốn thuế.

Tờ Le Soir của Bỉ ra tuần trước cho biết, Thanh tra thuế của Bỉ đã xử lý 777 hồ sơ trốn thuế, liên quan đến khoảng hơn 3.000 người Bỉ, đa số là dân buôn kim cương - những người này đã được chi nhánh HSBC tiếp tay cất giấu 6,2 tỷ Euro trong các tài khoản lập tại Thuỵ Sỹ. Từ những hồ sơ này, Vương quốc Bỉ truy thu được 508,2 triệu Euro cả tiền thuế chưa nộp lẫn tiền phạt trốn thuế. Như vậy, cuộc điều tra vụ HSBC đã mang về cho nước Bỉ tổng cộng 800 triệu Euro, nếu như cộng cả 400.000 Euro chi phí điều tra HSBC phải trả cho phía Bỉ.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2008, khi một nhân viên Ngân hàng HSBC tên là Hervé Falciani nộp cho Chính phủ Pháp một lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm hồ sơ và danh sách 81.000 tài khoản bí mật người Pháp mở tại HSBC nhằm trốn thuế. Theo tờ Người Paris, Bộ trưởng Bộ Ngân sách Pháp lúc đó đã không công bố danh sách, mà chỉ nói Chính phủ Pháp đã biết rõ ai đang cất giấu bao nhiêu tiền ở Thụy Sĩ. Những người này nếu tự giác khai báo và đóng các loại thuế liên quan sẽ được xem như vô tội, còn đợi tới khi bị gọi tên trách nhiệm sẽ lớn.

Cách làm trên đã có hiệu quả khi trong năm 2009, 950 triệu Euro đã từ các tài khoản bí mật ở HSBC Thuỵ Sĩ quay về với nước Pháp. Trong những năm tiếp theo, có thêm 7,3 tỷ Euro nữa chôn giấu tại HSBC được người Pháp khai báo, nâng tổng số tiền được minh bạch hoá lên 8,5 tỷ Euro.

Năm 2015, vụ việc trở thành bê bối ở cấp độ toàn cầu. Tờ Thời báo Thuỵ sĩ cho biết, tổng cộng đã có hơn 106.000 khách hàng, từ 203 quốc gia và vùng lãnh thổ, cất giấu 102 tỷ USD tại Ngân hàng HSBC nhằm trốn các loại thuế liên quan lẽ ra phải đóng tại nước mình, trong đó có cả những khoản tiền bị tình nghi là từ tham nhũng hoặc là lợi nhuận từ buôn bán vũ khí. Từ lúc đó thanh tra thuế của nhiều nước đã vào cuộc và đã thu hồi được nhiều tỷ USD tiền thuế, tiền phạt.

Royal Bank of Scotland sẽ phải chi 4,9 tỷ USD nộp phạt tại Mỹ
Ngày 14/8, Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) thông báo Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) sẽ phải trả 4,9 tỷ USD để dàn xếp cáo buộc của Mỹ rằng ngân hàng này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư